Giải đáp kiến nghị của người dân xung quanh DA Nghĩa trang Sơn La

26/04/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 25/4, tại buổi tiếp công dân thường kỳ của tỉnh Sơn La, lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, UBND huyện Mai Sơn và các sở ngành có liên quan đã trực tiếp làm việc với đại diện người dân bản Nà Hạ 2, xã Chiềng Mung, để giải đáp những ý kiến của người dân xung quanh thông tin quy hoạch dự án Nghĩa trang nhân dân tỉnh, đang gây hoang mang trong dư luận.

Ông Hà Văn Diêm, đại diện người dân bản Nà Hạ 2 phản ánh những bất cập nếu triển khai xây dựng Nghĩa trang tại khu vực này
Ông Hà Văn Diêm, đại diện người dân bản Nà Hạ 2 phản ánh những bất cập nếu triển khai xây dựng Nghĩa trang tại khu vực này

Tại buổi làm việc, ông Trần Dân Khôi, Giám đốc Sở Xây dựng Sơn La đã thông tin cụ thể về những thắc mắc của người dân xung quanh Dự án Nghĩa trang. Theo dự báo, Nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La đến cuối năm 2018 sẽ hết khả năng khai thác số lô mộ. Do đó, việc cấp thiết hiện nay là cần khảo sát tìm vị trí để xây dựng Nghĩa trang nhân dân mới. Sở Xây dựng đã được giao tham mưu đề xuất với tỉnh triển khai công trình này.

Qua khảo sát trên địa bàn thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn có 7 địa điểm. Sau khi đánh giá các tiêu chí ở từng vị trí theo quy định, Sở Xây dựng đã đề xuất lên tỉnh chọn vị trí xây dựng tại bản Nà Hạ 1, Nà Hạ 2. Để chuẩn bị cho công tác quy hoạch, Sở Xây dựng đã tổ chức các cuộc đối thoại xin ý kiến các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể của huyện Mai Sơn, xã Chiềng Mung, bản Nà Hạ. Bên cạnh đó, trước khi quy hoạch Nghĩa trang, Sở đã tổ chức một cuộc tham quan học tập kinh nghiệm, mời một số huyện, tổ chức, cá nhân, bà con các xã để người dân tận mắt nhìn thấy những công trình nghĩa trang ở tỉnh khác được xây dựng đều cơ bản đáp ứng nhu cầu về môi trường và tiêu chuẩn khác.

Sau khi khảo sát, được sự nhất trí của Ban thường vụ Tỉnh ủy, Sở Xây dựng đã triển khai các bước theo đúng quy trình để thực hiện công tác quy hoạch. Qua làm việc với các tổ chức đoàn thể cấp huyện, xã, đều nhận được sự đồng tình cao. Công trình này cũng không phải kinh doanh mà là công trình dịch vụ đô thị, mang tính văn hóa, tâm linh sâu sắc.

Về những nội dung người dân kiến nghị, các cơ quan của tỉnh đã phối hợp, đưa ra phương án để ổn định đời sống người dân sau khi thu hồi đất. Công trình đã được dự kiến các nội dung hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tuyển dụng lao động, đền bù giải phóng mặt bằng, cấp đất ở để hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp tại khu vực bản Bôm Cưa, xã Chiềng Mung.

Ông Trần Dân Khôi, Giám đốc Sở Xây dựng Sơn La đã thông tin cụ thể về những thắc mắc của người dân
Ông Trần Dân Khôi, Giám đốc Sở Xây dựng Sơn La đã thông tin cụ thể về những thắc mắc của người dân

“Chúng tôi cũng lo lắng khi bà con hiến đất xây dựng công trình, nên các cấp chính quyền phải đứng ra để có những giải pháp ổn định đời sống người dân sau khi bị mất đất. Đặc biệt, không có câu chuyện phá rừng dẻ để làm Nghĩa trang. Thời gian tới, chúng tôi sẽ sớm tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân tại bản Nà Hạ 1, 2 để làm rõ các nội dung liên quan xung quanh câu chuyện quy hoạch Nghĩa trang. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đang triển khai đúng quy trình, từng bước một” – ông Trần Dân Khôi khẳng định.

Sau khi nghe ý kiến của Sở Xây dựng, ông Hà Văn Diêm, Phó Bí thư chi bộ bản Nà Hạ 2, đại diện các hộ dân đã bày tỏ những băn khoăn, lo lắng của người dân về công nghệ xử lý làm sao khẳng định không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, theo Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thành phố Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn 2030, thành phố Sơn La sẽ mở rộng đến hết địa phận xã Chiềng Mung. Nên nếu đặt Nghĩa trang tại khu vực này, thì có phù hợp với Quy hoạch đô thị đã được duyệt không? Đáng lo nhất, khu vực này còn có 4 nhà máy cấp nước cho người dân và trữ lượng nước ngầm phong phú. Nguy cơ ô nhiễm nguồn nước là rất cao.

Đồng thời, xây dựng nghĩa trang tầm nhìn 2020-2040, trong khi diện tích đất ở đây chỉ gần 30ha, liệu có phù hợp? Không chỉ thế, quỹ đất của Chiềng Mung hiện rất hạn hẹp, bố trí đất 5% thì mỗi hộ dân còn được bao nhiêu đất và làm được gì để sinh sống? Tất yếu, kéo theo đó là hàng loạt vấn đề tiêu cực khác. Nên người dân vẫn mong rằng Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu tính khả thi của dự án để trả lời người dân. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều vị trí rộng hơn, xa khu dân cư, phù hợp hơn, tại sao lại quy hoạch khu vực này…

Bà Đoàn Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn
Bà Đoàn Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn

Với trách nhiệm chính quyền địa phương, bà Đoàn Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn thông tin: Huyện Mai Sơn có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng triển khai dự án. Về quy chuẩn nghĩa trang, Sở Xây dựng phải đảm bảo đúng các tiêu chí theo quy chuẩn Việt Nam về xây dựng nghĩa trang. Điều chúng tôi quan tâm là, nếu phải thu hồi đất ở khu vực này, diện tích thu hồi theo báo cáo của Sở Xây dựng khoảng 23-25ha, có 64 hộ thuộc 2 bản Nà Hạ 1,2 bị ảnh hưởng. Do đó, chúng tôi cũng đã đề nghị tỉnh và Sở Xây dựng xem xét một số nội dung về đảm bảo công ăn việc làm cho người dân bị mất đất. Ngoài việc khi thu hồi đất thì chuyển đổi nghề nghiệp, đề nghị chủ đầu tư xem xét tuyển dụng lao động khi Nghĩa trang đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, theo khảo sát ban đầu, không có hộ nào bị thu hồi đất ở, hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo báo cáo xã có khoảng trên 50 hộ. Do đó, đề nghị tỉnh xem xét, bố trí giao đất ở gắn với khu vực kinh doanh cho người dân, để chuyển đổi nghề nghiệp. Dự án này không phải như các dự án phát triển kinh tế khác, nếu tỉnh xây dựng ở đây, chúng tôi sẽ đồng hành cùng người dân, đối thoại giải quyết từng kiến nghị của người dân.

Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định: Hiện chưa có thông tin chính thức về việc xây dựng Nghĩa trang tại khu vực bản Nà Hạ
Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định: Hiện tỉnh Sơn La chưa có quyết định chính thức về việc xây dựng Nghĩa trang tại khu vực bản Nà Hạ

Kết luận buổi làm việc, ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Hiện nay, tỉnh Sơn La có chủ trương xây dựng Nghĩa trang nhân dân mới. Do đó, tỉnh đã giao ngành Xây dựng tham mưu, khảo sát để lựa chọn địa điểm xây dựng và cuối cùng, Sở Xây dựng đề xuất lựa chọn quy hoạch tại khu vực này.

Những nỗi băn khoăn của người dân là rất chính đáng. Việc xây dựng Nghĩa trang nhân dân cần thận trọng, nghiên cứu, xem xét rất kỹ lưỡng. Việc đề xuất xây dựng phải xem xét tất cả các yếu tố một cách tổng thể, đảm bảo yêu cầu về quy hoạch đô thị, môi trường, các tác động xã hội khác. Trong đó, vấn đề lớn nhất là thu hồi đất và tạo việc làm cho người dân.

“Tuy nhiên, hiện nay, tất cả mới dừng ở bước chuẩn bị triển khai quy hoạch, chưa có quyết định chính thức của tỉnh về vấn đề này. Do đó, trước ý kiến phản ánh của người dân, chúng tôi sẽ tiếp thu, tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu kỹ những vấn đề người dân đặt ra. Nếu vẫn đảm bảo đúng quy định thì có thể sẽ triển khai, còn không thì có thể dừng lại. Sau khi xem xét tổng thể mọi vấn đề, tỉnh mới có kết luận. Do đó, tôi chưa trả lời câu hỏi của người dân có triển khai dự án tại đây hay không, vì hiện tỉnh chưa có quyết định cụ thể về vấn đề này. Mong người dân cần bình tĩnh, đồng hành cùng các cơ quan nhà nước để đưa ra được phương án khả thi nhất” – ông Bùi Đức Hải nhấn mạnh.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp kiến nghị của người dân xung quanh DA Nghĩa trang Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO