Giàn nén khí mỏ Rồng đạt mốc tổng sản lượng 5 tỷ m3 khí

PV| 08/06/2022 07:00

Vào những ngày đầu Tháng 06/2022, Đoàn Công tác Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) đã có chuyến thăm và làm việc tại Giàn nén khí mỏ Rồng (DGCP). Đây là chuyến đến thăm, làm việc và chúc mừng sự kiện Giàn nén khí mỏ Rồng đã đạt mốc tổng sản lượng 5 tỷ m3 khí.

Dẫn đầu đoàn công tác là ông Nguyễn Thành Minh – Giám đốc Công ty, ông Nguyễn Phương Cảo – Phó Giám đốc Công ty, cùng đại diện các Phòng chức năng liên quan của KĐN. Cùng tham dự có ông Lê Đức Khương – Phó Giám đốc Xí nghiệp Khai thác các công trình khí (XNK) – Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro.

Đoàn đã thăm hỏi, động viên, tìm hiểu về đời sống, sinh hoạt của anh em kỹ sư, vận hành viên trên giàn; đồng thời gửi lời chúc mừng đến tập thể Giàn nén khí Rồng đã đạt cột mốc tổng sản lượng 5 tỷ m3 khí vào ngày 19/05/2022 vừa qua. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đáng tự hào của tập thể Giàn nén khí mỏ Rồng nói riêng, sự hợp tác, phối hợp vận hành giữa PV GAS – Vietsovpetro nói chung.

h1.-gap-go-tren-bien.jpg
Cuộc gặp gỡ làm việc trên giàn nén khí mỏ Rồng

DGCP là dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 150 triệu USD do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) làm chủ đầu tư, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP) làm tổng thầu. DGCP có nhiệm vụ chính là thu gom phần khí đồng hành trước đây bị đốt bỏ, nén và cung cấp khí gaslift phục vụ cho hoạt động khai thác dầu của Vietsovpetro tại khu vực mỏ Rồng - Đồi Mồi, giúp giảm lượng khí gaslift cấp từ giàn nén khí Trung tâm mỏ Bạch Hổ, đồng thời góp phần gia tăng khí cấp về bờ.

DGCP được hoàn thiện thi công từ cuối tháng 11/2010; được đưa vào hoạt động vượt kế hoạch 5 tháng 22 ngày. Vào lúc 21g ngày 8/12/2010, dòng khí đầu tiên từ DGCP được hòa cùng hệ thống gaslift của mỏ Rồng – Đồi Mồi và Bạch Hổ về bờ, tiết kiệm cho Nhà nước hơn 20 triệu USD.

h2.-trao-doi-cong-viec.jpg
Trao đổi chuyên môn ngay tại hiện trường biển giữa lãnh đạo KĐN – PV GAS và Xí nghiệp Khí – Vietsovpetro

Công trình được thiết kế xây dựng gồm hai tổ hợp máy nén khí cao áp với công suất xử lý ban đầu là 900 ngàn m3 khí mỗi ngày. Năm 2017, sau khi thực hiện nâng cấp hai tổ máy nén cao áp GTC-A/B, giàn được nâng công suất đạt xấp xỉ 1,1 triệu m3 khí mỗi ngày, cung cấp phần lớn khí gaslift cho hoạt động khai thác dầu tại mỏ Rồng – Đồi Mồi.

Từ ngày 2/12/2013 GNR đã hoàn thành dự án “Mở rộng hệ thống thu gom khí mỏ Rồng - Đồi Mồi" do PV GAS làm chủ đầu tư, VSP là tổng thầu EPC, XNK là đơn vị quản lý chính. Trong dự án này đã thực hiện kết nối vào hệ thống công nghệ của Giàn nén khí Rồng một Module máy nén khí cao áp với công suất thiết kế đạt 500 ngàn m3/ngày đêm (BCP). BCP sẽ thực hiện nhiệm vụ nén và vận chuyển khí thấp áp về giàn nén khí Trung tâm để tiếp tục xử lý, góp phần gia tăng sản lượng khí nén cấp về bờ, đáp ứng nhu cầu khí của thị trường khu vực Đông Nam Bộ. Đến nay, tổ máy BCP trên GNR đã cung cấp được gần 1.2 tỷ m3 khí, cùng với máy nén BCP trên giàn RP3 hoạt động từ tháng 7 năm 2019 thu gom triệt để phần khí đồng hành tại mỏ Rồng - Đồi Mồi để phục vụ cho sản xuất.

3.-tham-hoi-tang-qua.jpg
Ban Lãnh đạo KĐN chúc mừng tập thể NLĐ trên giàn nén khí mỏ Rồng nhân sự kiện đạt mốc tổng sản lượng 5 tỷ m3 khí

Các năm qua, DGCP luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất được giao. Giàn nén khí mỏ Rồng đã đạt cột mốc cung cấp 1 tỷ m3 khí gaslift vào đầu tháng 4/2014; đạt cột mốc cung cấp 2 tỷ m3 khí gaslift vào ngày 27/6/2017; đạt cột mốc cung cấp 3 tỷ m3 khí gaslift vào ngày 21/2/2020 và đạt cột mốc 5 tỷ m3 khí vào ngày 19/5/2022 vừa qua.

Sự kiện ý nghĩa này một lần nữa ghi nhận sự thành công của công trình Thu gom khí mỏ Rồng - Đồi Mồi, khẳng định sự hợp tác tốt đẹp giữa Liên doanh Vietsovpetro và Tổng công ty Khí Việt Nam; thể hiện tinh thần làm việc chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phối hợp nhịp nhàng giữa 2 tập thể PV GAS và VSP, dưới sự chỉ đạo định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Ngay trong chuyến làm việc tại DGCP lần này, các đại diện lãnh đạo KĐN – PV GAS và XNK – Vietsovpetro cũng đã có những trao đổi, thống nhất kế hoạch tiếp tục phối hợp hiệu quả và các bên cùng có lợi trong thời gian tới, vì một mục tiêu chung: tham gia thu gom nguồn năng lượng quý báu để làm giàu cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giàn nén khí mỏ Rồng đạt mốc tổng sản lượng 5 tỷ m3 khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO