Giảm phát thải khí nhà kính nhờ tiết kiệm điện ở Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà

Thạch Long| 06/10/2020 18:22

(TN&MT) - Năm 2019, Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà (gọi tắt là Sơn Hà) đã đạt danh hiệu Sử dụng Năng lượng xanh 5 sao đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp của Thủ đô Hà Nội.

Kết quả này có được là nhờ công ty đã có nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng, qua đó giảm phát thải khí nhà kính, góp phần vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu của Thủ đô.

Năm 2018, Công ty Sơn Hà đã triển khai thực hiện kiểm toán năng lượng. Qua công tác kiểm toán cho thấy, tổng mức năng lượng mà doanh nghiệp tiết kiệm được trong vòng 3 năm qua đạt 426.471 kWh, tương đương với số tiền tiết kiệm được là 0,77 tỷ đồng và tương đương với lượng CO2 giảm phát thải là 245,818 tấn.

Sơn Hà tiết kiệm năng lượng, giảm lượng bụi công nghiệp trong xưởng, tạo môi trường làm việc trong lành và hiệu quả

Trong vòng 3 năm qua, đơn vị đã thực hiện rất nhiều các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: Lắp máy biến tần cho MNK 75kW, lắp đặt điều khiển tập trung (Multi-integrating Control / EM-6A) cho hệ thống máy nén khí để vận hành tối ưu, lắp hệ thống tấm cooling-pad cho nhà xưởng; Tiếp tục áp dụng giải pháp tận dụng nhiệt thừa từ lò gia nhiệt cho đầu vào lò tại các lò khác; Giảm thời gian chờ bổ sung nguyên liệu tại máy cán,… 

Lắp đặt biến tần cho máy nén khí 75kW. Động cơ máy nén khí chạy liên tục kể cả khi không tải, gây hao mòn cơ khí, giảm tuổi thọ, tổn thất nhiều điện năng do đó cần lắp biến tần cho máy nén khí để ổn định áp suất, tốc độ động cơ sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng khí của nhà máy

Để giảm chi phí vận hành cho hệ thống chiếu sáng phân xưởng sản xuất vào ban ngày, công ty đã áp tận dụng ánh sáng tự nhiên từ các cửa ra vào, tường bao xung quanh nhà xưởng có sử dụng các tấm tận dụng sáng.

Đặc biệt là tại nhà máy nhôm, công ty đã tự thiết kế và lắp đặt kết cấu khung vòm chịu lực với trình độ kỹ thuật và mỹ quan cao, có tận dụng rất tốt chiếu sáng tự nhiên, là đơn vị điển hình về tiết kiệm chiếu sáng ban ngày từ kết cấu mái.

Đồng thời, Sơn Hà cũng đã lắp hệ thống tấm cooling-pad cho nhà xưởng để làm mát không khí bên trong. Theo đại diện của nhóm chuyên gia tư vấn, nhà máy chỉ sử dụng hệ thống làm mát bằng quạt công nghiệp, nhiệt độ bên trong nhà máy rất nóng, bụi công nghiệp rất nhiều khiến cho môi trường làm việc ngột ngạt, nóng bức. Do đó cần lắp hệ thống tấm làm mát “Cooling-pad” xung quanh nhà xưởng đề làm mát không khí bên trong, đồng thời giảm lượng bụi công nghiệp trong xưởng, tạo môi trường làm việc trong lành và hiệu quả.

Để duy trì hiệu quả công tác tiết kiệm năng lượng, Sơn Hà đã thành lập Ban quản lý năng lượng với 6 thành viên, có 01 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban quản lý năng lượng, quy định chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong ban. Ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và 5 năm. Công ty cũng đã ban hành các quy trình, quy định về quản lý năng lượng, tích hợp tự động hóa, hướng tới nền công nghiệp công nghệ 4.0.

Tổng sản lượng năng lượng tiết kiệm từ các giải pháp là 142.157 kWh mỗi năm. Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp lắp máy biến tần cho MNK 75kW với mức tiết kiệm 25%. Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tính từ năm đánh giá trở về trước là 0,41 năm.

Sơn Hà đặt kế hoạch trong 5 năm tiếp theo tiết kiệm được 710.785 kWh, tương đương giảm phát thải 409,66 tấn CO2 và tương đương với số tiền tiết kiệm được 1,3 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm phát thải khí nhà kính nhờ tiết kiệm điện ở Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO