Giáo xứ Bàu Sen tích cực bảo vệ sinh thái vùng đệm Vườn quốc gia  Phong Nha - Kẻ Bàng

Hồng Thiệu | 25/08/2021, 16:24

(TN&MT) - Nằm ở vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nhiều năm nay, bà con giáo dân Giáo xứ Bàu Sen luôn hưởng ứng, tham gia các phong trào bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái, động thực vật…

Giáo xứ Bàu Sen nằm ở vùng đệm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Tình yêu thiên nhiên của Linh mục Võ Minh Danh

Xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch có 3 Giáo xứ và 6 Nhà thờ Công giáo, nhưng khi nhắc đến Giáo xứ Bàu Sen thì người dân địa phương ai cũng biết về việc bà con giáo dân luôn hưởng ứng, tham gia các hoạt động về bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Theo người dân địa phương cho biết, Linh mục Võ Minh Danh là người luôn yêu mến thiên nhiên. Sau một thời gian về tiếp quản Giáo xứ Bàu Sen, Linh mục Võ Minh Danh đã vận động, khuyến khích bà con giáo dân phải có ý thức bảo vệ môi trường, thảm thực vật, bảo vệ rừng khu vực vùng đệm, không săn bắt động vật hoang dã.

Linh Mục Võ Minh Danh đã phối hợp với chính quyền địa phương xử lý bãi rác thải gẫy ô nhiễm.

Những ngày cuối tháng 8/2021, sau khi liên hệ với chính quyền địa phương chúng tôi may mắn được gặp gỡ, trao đổi với vị Linh Mục “yêu thiên nhiên” này.

 Tiếp đón chúng tôi, Linh mục Võ Minh Danh, Giáo xứ Bàu Sen niềm nở: “Chúng tôi rất là vui và thấy có sự may mắn vì đây là Xứ đạo nằm trong di sản, tài nguyên và môi trường đa dạng, phong phú. Vốn mình là người rất yêu thiên nhiên, ai mà bắn chim, săn bắt động vật là mình cấm nên khi về đây Chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương khuyến khích người dân trồng cây gây rừng”.

Và đặc biệt phối hợp với Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng bảo tồn hệ động thực vật. Cha xứ gợi ý cho bà con thấy được giá trị của môi trường, từ đó bà con nhận thức được và tham gia hưởng ứng các phong trào về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, không săn bắt động vật, cùng tham gia với Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng bảo vệ động thực vật.

Nói về những việc làm ý nghĩa của Giáo xứ Bàu Sen, ông Lê Vinh Khánh - Phó chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, cho biết: “Xã Phúc Trạch của huyện Bố Trạch có 3 Giáo xứ và 6 Nhà thờ Công giáo, bà con giáo dân sống hòa thuận với nhau. Còn riếng với Giáo xứ Bàu Sen, từ khi Linh Mục Võ Minh Danh về đây tiếp quản đã có nhiều thay đổi tích cực. Bà con giáo dân luôn có sự đoàn kết, có ý thức và tích cực tham gia hưởng các phong trào về thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng khu vực vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng”.

Linh mục Võ Minh Danh (đứng giữa) tham gia cùng BQL Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng về công tác bảo vệ rừng

Bảo vệ hệ sinh thái vì môi trường chung

Ngoài công tác vận động, khuyến khích cho bà con giáo dân tham gia bảo vệ di sản vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Linh Mục Võ Minh Danh đã thuê máy móc phối hợp cùng chính quyền địa phương thu gom, xử lý hai bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Đáng nói, trong 2 bãi rác này thì một bãi rác nằm sát khu du lịch Chày Lập, bãi rác còn lại (không nằm trên địa phận của xã Phúc Trạch) nằm tại địa phận xã Xuân Trạch. Đến nay, cả 2 bãi rác thải ô nhiễm này đã được thu gom, xử lý. Bên cạnh đó, người dân và bà con giáo dân trong địa phương cũng tham gia phong trào thu gom rác thải theo tuần.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Hồng Thái - Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cho biết: “Ngoài phối hợp với chính quyền địa phương, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng còn phối hợp với các chức sắc tôn giáo, nhằm tuyên truyền, vận động người dân tham gia, hưởng ứng và có trách nhiệm bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái khu vực vùng đệm”.

Khi Linh mục Võ Minh Danh về đây thì thấy có 2 bãi rác nằm trên đường chính, đường vào khu du lịch động Thiên Đường, các khu du lịch sinh thái rất ô nhiễm môi trường nên cùng bà con giáo dân, thuê máy xúc, máy cẩu phối hợp với chính quyền địa phương tổng vệ sinh thu gom, xử lý đúng nơi quy định.

“Ở đây có 4 thôn, bây giờ đang phối hợp với chính quyền địa phương góp tiền hàng năm thu gom rác, hiện mới triển khai thực hiện được một thôn, còn 3 thôn nữa thời gian tới cũng sẽ thực hiện. Xã kêu gọi và bà con cũng hưởng ứng việc bảo vệ nguồn nước đầu nguồn sông Son, như không đánh bắt cá bằng chính điện để khôi phục hệ sinh thái và môi trường”, Linh mục Võ Minh Danh chia sẻ.

Theo Linh mục Võ Minh Danh, ngoài việc phối hợp với chính quyền địa phương và BQL Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Giáo xứ Bàu Sen mong muốn được phối hợp với Sở Du lịch không chỉ bảo vệ môi trường mà còn phát triển các khu du lịch sinh thái trong khu vực vùng đệm di sản. Có sự liên kết giữa đạo và đời cùng chung tay vì một môi trường chung, không còn ngăn cách và tạo ra một trường trong lành cho thế hệ trẻ sau này.

“Giáo xứ Bàu Sen nằm tại xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, có tổng cộng 510 hộ với 2.050 bà con giáo dân. Linh mục Võ Minh Danh về tiếp quản Giáo xứ Bàu Sen vào ngày 12/1/2019, và cũng là Linh Mục tiên khởi Giáo xứ Bàu Sen, bà con giáo dân ở đây luôn sống hòa thuận và luôn nhận thức được việc giữa gìn vệ sinh chung, tham gia hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái động thực vật trong vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng”

Ông Lê Vinh Khánh

Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch 

Bài liên quan
  • Lên Cao Bằng chứng kiến những hành động xanh ở xóm đạo Cao Bình
    (TN&MT) - Giữ gìn cảnh quan, môi trường sống “sáng - xanh - sạch - đẹp” đã trở thành thông điệp sống, việc làm thường xuyên của người dân tổ dân phố Cao Bình, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Qua đó, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO