Giáo dân Vĩnh Thành tham gia xây dựng cảnh quan môi trường

Bạch Thanh | 10/05/2021, 15:07

(TN&MT) - Thời gian qua, bà con Giáo dân tại xã Vĩnh Thành (Chợ Lách, Bến Tre) thường xuyên ra quân xây dựng cảnh quan môi trường, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn và khu dân cư; đồng thời xây dựng nhiều hầm chứa rác thải độc hại để xử lý vỏ chai và bao bì thuốc bảo vệ thực vật...

Theo Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Thành, trong thực hiện mô hình điểm đồng bào tôn giáo thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, xã đã chọn ấp Bình Tây có trên 90% đồng bào theo đạo Công giáo làm điểm, tổ chức tuyên truyền, vận động đăng ký thực hiện.

Trong sản xuất cây giống, các vỏ bao bì, rác thải độc hại được bà con thu gom, tiêu hủy đúng nơi quy định.

Qua đó, ngay từ khi triển khai, 100% hộ dân trên địa bàn đăng ký dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhà cửa; tổ chức nạo vét hàng ngàn mét kênh, mương trữ nước ngọt; ra quân vệ sinh cảnh quan môi trường; xây dựng nhiều hầm chứa rác thải độc hại để xử lý; tổ chức đắp 8 tuyến đê chiều dài trên 5km và xây gần 100 ống cống, mua ngoài 200 bồn chứa nước ngọt để phòng chống hạn mặn, với tổng kinh phí hàng tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động.

Ngoài ra, là địa phương chuyên về sản xuất cây giống, hoa kiểng và trồng cây ăn trái, bà con Giáo dân và nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh Thành cũng đã cùng nhau bảo vệ môi trường, linh hoạt trong dự trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất, nhằm chủ động ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn mùa khô diễn ra hàng năm.

Thời gian qua, ý thức, kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu như tích trữ nước mưa, nước ngọt; các giải pháp để phòng chống hạn mặn cho cây trồng, vật nuôi… nhất là kinh nghiệm giúp thích ứng với diễn biến thời tiết đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay trong bà con Giáo dân và cộng đồng nhân dân trên địa bàn được nâng cao, mang lại lợi ích thiết thực.

Mô hình đào ao, lót bạt tích trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Đặc biệt, trong quá trình sinh hoạt, lao động, sản xuất… các vỏ bao bì, chai lọ, những rác thải độc hại được bà con thu gom, tiêu hủy đúng cách, đúng nơi quy định. Ngoài ra, các gia đình Công giáo và bà con nhân dân nơi đây đều linh hoạt tích trữ, bảo vệ nước ngọt, phòng chống hạn mặn bằng nhiều biện pháp khác nhau như: đào ao, hồ chứa nước, túi trữ nước trong vườn, ngăn trữ trong kênh mương...; trong đó, nhiều nhất vẫn là đào hồ, ao lót bạt.

Cũng theo MTTQ xã Vĩnh Thành, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng bào Giáo dân cùng bà con nhân dân tham nâng cao nhận thức, đảm bảo 100% hộ chủ động trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, vận động cộng đồng ủng hộ xây dựng hố xí xử lý rác thải nông nghiệp, bao bì chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, nạo vét kênh mương trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất trong mùa hạn mặn.

Bài liên quan
  • Lâm Đồng: Động viên chức sắc, tín đồ chung tay bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 – 2020 đã tạo chuyển biến tích cực, rõ nét và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO