Giải cứu cá voi dạt vào bờ

09/05/2014 00:00

(TN&MT) – Chiều ngày 8/5, một con cá voi dài 2m, nặng 1,5 tạ đã bị dạt vào cửa biển sông Roòn, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình và được giải...

(TN&MT) – Chiều ngày 8/5, một con cá voi dài 2m, nặng 1,5 tạ đã bị dạt vào cửa biển sông Roòn, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình và được giải cứu.
   
Hình ảnh chú cá voi dạt vào bờ và được đưa trở lại biển khơi
   
Ngay khi nhận được thông tin cá voi dạt vào bờ, Trạm Biên phòng (thuộc đồn biên phòng Roòn) cùng người dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch, Quảng Bình) đã tiến hành giải cứu và đưa chú cá voi trở lại biển khơi.
   
Chú cá voi trôi dạt vào cửa biển vào khoảng 14h chiều ngày 8/5, khi bị dạt vào bờ, cá voi vẫn đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt, nhưng sau khi bơi một số vòng thì cá voi có biểu hiện bị đuối sức. Người dân và Trạm Biên phòng đã tiến hành hỗ trợ, giải cứu nhằm đưa chú cá voi bơi trở ra biển khơi cách bờ 1 hải lý. Cuộc giải cứu kết thúc vào khoảng 15h chiều cùng ngày, những cán bộ Đồn Biên phòng Roòn cho biết.
   
Cá voi vẫn được người dân vùng biển gọi là cá ông cá bà, theo truyền thuyết mỗi khi cá voi lụy vào bờ thì năm đó thường được nhiều “lộc biển” (tức thuận lợi trong việc khai thác thủy hải sản), nên khi cá voi lụy vào bờ và chết theo phong tục tập quán người dân vẫn thường khâm liệm, chôn cất làm lễ cúng đồng thời xây miếu để phụng thờ. Hiện, tại xã Cảnh Dương, đang lưu giữ 2 bộ xương cá voi tại khu nhà thờ cá và 20 ngôi mộ các loài cá khác trôi dạt và chết tại vùng biển của xã.
   
HẢI TÂN 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu cá voi dạt vào bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO