Giấy phép hết hạn, Cty TNHH SX&DV Hải An vẫn "tận thu" khoáng sản

21/07/2015 00:00

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân, đến nay giấy phép khai thác khoáng sản làm phụ gia ximăng của Cty TNHH SX&DV Hải An đã hết hạn hơn 18 tháng. Thế nhưng, thời gian này DN vẫn ngang nhiên đưa xe đào, nhiều loại ôtô tải vào tổ chức khai thác khoáng sản quặng sắt Laterit ở khu vực Động Đá, xã Phong Thu, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế để làm phụ gia ximăng trái phép, cung cấp cho nhà máy ximăng trên địa bàn.

Giấy phép đã hết hạn 18 tháng

Theo điều tra của phóng viên, cuối năm 2008, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành quyết định cấp phép cho Cty TNHH Hải Hòa khai thác quặng sắt ở khu vực Động Đá, thời hạn 36 tháng. Giữa năm 2011, UBND tỉnh tiếp tục ban hành quyết định cho DN này gia hạn giấy phép khai thác quặng sắt, thời hạn đến hết ngày 6/12/2013 (trong thời gian này, DN đã đổi thành Cty TNHH SX&DV Hải An).

Mặc dù Giấy phép khai thác khoáng sản quặng sắt đã hết hiệu lực 18 tháng qua nhưng Cty TNHH SX&DV Hải An vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản quặng sắt vận chuyển đi tiêu thụ mà không bị bất cứ trở ngại  nào từ phía các cơ quan chức năng. Mới đay, ngày 23/6/2015, ông Phan Ngọc Thọ - Phó chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế mới ban hành giấy phép số 32/GP-UBND cho phép Cty TNHH SX&DV Hải An được thăm dò khoáng sản quặng sắt Laterit làm phụ gia xi măng tại khu vực Động Đá, trên diện tích 4,6 ha, thời hạn thăm dò 6 tháng.

Khai thác khoáng sản lậu

Mục sở thị ở khu vực Động Đá, phía sau một quả đồi cận khe suối một khu rừng rộng lớn khoảng 1 ha đã bị cày xới ngôn ngang, một khối lượng khoáng sản khổng lồ đã bị lấy đi, để lại “chiến trường” ngổn ngang. Các đồi núi bị “xẻ thịt” khoét sâu, khai thác dạng tận thu, với quy mô lớn để lấy khoáng sản vẫn chuyển đưa đi tiêu thụ. Rừng núi bị tàn phá, tài nguyên khoáng sản, cảnh quan môi trường bị hủy hoại, Nhà nước thất thu khoản tiền lớn thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường. Ở cận lán trái chỉ còn lại một chiếc xe đào và một chiệc xe ôtô tải đang “nằm nghỉ”. Hỏi chuyện với một người ở đây được biết, hoạt động khai thác khoáng sản ở đây đã diễn ra đã lâu. Khai thác khoáng sản để cung cấp cho nhà máy ximăng Đồng Lâm. “Giữa tháng 7/2015, lực lượng Công an môi trường huyện Phong Điền đã vào lập biên bản và đã thu giữ chìa khóa của hai xe trên, nên hoạt động khai thác khoáng sản tạm ngừng”, người này cho biết.

Mỏ đã hết hạn khai thác nhưng doanh nghiệp vẫn đưa xe vào khai thác khoáng sản trái phép
Mỏ đã hết hạn khai thác nhưng doanh nghiệp vẫn đưa xe vào khai thác khoáng sản trái phép

Trả lời phóng viên qua điện thoại, ông Tôn Thất Phục – Giám đốc Cty TNHH SX&DV Hải An cho rằng, DN đã khai thác 7-8 năm. Giai đoạn này, DN đang làm thủ tục trình UBND tỉnh, Bộ TN&MT cấp phép khai thác khoáng sản quặng sắt laterit. DN vừa khai thác, vừa hoàn thành thủ tục đúng theo Nghị định số 15/2012/NĐ-CP. Tuy nhiên ông Phục đã không trả lời được câu hỏi: Vì sao DN làm đúng nhưng lại bị lực lượng Công an môi trường huyện lập biên bản và tạm giữ chìa khóa xe đào và xe ôtô tải?

Qua tìm hiểu, dư luận trên địa bàn đã đưa ra nhiều luồng ý kiến, trong đó việc buông lỏng quản lý khoáng sản của các cấp trên địa bàn tỉnh khiến để DN ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép, gây mất ANTT trên địa bàn. Nếu các cơ quan quản lý khoảng sản không quản lý chặt, để các DN chưa được cấp phép ngang nhiên hoạt động, "đầu ra" của nguồn tài nguyên không được kiểm soát, tạo kẽ hở cho các "đầu nậu" khoáng sản lộng hành. Ngoài ra, để DN vừa khai thác, vừa hoàn thành thủ tục, được dịp DN tăng tốc khai thác, khi thủ tục cấp phép khai thác chưa xong, lượng khoáng sản trong khu vực mỏ đã bị DN “móc ruột” hết. Lúc này, DN tìm cách “thoài thác” trả  mỏ cho tỉnh và báo cáo rằng, trữ lượng khoáng sản trong mỏ không đạt...?!

Làm việc với lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Phong Điền được biết, Cty TNHH SX&DV Hải An muốn được khai thác khoáng sản phải hoàn thành các thủ tục. Khi UBND tỉnh ban hành quyết định cấp phép khai thác, lúc này DN mới tổ chức khai thác. DN vừa khai thác, vừa thăm dò là sai quy định. Đầu năm 2015, đơn vị đã từng kiểm tra phát hiện ở trong khu mỏ có một số xe đào, xe ôtô tải, nên đã ra văn bản yêu cầu DN phải dừng cải tạo mỏ. Ở Nghị định số 15/2012/NĐ-CP không có khoản nào cho phép DN vừa khai thác, vừa hoàn thành thủ tục cả.

Hữu Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giấy phép hết hạn, Cty TNHH SX&DV Hải An vẫn "tận thu" khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO