Giáo xứ Mỹ Động chú trọng bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị

   Trần Tuấn | 17/09/2021, 09:14

(TN&MT) - Người dân Giáo xứ Mỹ Động thuộc phường Hiến Thành, Thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương bao đời đoàn kết, chăm chỉ làm ăn với cây mủa, cây hành, sản xuất nông nghiệp, buôn bán nhỏ. Giờ đây khu phố Mỹ Động ngày càng sầm uất sạch, đẹp, cuộc sống khá giả, bình yên nhờ người dân trên dưới một lòng xây dựng quê hương, sống tốt đời đẹp đạo.

Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

Giáo xứ Mỹ Động thuộc phường Hiến Thành, Thị xã Kinh Môn là giáo xứ toàn tòng với hơn 1.700 giáo dân, trên 300 hộ gia đình sinh sống. Đây là xứ đạo Công giáo lớn nhất thị xã, được hình thành từ 300 năm trước. Từ cuối năm 2019, xã Hiến Thành đã trở thành phường. Chính vì vậy mà khu phố Mỹ Động hôm nay đã có nhiều đổi thay với những tên đường mới, phố mới.

Nói về vùng công giáo Mỹ Động, ông Vũ Văn Dung, Chủ tịch UBND phường Hiến Thành cho biết, đây là một trong hai xứ đạo của Hiến Thành có nguồn gốc từ lâu đời. Bà con xứ đạo luôn đoàn kết, chăm chỉ, chịu khó, luôn sẵn lòng làm thiện nguyện, sống hài hòa. Trong xây dựng đô thị mới, bà con giáo dân đang từng bước làm tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; cùng nhau hiến đất mở đường, làm vỉa hè. Trong đó Nhà thờ luôn gương mẫu làm trước trong việc hiến đất mở rộng để xây dựng những tuyến phố mới.

Giáo xứ Mỹ Động đổi mới từng ngày.

Trong phòng chống dịch COVID-19 thực hiện nghiêm quy định, Nhà thờ Mỹ Động vận động bà con công giáo quyên góp hàng trăm triệu đồng giúp đỡ gia đình khó khăn trong vùng phong tỏa cách ly, các tổ trực chốt. Đặc biệt trong đợt bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp tháng 5 vừa qua, các cử tri công giáo đã gương mẫu đi bầu 100% cử tri và hoàn thành sớm hơn các KDC khác. Trong những việc làm nổi bật đó phải nói tới vai trò của Linh mục Bùi Xuân Thắng, ông luôn trách nhiệm, tình cảm, vận động nhân dân sống tốt đời đẹp đạo, phát triển kinh tế, chấp hành tốt về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên giáo đường đang hoàn thiện, Linh Mục Giuse Bùi Xuân Thắng tâm sự, Chúng tôi cùng với chính quyền, đoàn thể vận động bà con giáo dân cùng chung tay xây dựng các tuyến đường tự quản; vận động người dân dọn vệ sinh môi trường đường phố, khơi thông cống rãnh nơi sinh sống những dịp lễ tết và cả những ngày cuối tuần. Vận động mọi người không vứt rác ra đường, để rác đúng nơi quy định; dạy dỗ trẻ em nâng cao ý thức thu gom rác, thực hiện vệ sinh phòng bệnh, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Toàn dân cam kết thực hiện vệ sinh môi trường với phương châm “sạch từ nhà ra ngoài ngõ”.

KDC tổ chức cho các đoàn thể dọn vệ sinh môi trường, thực hiện quản lý các tuyến đường tự quản. Các chi hội, chi đoàn của KDC Mỹ Động như nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên đảm nhiệm phân công 4 tuyến đường tự quản. Các tổ chức xã hội đảm nhận tuyến đường tự quản thực hiện dọn dẹp vệ sinh, vận động bà con thu gom rác thải đúng nơi quy định. Thực hiện bảo đảm trật tự giao thông đường phố, từng bước xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Vận động hiến đất mở đường

Trong nhiều năm qua các Linh mục của giáo xứ Mỹ Động luôn một lòng vì quê hương, vì bà con giáo dân, động viên mọi người sống tốt đời đẹp đạo, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới trước đây và ngày nay là xây dựng đường phố mới, khu phố văn minh hiện đại. Vì tương lai mở mang phát triển đô thị, Nhà thờ cũng vận động bà con giáo dân những hộ cạnh đường hiến đất để mở rộng đường xóm trước đây thành đường rộng phố mới. Xác định giờ đây là cơ hội tốt nhất, không thực hiện được thì sau này mở đường càng khó hơn.

Linh Mục Giuse Bùi Xuân Thắng với giáo đường đang hoàn thiện.

 Hiến đất và mở đường là việc làm khó khăn với Mỹ Động khi đất đai ngày một giá trị, mở đường phạm vào nhà ở, công trình phụ mà nhiều hộ dân chưa có điều kiện về kinh tế khi nhường đất thì không thể sửa sang nhà ở cho khang trang.

Hưởng ứng xây dựng, mở rộng đường phố mới, con đường xóm rộng 3m phía trước mặt, Nhà thờ đã hiến đất sâu từ 3 đến 4 mét để mở đường rộng gấp đôi. Nhiều gia đình đã đồng lòng quyết tâm hiến đất, song một số hộ mong được chính quyền các cấp hỗ trợ kinh phí xây lại nhà, công trình phụ để tới đây phố có đường rộng, có nhà khang trang hơn.

Cùng với việc vận động hiến đất mở đường, gần 2 năm trở lại đây, Giáo xứ Mỹ Động đang xây lại giáo đường khang trang rộng rãi. Nhà thờ cũ đã xây dựng cách đây hơn 100 năm, tường đã mục, xuống cấp, nguy hiểm khi bà con giáo dân tới cầu nguyện và sinh hoạt. Nay nhà thờ mới được xây dựng rộng trên 1.000 m2, đáp ứng cho gần 1.000 người tới sinh hoạt, cầu nguyện.

Linh Mục Giuse Bùi Xuân Thắng là người đứng đầu giáo xứ và chủ trì việc xây dựng nhà thờ hiện nay. Nguồn ngân sách xây dựng giáo đường này, có một phần ngân sách do bà con giáo dân đóng góp, phần còn lại do nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ. Bà con giáo dân biết nghề thợ nề và không biết nghề luôn sẵn lòng nguyện bỏ công sức của mình tới xây dựng giáo đường khang trang cho mọi người cùng được hưởng. Nhà thờ với kiến trúc truyền thống mang phong cách Châu Âu cổ kính đang từng bước hoàn thiện. Cùng với hội trường nhà văn hóa mới, trụ sở chính quyền phường đang được xây dựng, giáo đường xứ đạo Mỹ Động là một điểm nhấn chào mừng Thị xã Kinh Môn chuẩn bị lên thành phố.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Giáo xứ Kẻ Vàng với những mô hình "xanh"
    (TN&MT) - Giáo xứ Kẻ Vàng (xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) với 100% là người công giáo đã và đang thực hiện nhiều mô hình "xanh" bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả cao như: xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần...

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO