Giáo dục môi trường thông qua nghệ thuật

24/02/2017 00:00

(TN&MT) – Qũy Đối tác về các hệ sinh thái trọng yếu (CEPF) đã hỗ trợ kinh phí để Nhóm Phát triển nông thôn Campuchia (CRDT) triển khai dự án “Thay đổi nhận thức trong hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học” nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn đa dạng sinh học thông qua biểu diễn nghệ thuật thị giác.

Dự án này được tiến hành từ tháng 7/2015 với các chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức tại 2 huyện của tỉnh Stung Treng (Campuchia). Trong đó, các chương trình biểu diễn múa của đoàn nghệ sĩ trẻ đã làm nổi bật vai trò quan trọng của cộng đồng dân cư địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học. Các màn trình diễn nhấn mạnh tầm quan trọng  sự tham gia tích cực của cộng đồng trong việc bảo vệ đa dạng sinh học và  sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên.

Các chương trình biểu diễn nghệ thuật thu hút sự tham gia đông đảo người dân địa phương. Ảnh: Nhóm Phát triển nông thôn Campuchia
Các chương trình biểu diễn nghệ thuật thu hút sự tham gia đông đảo người dân địa phương. Ảnh: Nhóm Phát triển nông thôn Campuchia

Khoảng 1.700 người đã đến để thưởng thức các chương trình, ít nhất 85 người trong số họ đã tích cực tham gia vào chơi trò chơi, hát theo những bài hát, đáp lại câu hỏi và tham gia vào các hoạt động khác liên quan đến các buổi biểu diễn.

Các cuộc khảo sát thông tin phản hồi từ người tham gia sau sự kiện chỉ ra rằng, ít nhất 80% người dân các địa phương này hiện nay nhận thức được giá trị của việc bảo tồn đa dạng sinh học, bao gồm các tác động tiêu cực của suy thoái đa dạng sinh học và tầm quan trọng của biện pháp cũng như chế tài để ngăn chặn thiệt hại thêm. Điều đó cho thấy, các buổi biểu diễn đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của người dân đến các vấn đề môi trường và tác động tiêu cực đối với cộng đồng.

Theo CEPF, sự kiện tương tự sẽ tiếp tục vào năm 2017 tại xã Koh Sneng và Samaki giúp học viên tại đây nâng cao nhận thức về tác động của suy thái hệ sinh thái; đồng thời giúp họ được tham gia trong việc bảo vệ đa dạng sinh học của hệ sinh thái địa phương họ.

Được thành lập vào năm 2000, CEPF là một nhà lãnh đạo toàn cầu giúp xã hội dân sự tham gia và hưởng lợi từ việc bảo tồn một số hệ sinh thái quan trọng nhất của thế giới bằng cách cung cấp các khoản tài trợ cho các tổ chức để giúp bảo vệ các điểm nóng đa dạng sinh học, các khu vực bị đe dọa cao nhất của Trái đất.

CEPF là sáng kiến ​​chung của Cơ quan Phát triển Pháp, Bảo tồn quốc tế, Liên minh châu Âu, Quỹ Môi trường toàn cầu, Chính phủ Nhật Bản, Quỹ MacArthur và Ngân hàng Thế giới.


Khải Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục môi trường thông qua nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO