Giảm rác thải nhựa - Nâng tầm du lịch xanh - Đến Sa Pa trải nghiệm “Du lịch xanh”

Bích Hợp| 09/03/2023 10:48

(TN&MT) - Trong cuộc sống hiện đại, với xu hướng “Sống xanh” gắn liền với “Du lịch xanh”, ngày càng nhiều du khách tìm đến những địa điểm du lịch thân thiện với môi trường, gần gũi cùng thiên nhiên. Khu Du lịch quốc gia Sa Pa với hệ sinh thái núi rừng đa dạng, hùng vĩ, cảnh đẹp nên thơ, là một trong những điểm đến lý tưởng cho du khách.

Nằm cách trung tâm TP. Lào Cai 35km, Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa nổi tiếng với thiên nhiên núi rừng hùng vĩ và những nếp ruộng bậc thang đẹp say đắm lòng người. Đến đây, du khách có thể tham gia các tour du lịch xanh như: Trải nghiệm tham quan Vườn Quốc gia Hoàng Liên, thăm đỉnh Fansipan hùng vĩ được ví như nóc nhà Đông Dương, thăm bản Cát Cát - ngôi làng người Mông đẹp nhất Sa Pa, khám phá đồi hoa hồng cổ với 2.500 loại hồng… Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng những con thác cao chín tầng mây như: thác Bạc, thác tình yêu… và những dòng suối trong xanh, mát lạnh.

8-9-2-.jpg

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một điểm đến hấp dẫn và là tour du lịch xanh được nhiều du khách chọn để khám phá. Vườn Quốc gia Hoàng Liên được xem là một trong số những khu dự trữ sinh quyển lớn nhất của khu vực Tây Bắc. Đứng trên này, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Những dãy núi trùng điệp ngập tràn một màu xanh của núi rừng đại ngàn. Xung quanh là những đám mây trắng xóa. Khung cảnh thiên nhiên vừa hoang sơ vừa trữ tình. Đến với Vườn Quốc gia Hoàng Liên, ngoài việc được thưởng thức cảnh đẹp, du khách còn được những trải nghiệm vô cùng thú vị. Tại đây, bạn sẽ cảm nhận 4 mùa xuân - hạ - thu - đông chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Vườn Quốc gia Hoàng Liên còn là địa điểm lý tưởng cho những bạn trẻ yêu thích Trekking - hoạt động giải trí, dã ngoại ngoài trời, đam mê du lịch khám phá mạo hiểm.

Nằm cách trung tâm Sa Pa 2km, tour du lịch Cát Cát khám phá ngôi làng đẹp nhất của Sa Pa cũng là tour du lịch được nhiều du khách đến với Sa Pa lựa chọn. Cát Cát là bản làng người Mông yên bình, còn bảo tồn nhiều phong tục và các nghề thủ công truyền thống như dệt vải, chạm trổ bạc, chế tác trang sức... Con đường đến Cát Cát đẹp như một bức tranh. Đến với Cát Cát du khách sẽ đi qua những đoạn đường cua tay áo uốn lượn, hai bên là các thửa ruộng bậc thang lấp ló các mái nhà dân tộc. Qua cây cầu Si là tới trung tâm bản Cát Cát, nơi hội tụ của ba dòng suối: suối Tiên Sa, suối Vàng và suối Bạc..

Thác có độ cao 1.800m so với mặt nước biển, nằm sâu trong khu vực của Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Để đến với ngọn thác, du khách sẽ đi trên con đường mòn được bao bọc bởi vẻ đẹp hoang dã, gần gũi của những bụi đỗ quyên đỏ vàng rực rỡ, xen kẽ với sắc xanh mượt của khóm trúc đung đưa trong làn gió đại ngàn. Thác Bạc Sa Pa đẹp nhất vào lúc nắng sớm. Khi ánh dương cùng hòa mình vào dòng nước trắng xóa.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Kì nghỉ năm nay, gia đình tôi lựa chọn Khu Du lịch quốc gia Sa Pa là điểm đến, để các thành viên trong gia đình dành thời gian cho nhau và cùng nhau khám phá, tìm hiểu về các loài động, thực vật trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên, thăm các bản làng cũng như văn hóa của cộng đồng người dân tộc nơi đây”.

8-9-1-.jpg

“Du lịch xanh” là xu thế tất yếu vừa bảo vệ môi trường vừa tạo ra thu nhập cho người dân bản địa mà Sa Pa đã và đang phát triển mạnh mẽ

Để phục vụ nhu cầu tham quan, trải nghiệm các tour du lịch xanh của khách du lịch, hiện nay tại Sa Pa đã có hơn 50 hộ tham gia kinh doanh homestay. Các hộ tham gia làm du lịch cộng đồng đều được tập huấn cách phục vụ, nấu ăn, tiếp đón du khách, cách xây dựng hình ảnh và nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng để xây dựng hình ảnh vùng đất Sa Pa thân thiện, mến khách, hướng tới phát triển du lịch sinh thái cộng đồng Sa Pa theo hướng bền vững.

Anh Phạm Ngọc Long - một trong những doanh nghiệp làm du lịch xanh tại Khu Du lịch Sa Pa cho biết, để chung tay với cộng đồng, nhiều tour du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm ra đời nhằm nâng cao ý thức của mọi người trong những chuyến đi. Du lịch xanh vừa bảo vệ môi trường vừa có những trải nghiệm thú vị. Những hành động nhỏ khác như: nhắc nhở du khách không xả rác tại các điểm du lịch, không sử dụng ống hút nhựa; trồng cây xanh mỗi nơi du khách ghé thăm đã tác động không nhỏ vào nhận thức của du khách và cả những người dân bản địa về trách nhiệm và ý thức đối với môi trường.

Có thể thấy, phát triển du lịch theo hướng “Du lịch xanh” là xu thế tất yếu của ngành du lịch Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân bản địa. Bên cạnh đó, du khách có trách nhiệm với tự nhiên, bảo tồn môi trường, duy trì, gìn giữ văn hóa của người dân địa phương. Hoạt động du lịch trở nên có ý nghĩa hơn, tạo ra các giá trị cho người trải nghiệm du lịch và người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm rác thải nhựa - Nâng tầm du lịch xanh - Đến Sa Pa trải nghiệm “Du lịch xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO