Giám đốc không thực hiện chỉ đạo của cấp trên? ​​​​​​​

30/11/2018 13:36

(TN&MT) - Theo kết luận thanh tra số 2045/KL-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành ký thì trên địa bàn TP. Pleiku có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định, trong đó có 351 thửa được hợp thức hóa chuyển sang đất ở. Tổng cộng có 21 vị trí  của 10 phường, xã bị san lấp, phân lô, bán nền với hơn 33 ha, chính xác là 332.477,6 m2, trong đó phân lô, tách thửa là 321.023,6m2.  

UBND tỉnh Gia Lai cho rằng chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ TP. Pleiku, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, Sở TN&MT đã vượt quyền, làm trái quy định của Nhà nước, tiếp tay cho việc phân lô, bán nền. Kết quả thanh tra cũng thể hiện rõ, đã có hàng trăm trường hợp được UBND TP. Pleiku và Sở TNMT Gia Lai chuyển đổi mục đích đất không đúng quy hoạch của tỉnh phê duyệt, tạo điều kiện phân lô, bán nền trái phép, làm lợi cho nhiều cá nhân và băm nát quy hoạch của tỉnh.

Ảnh bìa đỏ lô đất được cho là chỉnh lý trái quy định (1)
Bìa đỏ lô đất được cho là chỉnh lý trái quy định


Để chấn chỉnh "việc lộn xộn" này, ngày 20-6-2018, UBND tỉnh Gia Lai ra thông báo số 66/TB-VP và ngày 26-6-2018, Sở Tài nguyên Môi trường Gia Lai ra văn bản số 1780/STNMT-VP. Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 27-6-2018, ông Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai ký công văn số 322/VPĐKĐĐ-PĐKCGCN gửi tất cả các chi nhánh trên địa bàn hướng dẫn về thủ tục tách thửa. Theo đó, Văn phòng tỉnh yêu cầu các chi nhánh không thực hiện bất kỳ trường hợp tách thửa đất ở, đất nông nghiệp nào không đủ diện tích tối thiểu theo quyết định số 08/2018/QĐ-UBND ngày 20-3-2018 của UBND tỉnh Gia Lai. Đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất (đất nông nghiệp không có nguồn gốc là đất vườn, ao) thì thực hiện tách thửa và cấp giấy chứng nhận cho từng thửa đất sau chia tách. Không thực hiện việc chỉnh lý chuyển mục đích trên giấy chứng nhận rồi thực hiện tách thửa cấp đổi, tách thửa chuyển quyền.

Ảnh công văn số 322 của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai
Công văn số 322 của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai


Tuy nhiên trên thực tế, theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tình trạng trên vẫn đang tiếp diễn. Cụ thể, vào ngày 5-10-2018 (sau thời điểm công văn số 322 ra đời), ông Trương Đức Vinh - Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP. Pleiku vẫn ký chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Lê Trọng Tín, bà Trần Thị Bàng (trú phường Trà Bá). Theo đó, lô đất này là đất trồng cây lâu năm, có diện tích 216,5m2, thuộc thửa đất số 214, tờ bản đồ 67. Ông Vinh đã ký chỉnh lý trang tư chuyển mục đích sử dụng 175,6m2 của lô đất này thành đất ở, còn lại 40,9m2 đất trồng cây lâu năm. Sau khi được chỉnh lý bìa đỏ, chủ nhân của lô đất trên đã đưa lên mạng rao bán công khai và bị cơ quan chức năng phát hiện, thông tin cho báo chí.
 

Ảnh một cá nhân đưa lô đất trên lên mạng xã hội facebook rao bán
Một cá nhân đưa lô đất trên lên mạng xã hội facebook rao bán


Việc làm trên dường như cố tình không tuân theo chỉ đạo của cấp trên. Bởi, lô đất trên không thuộc đất vườn, ao và tại công văn số 322 cũng hướng dẫn rất rõ ràng là không thực hiện việc chỉnh lý chuyển mục đích trên giấy chứng nhận rồi thực hiện tách thửa cấp đổi, tách thửa chuyển quyền... Cũng tại công văn số 322, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các chi nhánh nghiêm túc thực hiện, các trường hợp vi phạm hoặc cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc không thực hiện chỉ đạo của cấp trên? ​​​​​​​
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO