Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo tích cực bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh Covid-19

Lê Hùng | 28/08/2021, 14:57

(TN&MT) - Trong thời gian qua Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) cùng Ban Đại diện PGHH ở các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tích cực phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần cùng các địa phương xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hoài, Chánh văn phòng Ban trị sự Trung ương Giáo hội PGHH cho biết, trong thời gian qua Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức hội nghị tập huấn, phố biến các quy định pháp luật bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho Ban đại diện PGHH, Ban Trị sự cơ sở PGHH tại vùng ĐBSCL.

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, thông qua các buổi tập huấn, phổ biến này Ban đại diện PGHH tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con tín đồ Hòa Hảo về tác hại của rác thải đối với môi trường, hệ sinh thái; đồng thời vận động bà con tín đồ tích cực tham gia vào các hoạt động thu gom phân loại rác thải tại hộ gia đình; hạn chế sử dụng các vật dụng dùng một lần như túi nilon, hộp sốp; triển khai mô hình thu gom bao, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, xây dựng các lò mini để đốt rác thải.

Công tác bảo vệ môi trường tại trụ sở, cơ sở thờ tự PGHH cũng như tại các khu, cụm dân cư luôn được Giáo hội PGHH vùng ĐBSCL quan tâm triển khai thực hiện.

Trong thời gian qua bên cạnh việc triển khai các hoạt động vì an sinh xã hội thì Ban đại diện Giáo hội PGHH TP. Cần Thơ cũng tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH như thực hiện mô hình xây dựng lò đốt rác thải thông thường, trồng cây xanh tại cơ sở thờ tự và khu vực dân cư xung quanh, trang bị các thùng lưu chứa rác thải, thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường, thời gian qua Ban trị sự Hảo Hào tự tọa lạc tại phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ rất tích cực tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, bố trí các thùng đựng rác thải, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, xây lò xử lý rác, thu gom rác thải. Thông qua các hoạt động này không chỉ tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp cho khuôn viên của cơ sở thời tự mà còn góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Vừa qua mô hình “Bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, phân loại rác thải gắn với giảm nghèo bền vững” do Ban trị sự PGHH xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã đạt giải nhất trong hội thi tôn giáo với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu do Ủy ban MTTQ và Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của Ban trị sự PGHH và bà con tín đồ xã Tân Hòa trong việc triển khai các hoạt động vì an sinh xã hội, bảo vệ môi trường tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Huỳnh Lương, Trưởng Ban trị sự PGHH xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho biết, để thực hiện mô hình này Ban trị sự PGHH xã đã hỗ trợ sọt rác cho gần 100 hộ, mỗi hộ 2 sọt dùng để phân loại rác hữu cơ và vô cơ; đồng thời vào ngày tín đồ tập trung sinh hoạt đạo sự hàng tháng, Ban trị sự PGHH phối hợp với Ủy ban MTTQ lồng ghép tuyên truyền giúp bà con nâng cao ý thức và có hành động thiết thực để bảo vệ môi trường như: phát quang bụi rậm, làm hàng rào cây xanh, xây dựng hố rác cho gia đình.

Tích cực phòng chống dịch bệnh

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, vào cuối tháng 5/2021 Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH đã có văn bản thông báo về việc tạm ngưng tổ chức sinh hoạt tôn giáo dịp Đại lễ kỷ niệm ngày khai sáng đạo PGHH; đồng thời yêu cầu các phòng, ban trực thuộc tạm ngưng mọi hoạt động sinh hoạt tôn giáo tại các cơ sở của Đạo, chỉ lễ bái, cầu nguyện tại gia, không tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó tất cả đồng đạo, chức việc phải chấp hành tuyệt đối sự hướng dẫn quy định của chính quyền sở tại và các ngành chuyên môn trong việc phòng, chống dịch; phải chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện để thực hiện 5K theo hướng dẫn của ngành y tế; phối hợp với ngành chức năng phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép và những người từ vùng dịch về mà không khai báo y tế để phòng, chống nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Giáo hội PGHH trong cả nước đã và đang có những đóng góp tích cực góp phần cùng các địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Song song với việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PHGH cùng Ban Đại diện PGHH ở các tỉnh, thành, Ban Trị sự cơ sở và bà con tín đồ PGHH vùng ĐBSCL cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, vì an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Hoài thông tin thêm, trong khoảng thời gian từ ngày 15/4/2021 đến ngày 23/8/2021 Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH, Ban Đại diện PGHH tỉnh, thành, Ban Trị sự cơ sở và bà con tín đồ PGHH trong cả nước đã đóng góp ủng hộ vào quỹ mua vắc xin; hỗ trợ tại các địa phương phòng chống dịch bệnh Covid-19, tiếp sức TP. HCM, Bình Dương; Long An…với tổng giá trị tiền và hiện vật hơn 49,1 tỉ đồng.

Không chỉ thế, nhằm giúp nông dân ở một số địa phương vùng ĐBSCL tiêu thụ nông sản, Ban trị sự Trung ương Giáo hội PGHH còn triển khai có hiệu quả mô hình kết hợp “giải cứu nông sản” và mở gian hàng 0đ; đồng thời các tín đồ PGHH còn linh hoạt phục vụ những suất ăn miễn phí gửi đến các khu cách ly, phong toả và các chốt kiểm dịch ở các địa phương như An Giang, TP. Cần Thơ, ủng hộ một số bệnh viện mua dụng cụ phòng chống dịch bệnh, tặng kính chống giọt bắn.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hoài, trong thời gian gian tới Ban trị sự Trung ương Giáo hội PGHH tiếp tục triển khai đến Ban Đại diện PGHH các tỉnh, thành các nội dung bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH; lồng ghép nội dung này vào phổ biến tại các lớp bồi dưỡng giáo lý căn bản; đồng thời Ban trị sự Trung ương Giáo hội PGHH sẽ tổ chức hội thảo, tham quan tìm hiểu các mô hình hay để có kế hoạch nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường; khảo sát mức độ nhận thức và thực hành của tín đồ về việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO