Giao đất cho dự án, dân "dài cổ" chờ tái định cư

24/09/2016 00:00

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân tộc Cơ Tu tại thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đang phải chịu cảnh sống tạm bợ trong các lán trại, khi đã bàn giao nhà và đất cho dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Sống tạm bên triền núi

Để triển khai dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan, tại thôn Tà Lang, Giàn Bí xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã phải thu hồi, giải tỏa đất, nhà của hơn 20 hộ đồng bào dân tộc Cơ Tu, để bàn giao mặt bằng cho công tác thi công dự án. Thế nhưng sau khi người dân đã nhường đất cho dự án, chính họ lại “dài cổ” chờ đất tái định cư. Nhiều hộ dân phải sống tạm bợ trong những lều lán che tạm, hoặc ở nhờ, ở tạm các gia đình người thân vô cùng bất tiện trong sinh hoạt…

Ngày 23/9, PV có mặt tại thôn Tà Lang (xã miền núi Hòa Bắc), được chứng kiến nhiều hộ đồng bào Cơ Tu phải sống tạm trong những lán trại thô sơ mới dựng. Anh Nguyễn Văn Dũng, tại thôn Tà Lang chỉ căn lán anh cất tạm bằng vật liệu từ nhà cũ sau khi giải tỏa các đây hơn 2 tháng: “Gay go quá, các anh ạ, nếu mưa kéo dài vài ngày nữa, chắc gia đình tôi phải đi kiếm chỗ nào trú tạm, chứ thấm ướt hết rồi…!”.

Anh Dũng cho biết, sau khi giải tỏa, gia đình anh nhận được 300 triệu đồng đền bù từ diện tích 700m2 cả đất vườn và đất ở cũ. “Số tiền này để dành khi nào nhận đất tái định cư làm nhà mới. Chưa có đất để nhận, gia đình tôi tận dụng ván gỗ và tôn cũ để che tạm căn lán hơn 15 m2, trên đất mượn của bố mẹ tôi để ở tạm” - anh Dũng nói.

Anh Nguyễn Văn Dũng, tại thôn Tà Lang chỉ căn lán anh cất tạm bằng vật liệu từ nhà cũ sau khi giải tỏa các đây hơn 2 tháng: “Gay go quá, các anh ạ, nếu mưa kéo dài vài ngày nữa, chắc gia đình tôi phải đi kiếm chỗ nào trú tạm

Cùng cảnh ngộ với gia đình anh Dũng còn có nhiều hộ gia đình khác như gia đình anh Phan Văn Hùng,  gia đình chị Phan Thị Thơ… “Khó khăn nhất là không có nước sinh hoạt, trước đây chưa giải tỏa còn có nguồn nước công cộng nhà nước đầu tư cho thôn kéo ống về tận nhà.

Nay làm lán ở tạm, xa nguồn nước, phải xuống tận khe suối cách nhà gần 1km mét gánh về sinh hoạt, vừa không đảm bảo vệ sinh, vừa không đủ nước dùng, vì mùa nắng khe suối cũng khô cạn” - các hộ đồng bào Cơ Tu chưa có đất tái định cư cho chúng tôi biết.

Điều đáng nói, tất cả các gia đình làm lán ở tạm đều không có công trình vệ sinh, nên rất bất tiện trong vấn đề vệ sinh môi trường. Điện sinh hoạt cũng phải kéo tạm, vừa hao tốn điện, vừa có nguy cơ mất an toàn khi có mưa gió. Thành phố đã hỗ trợ cho mỗi hộ giải tỏa 3,6 triệu đồng/tháng để thuê nhà, trong thời gian 6 tháng. Tuy nhiên số tiền này chỉ đủ chi dùng cho sinh hoạt mỗi gia đình trong khoảng nửa tháng.

Xã cũng “mù” về khu tái định cư!?

Trao đổi với PV, ông Thái Văn Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết: Chính quyền xã cũng đã nghe nhiều ý kiến của bà con về vấn đề tái định cư. Trước đây, khi một số hộ còn băn khoăn, chưa chịu di dời giải tỏa để lấy mặt bằng cho dự án, thành phố đã có chính sách hỗ trợ, đối với các hộ đăng ký nhận đất tái định cư sẽ hỗ trợ 140 triệu đồng trên một lô đất 500m2, và 90 triệu đồng tiền thuế đất, hầu hết bà con đều đăng ký nhận đất tái định cư.

Hiện Khu TĐC mới được quy hoạch ở xã Hòa Bắc vẫn trên giấy tờ
Hiện Khu TĐC mới được quy hoạch ở xã Hòa Bắc vẫn trên giấy tờ

“Thành phố cũng đã quy hoạch hơn 8 ha, tại thôn Giàn Bí để xây dựng cơ sở hạ tầng, bố trí đất tái định cư cho các hộ giải tỏa của dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan. Công tác đền bù, giải tỏa khu tái định cư đã xong, nhưng không hiểu vì sao chưa tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng?” - ông Nam cho biết thêm.

Trước câu hỏi của PV vì sao các hộ đồng bào Cơ Tu đã bàn giao đất cho dự án cao tốc rồi, vậy đến thời điểm nào thì dân mới nhận được đất tái định cư? “Hiện UBND xã chúng tôi cũng chưa có một thông tin nào về tiến độ của dự án này, bao giờ triển khai, đơn vị nào thi công triển khai. Thành ra không thể nào trả lời cho người dân biết được, bao giờ  người dân mới được nhận đất tái định cư!?”. - Ông Thái Văn Hoài Nam khẳng định.

Cũng theo ông Nam, nếu khu tái định cư để Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh thi công thì đã phân lô cho bà con rồi, nhưng thành phố lại có kế hoạch sẽ xây dựng khu tái định cư này thành một làng du lịch sinh thái. Đây cũng là một ý tưởng hay, vì sẽ góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội địa phương. Tuy nhiên, dự án cứ kéo dài, cuộc sống sinh hoạt của người dân cứ triền miên trong nỗi cực khổ.

Bài & ảnh: Xuân Lam 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao đất cho dự án, dân "dài cổ" chờ tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO