Giá phân bón sẽ tiếp tục giữ mức cao trong thời gian tới

Sông Thương| 20/06/2021 13:18

(TN&MT) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, Cục phó Cục Hóa chất Lưu Hoàng Ngọc cho biết, giá phân bón trong nước sẽ tiếp tục giữ ở mức cao trong thời gian tới.

  Chỉ ra nguyên nhân chủ yếu khiến giá phân bón tăng, ông Lưu Hoàng Ngọc, cho rằng, hiện giá cước vận chuyển container đã tăng 5 lần so với năm trước. Trong khi đó, phân bón DAP, MAP và Ure hầu hết được vận chuyển bằng container. Thêm vào đó, nguồn cung phân bón trong khu vực Đông Nam Á sụt giảm do nhiều nhà máy bước vào giai đoạn bảo dưỡng, sửa chữa. Giá phân bón trong nước có sự liên thông với giá phân bón thể giới, các chi phí về nguyên liệu sản xuất, nên khi giá nguyên nhiêu liệu sản xuất phân bón thế giới tăng, giá phân bón trong nước cũng tăng theo.

Sản phẩm phân bón Phú Mỹ được bà con nông dân tin dùng

Ông Ngọc cũng cho rằng, hiện nay, theo Nghị định 84/2019/NĐ-CP quy định về quản lý phân bón, từ kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón vô cơ, hữu cơ được giao Bộ Nông nghiệp và PHát triển nông thôn, nhưng dưới góc độ quản lý ngành, Bộ Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp để đảm bảo nguồn cung với thị trường.do nhu cầu tăng, nguồn cung giảm, nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng phi mã, chi phí vận chuyển đội gấp nhiều lần do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi logistics toàn cầu cũng là những nguyên nhân cộng hưởng khiến giá phân bón tăng .

Theo ông Phùng Hà - Tổng Thư ký -Hiệp hội Phân bón Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế có độ mở rất cao khi nước ta đã tham gia hầu hết các hiệp định thương mại tự do và ưu đãi thuế quan trên thế giới. Do đó, mọi biến động trên thị trường thế giới lập tức tác động trực tiếp đến thị trường hàng hóa của Việt Nam. Thậm chí, những hàng hóa Việt Nam tự đáp ứng 100% nhu cầu vẫn chịu ảnh hưởng. Ngược lại, nếu giá trên thị trường thế giới giảm trong nước cũng xuống theo, như quy luật đã diễn ra trong mấy năm vừa qua trên thị trường phân bón. Đây chính là sự vận động, điều tiết theo đúng quy luật thị trường.

Nguyên liệu sản xuất phân DAP và MAP là lưu huỳnh tăng 2 lần, giá ammoniac tăng khoảng 30%, giá vận chuyển tăng 5 lần… là những yếu tố này khiến giá phân bón trong nước tăng.

Ông Phùng Hà cho biết, 6 tháng đầu năm 2021 giá phân bón, đặc biệt là giá DAP, urea tăng khá cao. Số liệu của World Bank cho biết, giá DAP ngay tháng 4/2021 tăng 54% so với tháng 9/2020. Nguyên nhân của việc tăng giá trên được giải thích là do giá tăng nguyên liệu, ví dụ ammonia tháng 4/2021 tăng tới 60% so với tháng 9/2020, giá vận chuyển tăng, do dịch Covid-19 khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa.

Thực tế, tại Việt Nam, trong quý 1/2021, giá bán các mặt hàng phân bón trong nước vẫn được duy trì ở mức thấp hơn so với giá thế giới, chính vì vậy, đã có lượng ure xuất khẩu khá lớn. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4/2021 đến nay, do lượng hàng tồn kho giá thấp đã hết nên mặt bằng giá phân bón tại Việt Nam cũng bị điều chỉnh tăng theo mức giá chung trên thị trường thế giới.

Như vậy, nguyên nhân chính khiến 6 tháng đầu năm 2021 giá phân bón tại Việt Nam tăng cao xuất phát từ việc giá nguyên liệu sản xuất phân bón trên thế giới tăng mạnh, thậm chí có mặt hàng đã tăng bằng lần như axit sunphuaric H2SO4, nguyên liệu chính sản xuất DAP và các loại phân bón có chứa lưu huỳnh, đạm...

Lý giải  thêm về nguyên nhân giá phân bón tăng, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại cho biết, từ năm 2017, sau khi điều tra theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, cân đối yếu tố chính sách xã hội, Việt Nam đã áp thuế tự vệ đối với phân bón DAP và MAP nhập khẩu.   Tuy nhiên, hiện tượng giá tăng chỉ mới bắt đầu tăng từ đầu năm 2021, Bộ Công Thương đã thường xuyên theo dõi phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- đầu mối quản lý phân bón chung, theo chức năng nhiệm vụ theo dõi tình hình và đánh giá nguyên nhân khiến giá phân bón tăng vừa qua. Và theo ông Dũng, nguyên liệu sản xuất phân DAP và MAP là lưu huỳnh tăng 2 lần, giá ammoniac tăng khoảng 30%, giá vận chuyển tăng 5 lần… Những yếu tố này khiến giá phân bón tăng.

Tháng 05/2021, PVFCCo đã sản xuất thành công thêm 01 công thức mới là NPK Phú Mỹ 16-8-8+TE, 

Cũng theo ông Lưu Hoàng Ngọc, tại thời điểm này thì Trung Quốc có chính sách là khi trong nước có nhu cầu cao thì họ sẽ đánh thuế xuất khẩu phân Urê. Cho nên hiện nay thuế xuất khẩu Urê của Trung Quốc đang là 30 %, trong khi đó, Ấn Độ đang vào vụ rất cao và nguồn cung Urê ở Đông Nam Á rất thấp, tại Indonesia, Malaysia thì đều đang vào xưởng máy vận hành, bảo dưỡng. Tất cả những yếu tố đó đã đẩy giá thế giới rất là cao. Vì vậy, giá phân bón của Việt Nam sẽ chịu tác động rất lớn.

“Nếu nói về sản xuất Urê thì hiện nay Việt Nam sản xuất theo hai nguồn. Một là bằng than, hai là bằng khí. Cả hai cái giá này đều tăng rất là cao, theo đánh giá của tôi thì giá phân bón sẽ vẫn còn leo thang từ giờ đến hết năm”, ông Lưu Hoàng Ngọc cho hay.

Để có đủ nguồn cung phục vụ bà con nông dân, PVCFC quyết tâm vận hành 105% công suất sản xuất Ure cũng như cung ứng ra thị trường, 25.000 tấn NPK các loại cho vụ Hè Thu.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), việc giá phân bón trong nước tăng hiện nay là khách quan theo đúng quy luật thị trường do giá thế giới tăng mạnh.

Không chỉ phân bón mà  hầu hết mọi mặt hàng vật tư nông nghiệp, từ phân bón, đến thuốc BVTV, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi,… đều tăng. Bên cạnh đó, giá các nguyên liệu đầu vào sản xuất phân bón là hóa chất, dầu khí, chi phí vận chuyển, container thời gian qua cũng tăng gấp nhiều lần cũng góp phần khiến giá phân bón tăng mạnh.

Tuy nhiên, để duy trì ổn định sản xuất trong nước, giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực của việc tăng giá tới sản xuất nông nghiệp, Bộ NN-PTNT đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn khuyến nghị hạn chế tối đa xuất khẩu, tăng tối đa công suất chạy máy, điều chỉnh kênh phân phối sản phẩm ưu tiên tới những vùng đang nóng trước.

“Phải nói các doanh nghiệp phân bón lớn trong nước họ rất có trách nhiệm. Sau khi làm việc với Cục Bảo vệ thực vật tháng 4/2021, sau đó các doanh nghiệp cơ bản đã tạm dừng xuất khẩu để ưu tiên phục vụ thị trường trong nước. Bên cạnh đó, hiện giá ure và DAP trong nước cũng đang luôn được các doanh nghiệp duy trì thấp hơn giá DAP và ure nập khẩu cho thấy sự chia sẻ của doanh nghiệp với nông dân nước nhà.” đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho hay. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá phân bón sẽ tiếp tục giữ mức cao trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO