Giấc hoa mận trắng gọi mùa Xuân

Phạm Thị Phương Thảo| 16/02/2023 11:39

(TN&MT) - Tôi thấy mình đang lâng lâng bay và bước đi trong trời hoa mận trắng.

Những cánh hoa li ti, trắng muốt, bay bay trong gió. Cả một cánh rừng hoa mận trắng đang trôi bồng bềnh, đẹp như một giấc thiên thai. Giấc hoa mận trắng của Giêng Hai đang nở sáng trắng suốt một dải núi đồi Tây Bắc. Những con đường mòn từ phố núi ngoắt ngoéo đã dẫn dụ bước chân du khách dạo bộ tới gần phía chân núi. Hương hoa mùa Xuân dâng lên ngọt ngào.

Ui chao là đẹp! Một khu vườn đẹp như cổ tích đang lấp lóa dưới nắng chiều. Giấc hoa mận trắng đẹp lộng lẫy trong nắng vàng chiều nay là có thật. Có hoa, có quả, lại có búp lộc non tơ trên cành. Và kìa, những thân cây cổ thụ, bạc da, mốc trắng, vừa xù xì, gai góc, vừa trầm ngâm khi cựa mình, nứt vỏ. Những búp lộc non tơ xòe tay vẫy gió. Cây mùa Xuân đang hớn hở dâng trào nhựa sống.

c91b37bd360e18af437456106ed3d552.jpg

Những quả mận xinh xinh còn non tơ đang lấp ló trên cành. Yêu quá những trái non phủ dày một lớp phấn trắng trên bầu má. Đã nghe mùa Xuân về trong làn gió Xuân hây hẩy. Mùa Xuân Tây Bắc và những giấc mơ hoa mận trắng tuổi thơ xa xưa đang quay về. Cơn mơ trong tôi vừa mở ra với cánh rừng Xuân nở đầy hoa mận trắng nơi chân núi…

Mùa xuân Tây Bắc không chỉ đẹp bởi những sắc màu đặc trưng của hoa đào, hoa ban khi chúng khoe sắc điểm tô vẻ đẹp cho núi rừng. Những loài hoa ấy đã đi vào trong thơ ca nhạc họa từ bao lâu nay. Trong nỗi nhớ da diết và trong ý nghĩ của tôi lúc này đang hướng về quê hương tuổi thơ. Một vùng biên ải xa xôi ở Lào Cai ngày xưa. Nơi ấy, mùa xuân Tây Bắc luôn đẹp lộng lẫy với những cánh rừng. Ký ức tuổi thơ tôi không thể thiếu vắng những đồi hoa đào mận, những giấc hoa trắng trong, tinh khôi và luôn kỳ ảo.

Mùa Xuân Tây Bắc luôn bừng nở và tràn ngập trong ý nghĩ tôi, đặc biệt vào những ngày Xuân như thế này. Ký ức núi rừng luôn gắn với những giấc mơ của tuổi thơ. Tôi từng thương nhớ những thảm hoa mận nở trắng muốt trong muôn nỗi ưu tư. Loài hoa tinh khiết và trong trắng ấy cứ theo mãi trong suốt tuổi thơ tôi cho đến tận bây giờ. Hoa mận trắng rất hợp với đồi núi, đất đai, sông suối nơi non cao và vẻ đẹp của chúng luôn là điểm nhấn cho núi đồi trở nên sáng bừng.

vna-potal-chiem-nguong-ve-dep-hoa-man-o-vung-cao-yen-bai-65738858-10-41-58.jpg

Người ta hình như ai cũng bớt đi chút nhọc nhằn khi được ngắm nhìn hoa nở. Khi đứng trước hoa, thấy lòng mình như dịu lại. Ấy là khi người ta luôn suy tư, ngẫm ngợi về cuộc đời, nghĩ về những phận người đang chao đảo trong cuộc mưu sinh, đặc biệt là sau đại dịch thế kỷ mang tên Covid-19. Khi cuộc sống ngày càng trở nên mệt mỏi và hối hả thì những giấc hoa càng trở nên hiếm hoi.

Hình như càng nở trong giá buốt và sương sa, hoa mận càng thêm vẻ thần tiên, lộng lẫy. Hoa mận trắng vào mùa Xuân càng thêm đẹp, vẻ đẹp trong giá buốt đến nao lòng. Loài hoa của núi rừng Tây Bắc luôn ngậm sương giá của đất trời mà chưng cất nên những vẻ đẹp mong manh và tinh khiết. Từng chùm hoa hé nở một cách lặng lẽ và khiêm nhường. Hoa hồn nhiên nở trắng những thung sâu hay trong những khu vườn đồi đẹp như giấc thiên thai.

Hoa mận vẫn lặng lẽ tỏa hương, thứ hương núi tinh khôi lan xa ngay ở nơi non cao vực thẳm. Chẳng cần biết có ai nâng niu hay ngắm nhìn. Mỗi khi được ngắm hoa mận trắng nở trong những ngày xuân, lòng ta không khỏi xốn xang. Những cánh hoa trắng ngần, điểm từng chùm lá xanh non và hoa nở cứ bung từng chùm xinh xinh dưới nắng. Hoa luôn gọi về những kỷ niệm ấu thơ. Tiếc rằng, những vườn hoa mận trắng miền Tây Bắc đã ngày càng thưa vắng hơn xưa.

Sau này khi đã trưởng thành và có dịp đi khắp đó đây, có dịp, trên đường đi, tôi bất ngờ bắt gặp một cây mận đang nở hoa, giống như một niềm hạnh ngộ. Tôi thường đứng lặng hồi lâu, nhìn ngắm những cây mận nở hoa trắng với một niềm say mê khó tả. Ký ức tuổi thơ tôi vụt quay về và cảm xúc tràn ngập trong sắc hoa mận trắng.

Thứ hoa trắng muốt nở hồn nhiên trên đồi núi, nở da diết ngay trong vườn nhà, hoặc nở ưu tư trong khu vườn nhà bạn bè đều hấp dẫn tôi. Hoa mận nở, mùa Xuân về. Mùa Xuân nơi non cao bỗng lộng lẫy hơn.

202121361241.jpg

Bước chân tôi đã từng đi đến nhiều nơi, có lẽ tôi may mắn khi đã được đến với hầu khắp mọi miền đất nước. Mận đào là loài cây đặc trưng vốn được trồng nhiều ở vùng Tây Bắc và Tây Bắc chính là xứ sở của nhiều loài mận đào. Nếu mẹ thiên nhiên đã ưu đãi khi tặng cho loài đào những sắc hoa màu hồng tươi thì cây mận dân dã lại được nhận về mình màu hoa trắng muốt, tinh khôi. Mận đào đã thêu dệt nên bức tranh mùa Xuân luôn tươi mới trong tâm hồn bao người.

Tôi cũng thấy mình khá may mắn khi từng được thưởng ngoạn những vẻ đẹp hoang sơ của nhiều loài hoa rừng. Kỳ ảo trong nắng chiều, bung tỏa ngay dưới chân núi xa, hoa đào và hoa mận bỗng sáng lên lấp lánh. Đôi khi, thấy nhớ mùa Xuân Tây Bắc đến quay quắt khi chợt nghe mơ hồ một tiếng chim rừng khắc khoải vang ngân trong ký ức. Những dải đồi thoai thoải của miền quê Mộc Châu hôm nay bỗng đẹp lung linh hơn trong vầng sáng điệp trùng của hoa.

hoaman2.jpg

Hoa mận vẫn trắng muốt và đầy ưu tư rụng vào nỗi nhớ tôi mỗi ngày Xuân. Giấc hoa mận trắng từ ngày nào vẫn còn như thực như mơ. Ấy là khi bước chân tôi vừa chạm tới một vườn mận nở trắng núi đồi trong ngày xuân. Tôi bỗng thấy nhớ da diết về quê hương Lào Cai, rồi nhớ thương vùng đất Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Thắng... Những mảnh đất mà mận đào luôn thêu hoa thêu gấm vào bức tranh mùa Xuân. Hoa neo giữ hồn người Tây Bắc đi xa mau chóng trở về quê hương.

Hoa nở dọc theo tuổi thơ tôi. Con đường đưa tôi về với cội nguồn luôn đẹp đẽ và tinh khiết như đi dưới sắc hoa mận trắng mỗi khi Xuân về. Đó cũng là con đường mà mỗi người khi ra đi tất yếu sẽ mong trở về nhà sau nhiều bộn bề, để gắn bó hơn với quê hương và những người thân yêu, ruột thịt của mình. Giấc hoa ấy linh thiêng, đặc biệt hơn, trong trẻo hơn bởi ký ức luôn được ươm mầm xanh và ngập tràn trong nỗi nhớ. Dẫu có thế nào, giấc hoa kia cũng đưa tôi quay về với khu vườn của tuổi thơ xa xưa. Nơi ấy là những giấc mơ trong trẻo, nơi tâm hồn tôi luôn được tưới tắm dẫu tràn ngập sương giá, nắng gió. Nơi có nhiều vầng hoa mận trắng, dù trong sương gió vẫn miệt mài mong ước được tinh khôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giấc hoa mận trắng gọi mùa Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO