Giảm khí thải gây ô nhiễm không khí sẽ cứu sống 50.000 người mỗi năm

Phương Hoài| 18/05/2022 19:03

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Wisconsin – Madison (Mỹ), loại bỏ ô nhiễm không khí phát thải từ các hoạt động liên quan đến năng lượng ở Mỹ sẽ ngăn ngừa hơn 50.000 ca tử vong sớm, giúp tiết kiệm hơn 600 tỷ USD mỗi năm.

b2094c7f7fd0be8ee7c1(1).jpg
Không khí bị ô nhiễm do phát thải từ hoạt động công nghiệp tại Mỹ. Nguồn: phys.org

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí GeoHealth (Mỹ) đã chỉ ra những lợi ích đối với sức khỏe của việc loại bỏ hạt mịn gây ô nhiễm được thải vào không khí do phát điện, giao thông vận tải, hoạt động công nghiệp cũng như các hoạt động sưởi ấm và nấu nướng. Đây đều là những nguồn phát thải carbon dioxide chính gây ra biến đổi khí hậu.

Nick Mailloux, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch có thể mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe cộng đồng trong thời gian tới, đồng thời giảm thiểu biến đổi khí hậu về lâu dài".

Trong quá trình làm việc với các nhà khoa học chuyên về chất lượng không khí và sức khỏe cộng đồng, Mailloux đã sử dụng một mô hình của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ để xác định lợi ích sức khỏe từ việc giảm hoàn toàn lượng khí thải của các vật chất hạt mịn, lưu huỳnh điôxit và ôxit nitơ.

Kết quả cho thấy, những chất ô nhiễm này góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể rút ngắn tuổi thọ con người như bệnh tim, đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi và nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, cắt giảm phát thải gây ô nhiễm không khí sẽ cứu được khoảng 53.200 người ở Mỹ mỗi năm, tương đương với tiết kiệm khoảng 608 tỷ USD từ các chi phí chăm sóc sức khỏe và thiệt hại về con người.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, những con số cụ thể này sẽ thúc đẩy hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là loại bỏ hạt mịn gây ô nhiễm không khí được tiến hành sớm nhất có thể.

Jonathan Patz, đồng tác giả của nghiên cứu và cũng là giáo sư tại Viện Nghiên cứu Môi trường Nelson thuộc Đại học Wisconsin – Madison cho biết: “Phân tích của chúng tôi được đưa ra đúng thời điểm Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động khẩn cấp để chuyển đổi nền kinh tế năng lượng của thế giới.

Hy vọng những phát hiện này có khiến Chính phủ chuyển suy nghĩ từ gánh nặng nhiên liệu hóa thạch sang lợi ích sức khỏe và kinh tế để nhanh chóng đưa ra biện pháp hành động”.

Theo Tổng hợp từ phys.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm khí thải gây ô nhiễm không khí sẽ cứu sống 50.000 người mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO