Thể thao

Giải chạy Khám phá Nông Sơn lan tỏa thông điệp về bảo tồn voi hoang dã

Đức Tâm 13/08/2023 - 21:17

Sáng 13-8, Giải chạy Khám phá Nông Sơn - Hưởng ứng Ngày Voi thế giới với sự tham gia của hơn 700 vận động viên và người yêu thích bảo tồn thiên nhiên đã được tổ chức.

Giải chạy Khám phá Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam là một chương trình do Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học của Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ nhằm chung tay lan tỏa thông điệp cấp bách về bảo tồn voi hoang dã.

anh-5-chung-tay-bao-ton-voi-hoang-da-la-thong-diep-chinh-cua-giai-chay-nam-nay.jpg
Chung tay bảo tồn Voi hoang dã là thông điệp chính của giải chạy năm nay

Sự kiện này tập hợp các vận động viên và người yêu thích bảo tồn thiên nhiên để chung tay lan tỏa thông điệp cấp bách về bảo tồn voi hoang dã.

Giải chạy do Ủy ban Nhân dân huyện Nông Sơn tổ chức từ năm 2022 đến nay nhằm thúc đẩy du lịch tại địa phương, bao gồm các cự ly 7km, 21km và 38km. Cự ly 38km đi ngang qua Khu bảo tồn Loài và Sinh cảnh Voi Nông Sơn, một trong những khu vực quan trọng của dự án thuộc do WWF-Việt Nam thực hiện tại tỉnh Quảng Nam.

anh-1-hon-700-van-dong-vien-hao-hung-tham-gia-giai-chay-kham-pha-nong-son-2023.jpg
Hơn 700 vận động viên hào hứng tham gia giải chạy Khám phá Nông Sơn 2023

Khu Bảo tồn Loài và Sinh cảnh Voi Nông Sơn có một quần thể voi gồm tám cá thể sinh sống trong diện tích gần 19.000ha của rừng tự nhiên. Một quần thể nhỏ như vậy rất có thể đang đối mặt với những tác động tiêu cực của sự quan hệ cận huyết, các khiếm khuyết về mặt di truyền và dễ bị tổn thương do bệnh tật. Bên cạnh đó, sinh cảnh và nguồn thức ăn hạn hẹp cho quần thể voi này trong tương lai cũng là những mối đe dọa đáng quan ngại.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, giải chạy khám phá Nông Sơn 2023 được tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Voi thế giới 12-8. Cung đường chạy sẽ đi qua vùng đệm của Khu Bảo tồn Loài và Sinh cảnh Voi Nông Sơn – nơi có tám cá thể voi đang sinh sống. Thông qua giải chạy này, Ban tổ chức mong muốn kêu gọi toàn thể các vận động viên cùng chung tay bảo vệ cá thể voi hoang dã. Bên cạnh đó du khách thập phương có cơ hội khám phá một vùng non nước hữu tình ở thượng nguồn sông Thu Bồn với những cung đường chạy tuyệt đẹp.

anh-2-cung-duong-chay-dep-nhu-mo-cua-giai-chay-kham-pha-nong-son-2023.jpg
Cung đường chạy đẹp như mơ của Giải chạy Khám phá Nông Sơn 2023

"Voi là loài có khả năng thích nghi và có tuổi thọ lâu dài, nhưng khi dân số co lại thành quần thể nhỏ như thế này, khả năng tồn tại của chúng đang bị đặt trong tình trạng nghiêm trọng. Quần thể voi gồm tám cá thể này là một lời nhắc nhở rõ ràng về các thách thức bảo tồn to lớn phía trước, nhưng cũng là biểu tượng của sự hy vọng, rằng với nỗ lực tối đa, chúng ta có thể phục hồi môi trường sống của voi và loại bỏ những mối đe dọa đối với sự tồn tại của chúng." ông Nick Cox, Giám đốc Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học do USAID tài trợ, WWF thực hiện chia sẻ.

anh-6-nick-cox-giam-doc-hop-phan-bao-ton-da-dang-sinh-hoc-do-usaid-tai-tro-phat-bieu-khai-mac-su-kien.jpg
Ông Nick Cox - Giám đốc Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học do USAID tài trợ phát biểu khai mạc sự kiện

Thông qua giải chạy này, Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học do USAID tài trợ mong muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống tự nhiên của voi châu Á. Đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức về các hoạt động của Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học, từ đó thúc đẩy sự ủng hộ, cam kết và tham gia vào việc thực hiện dự án tại địa phương.

Một số hình ảnh tại Giải chạy Khám phá Nông Sơn - Hưởng ứng Ngày Voi thế giới:

anh-3-gia-dinh-anh-nguyen-anh-nguyen-va-duong-dua-tran-ngap-niem-vui.jpg
Gia đình anh Nguyễn Anh Nguyên và đường đua tràn ngập niềm vui
anh-4-anh-vo-xuan-vinh-nguoi-ve-dich-o-vi-tri-so-1-cu-ly-38km.jpg
Anh Võ Xuân Vĩnh - người về đích ở vị trí số 1 cự ly 38km
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải chạy Khám phá Nông Sơn lan tỏa thông điệp về bảo tồn voi hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO