Giáo xứ Cách Tâm: Bảo vệ môi trường, xây dựng xứ đạo bình yên

Tuyết Chinh | 15/09/2021, 18:45

(TN&MT) - Với việc xây dựng mô hình điểm “Công giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, linh mục Chính xứ, Ban chấp hành Giáo xứ Cách Tâm (xã Chính Tâm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) cùng bà con giáo dân đã tích cực hưởng ứng bằng những hành động cụ thể góp phần bảo vệ môi trường.

Những việc làm thiết thực…

Bảo vệ môi trường là một trong những nội dung được chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân xã Chính Tâm (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) quan tâm thực hiện qua thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Bên cạnh đó, phong trào “xứ, họ đạo bình yên về an ninh trật tự” tại xã Chính Tâm cũng được bà con hưởng ứng trong những năm qua.

Thực hiện Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình, từ tháng 10/2018, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Chính Tâm đã phối hợp cùng Ban Chấp hành giáo xứ Cách Tâm, xây dựng mô hình điểm “Đạo Công giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Qua đó, tuyên truyền, vận động nhân dân và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản của Nhà nước và địa phương về một số nhiệm vụ, giải pháp về bảo vệ môi trường; tăng cường công tác giám sát của các tổ chức đoàn thể và nhân dân tại địa bàn dân cư, phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; đẩy mạnh công tác xã hội hoá về môi trường, khuyến khích mọi người tham gia các dịch vụ về bảo vệ môi trường; cộng đồng dân cư sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Nhà thờ giáo xứ Cách Tâm, xã Chính Tâm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Theo đại diện giáo xứ Cách Tâm, hưởng ứng mô hình “Đạo Công giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, xứ đạo Cách Tâm đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Linh mục quản xứ đã vận động bà con giáo dân thực hiện tốt giáo lý giáo luật để phát huy giá trị đạo đức Công giáo trong đời sống xã hội, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng những nội dung cụ thể như: giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường xung quanh thánh đường và đường làng lối xóm; không xả rác và vỏ thuốc trừ sâu tùy tiện ra môi trường, chấp hành tốt pháp luật…

Cùng với đó, đại diện các gia đình Giáo xứ Cách Tâm đã thực hiện cam kết thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng xứ, họ đạo bình yên về an ninh trật tự. Đoàn viên, hội viên ở các tổ chức đoàn thể xã Chính Tâm thường xuyên cùng bà con giáo dân đã ra quân dọn dẹp vệ sinh góp phần giữ gìn, xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp” tại địa phương.

… góp phần BVMT, xây dựng xứ đạo bình yên

Với các giải pháp đồng bộ, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, mô hình “Đạo Công giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” đã phát huy kết quả tích cực trong cộng đồng giáo xứ Cách Tâm, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai phù hợp với đặc điểm của giáo xứ và địa bàn khu dân cư; có sự phối hợp giữa nhiều lực lượng, cách thức triển khai sáng tạo, phù hợp với giáo lý, giáo luật của tôn giáo và yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Quang cảnh sạch đẹp, bình yên nơi xứ đạo Cách Tâm.

Nhiều nội dung của Chương trình phối hợp đã được lồng ghép vào việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”.

Với hiệu quả rõ rệt đó, mô hình “Đạo công giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” cần được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới tại giáo xứ Cách Tâm nói riêng và các tôn giáo ở Ninh Bình nói chung, góp phần từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Qua đó, giúp bà con hiểu rõ việc tích cực tham gia bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống ấm no, hạnh phúc của bản thân, gia đình, làng xóm cũng như toàn xã hội.

Theo lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình, Mặt trận Tổ quốc luôn quan tâm xây dựng các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào các tôn giáo, với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Việc xây dựng mô hình điểm tại giáo xứ Cách Tâm với mong muốn linh mục chính xứ, Ban chấp hành giáo xứ cùng bà con giáo dân tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt các phong trào, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trong những năm tiếp theo, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác tôn giáo, MTTQ cùng các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh Ninh Bình sẽ luôn chú trọng chỉ đạo xây dựng các phòng trào thi đua yêu nước vùng đồng bào các tôn giáo. Trong đó, tiếp tục tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, phục vụ sự phát triển bền vững. Đồng thời, phát huy hiệu quả tốt trong thực tiễn phong trào “xứ, họ đạo bình yên về an ninh trật tự”.

Bài liên quan
  • Linh mục Phạm Văn Quế - người lan tỏa nghĩa cử “sống xanh”
    (TN&MT) - Từng quản xứ nhiều giáo xứ, gần gũi với các giáo dân linh mục Phạm Văn Quế lúc nào cũng trăn trở với vấn đề môi trường, người nghèo và giáo dục. Linh mục Quế luôn để lại những việc làm ý nghĩa và thiết thực qua từng giáo xứ mà ông phụ trách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO