Giá phân bón: Góc nhìn từ quy luật thị trường và nỗ lực đồng hành của người tiêu dùng

Lan Anh | 15/06/2021, 06:13

(TN&MT) - Kết thúc vụ Đông Xuân, dù trúng mùa trúng giá nông sản, nhất là cây trồng chủ yếu là cây Lúa nhưng càng về cuối vụ thu hoạch gần đây, nhà nông lại không lãi nhiều. Tình trạng này được cho là bởi 1 trong những nguyên nhân đễ thấy là phân bón tăng, kéo chi phí đầu vào tăng. Vậy đâu mới là nguyên nhân cốt lõi khi giá đầu vào sản xuất nông sản tăng không tương ứng với đầu ra và là câu chuyện mới của quy luật thị trường?    

Từ đầu năm 2021, giá phân bón thế giới tăng kéo giá trong nước tăng theo. Trung tuần tháng 6, xu hướng này tiếp tục với hầu hết các dòng phân bón phục vụ vụ Hè Thu. Thị trường phân bón trong nước cũng liên thông giao thương 2 chiều với thị trường lân cận như: Lào, Cpc, Thái lan, TQ… nên xu hướng tăng giá chung của thế giới thẩm thấu vào thị trường nội địa rất nhanh.

 

Bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau

Nhu cầu chăm bón tăng mạnh do đầu vụ giá lúa tăng cao thức đẩy nông dân xuống giống nhiều hơn, nguồn cung phân bón từ các thị trường nhập khẩu truyền thống lại giảm.

Tuy nhiên gần đây, giá nông sản lại đổi chiều, nhưng giá phân bón lại không diễn biến cùng nông sản, và nhất là trên một số chủng loại nông sản như khoai lang, bơ, hành tím…. giá  lại lao dốc cần được giải cứu gấp rút khi đến vụ thu hoạch trong khi trong nước đang vào đợt bùng phát đợt dich thứ 4, phải hạn chế, giãn cách khiến các hoặt động dịch vụ thu mua, thương lái thu mua nông sản vắng bóng, tiêu thụ nông sản cực kỳ khó khăn.

Thực trạng trên cho thấy, thị trường phân bón trong và ngoài nước đang phải đối diện với thách thức toàn cầu. Đại dịch kéo dài và diễn biến phức tạp, sức ép đảm bảo an ninh lương thực, thiên tai hạn hán khiến nguồn cung phân bón bất ổn, giá nông sản cũng tương tự.

Xét về tổng thể liên quan đến nguồn cung trong nước: Việt Nam hầu như chỉ chủ động được số ít mặt hàng như ure. Sản xuất lại phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, các chi phí đầu vào khác cũng đang tăng theo diễn biến chung. Mức tăng được ghi nhận ở các thương hiệu lớn, chạm mức 495.000đ/bao.

 

Các dòng sản phẩm khác như DAP, NPK, Kali… sản xuất trong nước không đáp ứng đủ buộc phải nhập khẩu. Cầu nhiều – cung hiếm càng đẩy giá bán. Dòng DAP được một số doanh nghiệp bán với giá 790.000đ-800.000đ/bao, có nơi cũng bán với giá 560.000đ-590.000đ/bao. Kali miểng, mặt hàng nóng trong vụ hè thu đang được cung ứng tại thị trường Tây Nam Bộ có giá mỗi bao từ 420.000đ-450.000đ và 430.000đ-440.000đ ở Đông Nam Bộ - Tây Nguyên. Một số mặt hàng khác như NPK 16-16-8, NPK 20-20-15 và NPK 20-20-15+TE giá cao hơn so cuối năm 2020.

Là một trong những doanh nghiệp đầu ngành phân bón, PVCFC không thể nằm ngoài quy luật giá thị trường. Bởi trong cuộc chơi chung, trong khi doanh nghiệp cùng ngành tăng giá theo giá phân bón thế giới, Phân bón Cà Mau cũng phải điều chỉnh giá bán phù hợp giá thị trường chung nhưng luôn bám mực tiêu kiểm soát hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng, song song đảm bảo hiệu quả kinh doanh của các đại lý phân phối, yêu cầu nhà phân phối cấp hàng kịp thời khi nhận hàng từ nhà sản xuất, tránh tình trạng găm hàng kiếm lời cho khâu trung gian mà nông dân không được hưởng lợi.

Giá mỗi kỳ ra hàng luôn được định giá sát với giá FOB của thị trường khu vực và thế giới trong điều kiện chi phí làm hàng nhập khẩu tăng cao thì người tiêu dùng trong nước rất có lợi với mặt băng giá này. Trước là đáp ứng phần nào giá thị trường trong bối cảnh giá thế giới đã vững tăng vượt mốc 430$/tấn (giao hàng trong tháng 7), tồn kho và lượng xuất khẩu của các nước đều rất hạn chế.

Để có đủ nguồn cung phục vụ bà con trong tình hình này, nhà máy Đạm Cà Mau quyết tâm vận hành 105% công suất sản xuất Ure cũng như cung ứng ra thị trường, 25.000 tấn NPK các loại cho vụ Hè Thu.

 

Ai cũng hiểu đã là doanh nghiệp thì hiệu quả kinh doanh cần phải đảm bảo. Tuy nhiên, Phân bón Cà Mau với vị thế hiện nay, đang nỗ lực tối đa để có thể cân bằng và đồng hành với lợi ích nông dân không chỉ dừng lại ở giá bán phân bón, còn là câu chuyện sẻ chia qua các chương trình đồng hành liên tiếp, chương trỉnh khuyến mãi thường xuyên, giải thưởng giá trị và chính sách thu mua nông sản với giá hợp lý nhất…

Tâm huyết đồng hành và gắn bó dài lâu vẫn đang được Ban lãnh đạo, đội ngũ Công ty triển khai bền bỉ, một mực hướng đến nông dân, giữ được quyền lợi của bà con giữa thực trạng tương quan chưa tương xứng của giá Phân bón và Nông sản hiện nay.

Chủ trương được cụ thể hóa bằng chiến lược Thương hiệu đồng hành đang gấp rút triển khai. Hệ thống đại lý phân phối rộng khắp của Phân bón Cà Mau tận các vùng miền khẩn trương bám sát và cập nhật tình hình canh tác địa phương, kịp thời phản ánh và đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp, hữu ích cho bà con.

Như vậy, PVCFC đang tổng hợp mọi nguồn lực để hỗ trợ nhà nông một cách nhanh chóng và đồng bộ. Phương án đồng hành với hệ thống phân phối thu mua nông sản cũng sẽ được nghiên cứu để triển khai trong thời gian sớm nhất.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
EVN phải tập trung nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp về cung ứng điện
EVN phải tập trung nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp về cung ứng điện, đặc biệt là việc thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các biện pháp về tiết kiệm điện; xây dựng các kịch bản điều hành cung ứng điện theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.
Đừng bỏ lỡ
  • PVEP - 35 năm: Viết tiếp truyền thống tự hào
    Trong quá trình 35 năm xây dựng và phát triển, dưới sự định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) luôn bám sát mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn của mình để trở thành đơn vị chủ lực, cốt lõi của Petrovietnam trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí.
  • EVNGENCO1 quyết liệt triển khai các giải pháp tiết kiệm điện
    Mục tiêu là mỗi cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng công ty tiết giảm điện tối thiểu 10% so với cùng kỳ năm 2022; riêng trong các tháng cao điểm (tháng 5, 6, 7/2023) tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2022.
  • EVN phản hồi về khoản lỗ hơn 26.000 tỷ đồng và việc nhập khẩu điện
    Ngày 3/6/2023, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Đình Nhân đã có văn bản gửi đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) phản hồi về  khoản lỗ 26.235 tỷ đồng và việc nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc mà không mua điện gió và điện mặt trời.
  • Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn về tình hình cung ứng điện
    Thực hiện Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 6/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới, Bộ Công Thương đã có các chỉ đạo khẩn yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tập trung huy động hiệu quả mọi nguồn lực, chỉ đạo điều hành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện.
  • Cùng nông dân phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại
    Phát huy vai trò ngân hàng thương mại chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, Agribank Hoàng Su Phì tích cực hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, cùng nông dân phát triển nông nghiệp hiện đại, nông thôn văn minh.
  • Nông dân sản xuất xanh, an toàn từ Chương trình “Môi trường sạch - cuộc sống xanh”
    Ngày 6/6/2023, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và tiếp tục hành trình nâng cao nhận thức cộng đồng, giúp bảo vệ và giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp, Công ty Syngenta Việt Nam phối hợp cùng Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Kiên Giang tổ chức Lễ phát động hoạt động trồng cây và Chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh” - thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng tại TP. Cần Thơ và Kiên Giang.
  • Mệt mỏi vì bị ép giá, nhà đầu tư bất động sản “quay xe” chờ thị trường hồi phục
    (TN&MT) - Thị trường bất động sản (BĐS) hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư (NĐT) gặp khó khăn về dòng tiền đã rao bán mảnh đất đang sở hữu. Tuy nhiên, trong bối cảnh “mua dễ, bán khó” nhiều chủ đất mệt mỏi vì bị “ép giá”. Không ít chủ đất "cắn răng" thoát hàng với giá thấp hơn kỳ vọng, nhưng cũng có nhiều người vẫn cố cầm cự chờ thị trường BĐS phục hồi.
  • PV Power “Đổi pin cũ - Nhận quà xanh” hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới
    Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã triển khai chương trình “Đổi pin cũ - Nhận quà xanh” nhằm hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm 2021 - 2025 “Vì một Việt Nam xanh” của Thủ tướng Chính phủ, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 về biến đổi khí hậu.
  • PV GAS PMC tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo cho người lao động
    Công ty Quản lý dự án Khí (PV GAS PMC) đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Các hoạt động được triển khai rộng rãi, có hiệu quả, được các cấp ủy đảng, chính quyền và NLĐ ghi nhận, hưởng ứng tích cực.
  • Cấp điện gặp khó, Bộ Công Thương yêu cầu EVN nỗ lực trong vận hành hệ thống điện
    Trước tình hình cấp điện gặp nhiều khó khăn, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nỗ lực trong vận hành hệ thống điện, trong bất cứ hoàn cảnh nào, hệ thống điện quốc gia phải được đảm bảo, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu thiết yếu của đời sống sản xuất.
  • SeABank được vinh danh Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng 2022
    Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) vừa vinh dự lần thứ 3 liên tiếp được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) trao tặng danh hiệu “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng” nằm trong hệ thống giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2022 (Vietnam Outstanding Banking Awards 2022 - VOBA 2022).
  • Thị trường bất động sản đang tạo vùng đáy
    (TN&MT) - Sau gần 2 năm đóng băng, thị trường bất động sản (BĐS) đang ở thời điểm đáy và có những dấu hiệu hồi phục khi mặt bằng lãi suất có dấu hiệu hạ nhiệt sớm hơn dự kiến.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO