Giải bài toán nguồn nhân lực cho thị trường bất động sản du lịch

25/04/2019 11:28

(TN&MT) - Ngành du lịch nói chung và bất động sản du lịch nói riêng đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ, dẫn đến nhu cầu về nguồn nhân lực có chuyên môn đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm hướng đi giải quyết cho bài toán này.

 Cần giải quyết nguồn nhân lực trước khi vận hành dự án

Tại diễn đàn về BĐS du lịch mới đây, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam chỉ ra, một trong những thách thức lớn của thị trường BĐS du lịch Việt Nam hiện nay là thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng nguồn nhân sự. Đáng nói, nhiều chủ đầu tư tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực BĐS du lịch nhưng dường như lại quên đi khâu đào tạo nguồn nhân lực trước, đến khi dự án xong, bắt tay vào vận hành rất khó.

“Nhiều dự án BĐS du lịch xây dựng rất nhanh nhưng vì quá nhanh nên khi xong, tuyển người vào làm bị loạn hết lên vì không theo kịp quy trình vận hành, khâu đào tạo và chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc phát triển, vận hành dự án BĐS du lịch đang bị các chủ đầu tư bỏ qua. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng vận hành cũng như sự chuyên nghiệp của chính chủ đầu tư đó” - ông Nam chỉ ra thực trạng hiện nay.

Bên cạnh kết hợp với các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực, theo ông Nam các doanh nghiệp BĐS cần tự đào tạo nội bộ nhằm nâng cao kỹ năng mềm của nhân sự, thậm chí, đào tạo ngay tại các dự án của chủ đầu tư để có thể nắm bắt tình hình thực tế và tiến hành công việc một cách hiện quả nhất. Việc chú tâm đến khâu đào tạo nhân sự trước sẽ đáp ứng được nhu cầu dài hạn và bài bản cho thị trường BĐS chất lượng cao, đồng thời, rút ngắn được thời gian đào tạo cho các doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân sự, tránh trường hợp lúng túng khi dự án đi vào vận hành.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group từng chia sẻ, khó khăn lớn nhất của các dự án du lịch hiện nay là không giải quyết được khâu đào tạo nhân lực trước khi dự án hoạt động, dẫn đến tình trạng nhân sự bị rối, khó bắt kịp với dự án. Bởi đặc thù nhân sự của BĐS du lịch là vừa phải có tiếng anh, vừa có nghiệp vụ phục vụ khách hàng, đồng thời phải am hiểu văn hóa địa phương, vùng miền. Do đó, nếu không được đào tạo, chuẩn bị trước sẽ rất khó khi dự án đi vào vận hành.

Ngoài ra, hầu hết nhân lực lành nghề lại đang tập trung ở các TP lớn, nên điều này sẽ gây khó khăn cho các tỉnh thành khác vì sự khan hiếm nguồn lực phát triển của địa phương.

phối cảnh NVW
Thị trường Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang khan hiếm nguồn nhân sự chất lượng cao
 (Ảnh: Phối cảnh dự án Novaworld Phan Thiết - Novaland)

Phát triển bất động sản du lịch bền vững phải đi đôi với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Để giải bài toán “cơn khát” nhân sự BĐS du lịch, thị trường bắt đầu xuất hiện một số ông lớn BĐS đi theo hướng phát triển bền vững bằng cách tập trung vào khâu đào tạo và chuẩn bị nguồn nhân lực trước khi phát triển dự án. Điều này vừa thể hiện sự chuyên nghiệp, tầm nhìn và tâm huyết của chủ doanh nghiệp, vừa đặt ra những thách thức về tiềm lực tài chính để theo đuổi đến cùng.

Mới đây, đại diện Tập đoàn Novaland cho hay, ước tính đến 2023 đơn vị này cần 40.000 nhân sự để đáp ứng nhu cầu của việc phát triển BĐS du lịch, cụ thể là hơn 10.000 phòng khách sạn. Nếu tính cả các mảng như vui chơi giải trí, sân golf, vườn thú, công viên hay các nhân sự tài chính, quản trị nhân sự, thiết kế thì Tập đoàn này cần một nguồn nhân sự rất lớn. 

"Chúng tôi cần nguồn nhân lực chất lượng cao và tâm huyết cùng đồng hành trong thời gian tới trong kế hoạch phát triển BĐS du lịch tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Phú Quốc, Cần Thơ, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Bình Thuận, Ninh Thuận, Cam Ranh - Khánh Hòa…", Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao Tập đoàn Novaland nhấn mạnh

Theo đó, đơn vị này đã có những hoạt động chuẩn bị cho nguồn cung nhân sự trong thời gian tới bằng việc ký kết chiến lược với ĐH Hoa Sen để chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực khi đơn vị này có sản phẩm ra thị trường.

Kí kết ĐH Phan Thiết
Novaland ký kết hợp tác chiến lược với Trường Đại học Phan Thiết để chuẩn bị nguồn cung nhân sự cho các chiến lược phát triển dự án của đơn vị trong thời gian tới

Đồng thời, Tập đoàn sẽ ưu tiên sử dụng lực lượng lao động tại chỗ với chuyên môn và tay nghề được đào tạo bài bản, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế mà chuỗi dự án đang hướng đến. Mới đây, Novaland phối hợp với ĐH Phan Thiết trong việc định hướng chương trình, phương pháp đào tạo trong các ngành du lịch, quản lý khách sạn … nhằm đảm bảo sinh viên được trang bị các kỹ năng sát với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như ngành dịch vụ du lịch địa phương về lâu dài.

Điều này vừa giải quyết được câu chuyện nhân sự gối đầu cho dự án của doanh nghiệp, vừa tạo cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ làm việc tại các dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng quy mô của Novaland.

Theo ông Phiên, một trong những vấn đề Tập đoàn trăn trở là lực lượng lao động trong ngành du lịch nghỉ dưỡng mất cân đối khi lượng khách du lịch đổ nhiều về Việt Nam trong thời gian ngắn nhưng nguồn nhân lực không theo kịp. Cả ngành dịch vụ du lịch của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu, chưa nói đến chất lượng.

Bài toán về nhân sự, đặc biệt nhân sự quản lý cấp cao cho thị trường BĐS du lịch đang trở thành một thách thức không hề nhỏ với các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Nếu doanh nghiệp nào không đi trước đón đầu hoặc có tầm nhìn dài hạn thì rất dễ xảy ra trường hợp như các chuyên gia đã nhận định là dự án khó vận hành vì nhân sự không theo kịp, ảnh hưởng đến giá trị đầu tư lâu dài của doanh nghiệp.

Novaland chiêu mộ nhân tài bất động sản - tài chính - du lịch - phát triển hạ tầng

Tập đoàn Novaland đang chiêu mộ hàng trăm vị trí lãnh đạo – quản lý cấp cao để nắm giữ các vị trí trọng yếu như điều hành quản lý dự án, đầu tư phát triển các nhóm ngành dịch vụ du lịch.

Ứng viên vui lòng tham khảo chi tiết các vị trí tuyển dụng tại: https://www.novaland.com.vn/tuyendung2019

Hoặc nộp hồ sơ tại: Email:recruitment@novaland.com.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải bài toán nguồn nhân lực cho thị trường bất động sản du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO