Giám đốc Sở TN&MT lên tiếng về phản ánh "lỗ hổng" trong “cấp phép” cải tạo đất ở Hà Tĩnh

31/12/2018 20:28

(TN&MT) - Ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh lên tiếng sau loạt bài: “Lỗ hổng trong cấp phép cải tạo đất ở Hà Tĩnh”, được Báo TN&MT đăng tải phản ánh, khẳng định sẽ tiếp thu, chấn chỉnh và cho biết có những ngày nhận hàng chục cuộc điện thoại của người dân có ý kiến bức xúc.  

Quyết tâm đẩy lùi
 

Thực trạng khai thác đất trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua phải nhìn nhận khách quan về nguyên nhân, trong đó công tác cấp phép, quản lý có phần lỏng lẻo đã tạo ra những lỗ hổng cho cá nhân lợi dụng. Từ một chủ trương “vận dụng” nhằm tháo gỡ khó khăn, Hà Tĩnh đã ban hành văn bản cho phép các địa phương lập phương án cải tạo vườn đồi nhằm tăng hiệu quả canh tác, qua đó tận dụng đất dư thừa làm vật liệu san lấp xây dựng hạ tầng NTM. Thế nhưng, nhiều đối tượng đã lợi dụng “núp bóng” kinh doanh đất.
 

Hoạt động khai thác đất của Công ty Tuấn Đạt cung cấp nguyên liệu cho nhà máy gạch dưới danh nghĩa phục vụ xây dựng NTM
Hoạt động khai thác đất của Công ty Tuấn Đạt cung cấp nguyên liệu cho nhà máy gạch dưới danh nghĩa phục vụ xây dựng NTM


Sau loạt bài phản ánh về lỗ hổng trong “cấp phép” cải tạo đất được phản ánh trên báo Điện tử TN&MT, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết: “Đã nắm bắt được nội dung. Riêng hoạt động khai thác đất ở các địa phương… có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích được phản ánh, đã có ý kiến với các huyện, đồng thời giao bộ phận Thanh tra Sở trực tiếp kiểm tra, xử lý ”.
 

Về hoạt động khai thác đất của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hoàng Anh Hùng tại xã Xuân Lĩnh, ông Thành cho biết đây là đơn vị được tỉnh chấp thuận phương án cải tạo mở rộng nghĩa trang và cho phép tận dụng đất dư thừa phục vụ xây dựng NTM trên địa bàn các xã Xuân Lĩnh, Xuân Hồng, Xuân Lam thuộc huyện Nghi Xuân. Mặc dù vậy, qua nội dung phản ánh thì đơn vị này đã lợi dụng, cung cấp đất cho một đơn vị đang thực hiện san lấp mặt bằng tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc để xây dựng trung tâm thương mại là không đúng chủ trương.
 

Xe tải chở đất hoạt động trái phép chạy rầm rập trên đường nhưng chính quyền không biết
Xe tải chở đất hoạt động trái phép chạy rầm rập trên đường nhưng chính quyền không biết>


Ông Hồ Huy Thành nhấn mạnh về quan điểm xử lý: “Cá nhân tôi luôn nghiêm túc trong việc chỉ đạo, thực hiện, các bộ phận căn cứ  theo nhiệm vụ chuyên môn giám sát chặt chẽ hoạt động có liên quan. Trường hợp phát hiện sai phạm phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, với doanh nghiệp được cấp phép khai thác khi phát hiện hoat động không đúng mục đích có thể đề xuất thu hồi giấy phép.
 

Chia sẻ những nội dung về hoạt động khai thác đất trái phép, ông Hồ Huy Thành nói: “Người dân trực tiếp gọi điện phản ánh rất nhiều, có những ngày tôi nhận hàng chục cuộc gọi có ý kiến bức xúc. Ngoài những cuộc tham gia cùng đoàn xử lý, nhiều lần đích thân xuống cơ sở nắm chứng cứ khi nhận được phản ánh của người dân”.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cũng thừa nhận công tác quản lý, cấp phép cũng có những “lỗ hổng” nhất định, đồng thời cho bết tới đây sẽ siết chặt việc cấp phép.  Đối với những đề xuất của các địa phương xin cấp phép cải tạo đất nhưng đã về đích NTM thì sẽ được xem xét kỹ nhu cầu thực sự.

 

Đường NTM đang phải oằn mình chịu tải trước hoạt động của phương tiện chở đất và mất an toàn giao thông
Đường NTM đang phải oằn mình chịu tải trước hoạt động của phương tiện chở đất và mất an toàn giao thông

 

Đề nghị khởi tố nếu tái diễn
 

Lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh Thừa nhận đang gặp phải những khó khăn trong quản lý lĩnh vực khai thác khoáng sản, đặc biệt là hoạt động khai thác đất sử dụng phục vụ xây dựng NTM. Mặc dù thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt nhưng hoạt động trái phép vẫn diễn ra. Nhiều đối tượng lợi dụng, có những trường hợp manh động luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.
 

Cấp phép khai thác đất ở khu vực Thanh tra Chính phủ đang chỉ đạo xử lý giải quyết tranh chấp
Cấp phép khai thác đất ở khu vực Thanh tra Chính phủ đang chỉ đạo xử lý giải quyết tranh chấp


Đối với những trường hợp chống đối, không chấp hành chủ trương, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định sẽ làm tới cùng, sử dụng những chế tài đủ mạnh để ngăn chặn nhất là hoạt động khai thác đất, cát trái phép diễn ra như thời gian qua. Trong đó có một số điểm nổi cộm như  ở Can Lộc, Thạch Hà, Hương Khê, Nghi Xuân…
 

“Riêng những trường hợp được phát hiện tái diễn vi phạm lần hai, có tính chất nghiêm trọng sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an đề nghị khởi tố. Hiện, chúng tôi đã đưa nhiều đối tượng vào tầm ngắm theo dõi, cần thiết phải xử lý hình sự ”, ông Hồ Huy Thành nói.
 

Nhiều địa phương tự ý cho phép doanh nghiệp tận thu đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận dưới vỏ bọc NTM
Nhiều địa phương tự ý cho phép doanh nghiệp tận thu đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận dưới vỏ bọc NTM


Đề cập về vấn sử dụng đất làm NTM mà báo chí phản ánh nhiều trong thời gian qua, tại cuộc thứ 8 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII,  Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cũng đã thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm trong công tác quản lý:  “Tình trạng sử dụng đất tận thu làm NTM nhưng để xẩy ra hoạt động trục lợi và việc vào cuộc của các địa phương về vấn đề khai thác đất trái phép chưa quyết liệt”.  Ông Đặng Quốc Khánh đặt câu hỏi nghi vấn khi có nhiều xe tải chở đất chạy rầm rầm trên đường mà chính quyền từ thôn đến xã không biết, có điều gì ẩn khuất? Và, đồng thời giao chủ tịch huyện, các xã phải có trách nhiệm với các điểm được cấp phép trên địa bàn mình phụ trách, kiên quyết đình chỉ thu hồi những hoạt động sai phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở TN&MT lên tiếng về phản ánh "lỗ hổng" trong “cấp phép” cải tạo đất ở Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO