Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ Hai, 28/7/2025 11:56 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 01/10/2021, 11:05 (GMT+7)

Giáo dân Chợ Lách (Bến Tre): Linh hoạt bảo vệ môi trường, phòng chống hạn mặn

Thứ Sáu 01/10/2021 , 11:05 (GMT+7)

(TN&MT) - Là địa phương chuyên về sản xuất cây giống, hoa kiểng và trồng cây ăn trái, bà con Giáo dân và nhân dân trên địa bàn huyện Chợ Lách đã cùng nhau bảo vệ môi trường, linh hoạt trong dự trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất, nhằm chủ động ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn mùa khô diễn ra hàng năm.

Linh hoạt tích trữ nước ngọt

Xã Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách) được biết đến là nơi có rất đông đồng bào theo đạo Công giáo làm ăn, sinh sống. Nơi đây cũng rất nổi tiếng với cái tên “Làng hoa kiểng Cái Mơn”. Những năm qua, đồng bào Công giáo tại xã Vĩnh Thành nói riêng và trên địa bàn huyện Chợ Lách nói chung không chỉ chăm lo về sản xuất cây giống, hoa kiểng và trồng cây ăn trái để phát triển kinh tế, mà còn chung tay bảo vệ môi trường, linh hoạt trong tích trữ nguồn nước ngọt phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất.

Chăm sóc cây giống, hoa kiểng tại Chợ Lách (Bến Tre)

Ông Nguyễn Văn Hùng, là tín đồ Công giáo ở xã Vĩnh Thành có 1,4 ha đất chuyên trồng cây giống và hoa kiểng. Trước đây, khi các sông, rạch trên địa bàn nguồn nước có độ mặn cao, không còn nguồn nước dự trữ tưới cây, ông Hùng phải di chuyển cây giống đến địa điểm khác và mua nước ngọt để tưới, dẫn tới tốn kém rất nhiều chi phí.

Những năm qua, hạn mặn ngày càng phức tạp, ngay từ đầu năm trước, ông Hùng đã chủ động dành 1.200 m2 đất để đào ao trữ nước ngọt tưới tiêu cho mùa khô. Ao được ông Hùng thuê thợ đào sâu 5m, lót bạt trữ khoảng 6.000 m3 nước. Với nguồn nước tích trữ này, hàng năm ông Hùng có đủ nước để tưới cây qua đợt hạn mặn và không phải tốn chi phí mua nước như trước đây.

Cũng là một Giáo dân ở Chợ Lách, ông Đặng Văn Thanh chuyên sản xuất cây giống, kiểng lá với tổng cộng 2,3ha ở nhiều địa điểm khác nhau. Để chủ động nguồn nước tưới trong mùa hạn mặn, ở mỗi khu đất ông đều dành một phần diện tích để đào ao trữ nước. Mặc dù đào các ao tốn đến hàng trăm triệu đồng nhưng ông Thanh vẫn cho rằng đó là một lựa chọn đúng để “sống chung với hạn mặn”, bởi vì một lần đầu tư sẽ có nguồn nước dùng cho nhiều năm tiếp sau.

Ngoài hộ ông Thanh, ông Hùng, hầu như các nhà vườn ở Chợ Lách đều linh hoạt tích trữ, bảo vệ nước ngọt, phòng chống hạn mặn bằng nhiều biện pháp khác nhau như: đào ao, hồ chứa nước, túi trữ nước trong vườn, ngăn trữ trong kênh mương...; trong đó, nhiều nhất vẫn là đào hồ, ao lót bạt. Với mô hình này, các hộ dân, các cơ sở sản xuất tại vùng cây trái Chợ Lách tích trữ được hàng trăm đến cả hàng ngàn khối nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất trong những tháng mùa khô.

Mô hình đào ao, lót bạt tích trữ hàng ngàn khối nước ngọt

Bảo vệ môi trường, phòng chống hạn mặn

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Thành, cuối năm 2016, địa phương này đã xây dựng “Mô hình xã điểm Vĩnh Thành có đông đồng bào Công giáo thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Qua gần 5 năm thực hiện, ý thức, kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu như tích trữ nước mưa, nước ngọt; các giải pháp để phòng chống hạn mặn cho cây trồng, vật nuôi… nhất là kinh nghiệm giúp thích ứng với diễn biến thời tiết đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay trong bà con Giáo dân và cộng đồng nhân dân trên địa bàn được nâng cao, mang lại lợi ích thiết thực.

Trong thời gian tới, MTTQ xã Vĩnh Thành sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc và vận động Giáo dân cùng toàn dân tham gia thực hiện tốt các nội dung kế hoạch của mô hình. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, đảm bảo 100% hộ chủ động trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, vận động cộng đồng ủng hộ xây dựng hố xử lý rác thải nông nghiệp, bao bì chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, nạo vét kênh mương trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất trong mùa hạn mặn. Đồng thời, tổ chức vận động lắp cống trên một số kênh rạch có trữ lượng nước lớn nhằm chủ động nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu.

Túi trữ nước khổng lồ được nhiều người dân trang bị

Còn theo ngành Nông nghiệp huyện Chợ Lách, trên địa bàn huyện có nhiều hình thức trữ nước để sử dụng sản xuất: trữ nước qua hệ thống công trình thủy lợi chung (mùa hạn mặn, chính quyền sẽ đậy cống trữ nước); Nhà nước và nhân dân cùng đắp đập tạm ngăn mặn, trữ ngọt; trữ nước trong túi chứa khổng lồ; đào ao, hồ phủ bạt (mô hình giống ao nuôi tôm)…

Theo đó, hiện nay nhà vườn dùng mô hình đào ao phủ bạt nhiều vì diện tích tích trữ lớn, đáp ứng được nguồn nước cho sản xuất. Cùng với đó, nhiều hộ dân có điều kiện và diện tích canh tác lớn, họ đã tự trang bị các máy đo độ mặn để kiểm tra, điều tiết nước tưới tiêu kịp thời. Kinh nghiệm từ nhiều năm xảy ra hạn mặn, người dân cũng có ý thức điều chỉnh lịch mùa vụ, chọn giống sản xuất sao cho phù hợp với tình hình thời tiết, hạn mặn diễn biến hàng năm.

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp huyện Chợ Lách còn làm tốt công tác dự báo và kịp thời thông báo đến dân, hướng dẫn nông dân phương thức chăm sóc cây trồng trong mùa khô; đồng thời phối hợp ngành TN&MT huyện và chính quyền địa phương có kế hoạch bảo vệ nguồn nước, xử lý triệt để các trường hợp để xảy ra ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Thời gian qua, bà con Giáo dân Chợ Lách thường xuyên ra quân xây dựng cảnh quan môi trường, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn và khu dân cư; xây dựng hàng trăm hầm chứa rác thải độc hại để xử lý vỏ chai và bao bì thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời tổ chức đắp nhiều tuyến đê bao, xây dựng cống đập, nạo vét kênh mương, đào ao hồ… để tích trữ, bảo vệ nguồn nước ngọt, phòng chống hạn mặn.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất