Gia Viễn (Ninh Bình): Cá chết trắng tại khu vực trạm bơm Gia Trấn

Thiệu Anh| 22/07/2020 15:08

(TN&MT) - Trong sáng ngày 22/07/2020, tại khu vực trạm bơm Gia Trấn, thuộc thôn Gián Khẩu, xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) đã xảy ra tình trạng cá chết trắng, rất nhiều người dân nghi ngờ cá chết do nguồn nước bị ô nhiễm.

Có mặt tại khu vực trạm bơm Gia Trấn trong sáng ngày 22/07, PV quan sát thấy rất nhiều cá chết trắng nổi lềnh bềnh với đủ các loại cá to cá nhỏ. Nhiều người dân khi thấy cá chết đã phải tự mang các rổ, rá, bao tải ra vớt để mang đi nơi khác nhằm giảm thiểu ô nhiễm và phát tán mùi ra khu vực xung quanh.

Cá to, cá nhỏ đủ loại chết trắng tại khu vực trạm bơm Gián Khẩu vào sáng ngày 22/07

Ông Mai Ca, một người dân xã Gia Trấn bức xúc cho biết: Khu vực này thường xuyên xuất hiện tình trạng cá chết, từ những năm 2017 đến nay đã xảy ra nhiều lần cá chết, lần gần đây nhất là vào sáng ngày 23/06/2020 hàng tạ cá cũng đã chết nổi trắng bụng tại đây.

Cá chết hàng loạt tại trạm bơm Gia Trấn đã xảy ra nhiều lần trong nhiều năm qua

Trạm bơm Gia Trấn được xem là cuối nguồn trước khi được chảy ra sông Đáy, trạm bơm này được nối với Kênh 12 và Kênh T5 (dọc Quốc lộ 1A) và cũng là tuyến kênh dọc Khu công nghiệp Gián Khẩu. Cứ mỗi lần mở điều tiết nước tại Kênh 12 là cá tại khu vực trạm bơm Gia Trấn này chết trắng, ông Ca cho biết thêm.

Ông Mai Ca bức xúc với tình trạng cá chết hàng loạt

Nhiều người dân tại đây nghi ngờ có việc xả nước thải không qua xử lý của doanh nghiệp ra ngoài môi trường nên mới xảy ra tình trạng cá chết như vậy.

Nhiều người dân tập trung thu gom hàng trăm kilogam cá chết tại trạm bơm để giảm thiểu ô nhiễm do cá chết vào sáng ngày 23/06/2020 (ảnh do người dân cung cấp)

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng phòng TN&MT huyện Gia Viễn cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về hiện tượng cá chết tại khu vực trạm bơm Gia Trấn, huyện đã chỉ đạo công an huyện, UBND xã, phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra tất cả các cửa xả tại Khu công nghiệp Gián Khẩu.

Nhiều người dân tại nghi ngờ có việc xả nước thải không qua xử lý của doanh nghiệp  ra ngoài môi trường nên mới xảy ra tình trạng cá chết

Việc cá chết trắng vào ngày 23/06/2020, Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra và lấy mẫu nước những hiện chưa có kết quả cụ thể. Còn tại cửa xả của nhà máy xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Gián Khẩu, qua kiểm tra thì các chỉ số đều trong ngưỡng an toàn. Đối với việc lại xả ra hiện tượng cá chết lần này, huyện tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo UBND xã Gia Trấn cùng các đơn vị kiểm tra, xác minh làm rõ.

Báo điện tử  Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Viễn (Ninh Bình): Cá chết trắng tại khu vực trạm bơm Gia Trấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO