Giá phân bón: Góc nhìn từ quy luật thị trường và nỗ lực đồng hành của người tiêu dùng

Lan Anh | 15/06/2021, 06:13

(TN&MT) - Kết thúc vụ Đông Xuân, dù trúng mùa trúng giá nông sản, nhất là cây trồng chủ yếu là cây Lúa nhưng càng về cuối vụ thu hoạch gần đây, nhà nông lại không lãi nhiều. Tình trạng này được cho là bởi 1 trong những nguyên nhân đễ thấy là phân bón tăng, kéo chi phí đầu vào tăng. Vậy đâu mới là nguyên nhân cốt lõi khi giá đầu vào sản xuất nông sản tăng không tương ứng với đầu ra và là câu chuyện mới của quy luật thị trường?    

Từ đầu năm 2021, giá phân bón thế giới tăng kéo giá trong nước tăng theo. Trung tuần tháng 6, xu hướng này tiếp tục với hầu hết các dòng phân bón phục vụ vụ Hè Thu. Thị trường phân bón trong nước cũng liên thông giao thương 2 chiều với thị trường lân cận như: Lào, Cpc, Thái lan, TQ… nên xu hướng tăng giá chung của thế giới thẩm thấu vào thị trường nội địa rất nhanh.

 

Bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau

Nhu cầu chăm bón tăng mạnh do đầu vụ giá lúa tăng cao thức đẩy nông dân xuống giống nhiều hơn, nguồn cung phân bón từ các thị trường nhập khẩu truyền thống lại giảm.

Tuy nhiên gần đây, giá nông sản lại đổi chiều, nhưng giá phân bón lại không diễn biến cùng nông sản, và nhất là trên một số chủng loại nông sản như khoai lang, bơ, hành tím…. giá  lại lao dốc cần được giải cứu gấp rút khi đến vụ thu hoạch trong khi trong nước đang vào đợt bùng phát đợt dich thứ 4, phải hạn chế, giãn cách khiến các hoặt động dịch vụ thu mua, thương lái thu mua nông sản vắng bóng, tiêu thụ nông sản cực kỳ khó khăn.

Thực trạng trên cho thấy, thị trường phân bón trong và ngoài nước đang phải đối diện với thách thức toàn cầu. Đại dịch kéo dài và diễn biến phức tạp, sức ép đảm bảo an ninh lương thực, thiên tai hạn hán khiến nguồn cung phân bón bất ổn, giá nông sản cũng tương tự.

Xét về tổng thể liên quan đến nguồn cung trong nước: Việt Nam hầu như chỉ chủ động được số ít mặt hàng như ure. Sản xuất lại phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, các chi phí đầu vào khác cũng đang tăng theo diễn biến chung. Mức tăng được ghi nhận ở các thương hiệu lớn, chạm mức 495.000đ/bao.

 

Các dòng sản phẩm khác như DAP, NPK, Kali… sản xuất trong nước không đáp ứng đủ buộc phải nhập khẩu. Cầu nhiều – cung hiếm càng đẩy giá bán. Dòng DAP được một số doanh nghiệp bán với giá 790.000đ-800.000đ/bao, có nơi cũng bán với giá 560.000đ-590.000đ/bao. Kali miểng, mặt hàng nóng trong vụ hè thu đang được cung ứng tại thị trường Tây Nam Bộ có giá mỗi bao từ 420.000đ-450.000đ và 430.000đ-440.000đ ở Đông Nam Bộ - Tây Nguyên. Một số mặt hàng khác như NPK 16-16-8, NPK 20-20-15 và NPK 20-20-15+TE giá cao hơn so cuối năm 2020.

Là một trong những doanh nghiệp đầu ngành phân bón, PVCFC không thể nằm ngoài quy luật giá thị trường. Bởi trong cuộc chơi chung, trong khi doanh nghiệp cùng ngành tăng giá theo giá phân bón thế giới, Phân bón Cà Mau cũng phải điều chỉnh giá bán phù hợp giá thị trường chung nhưng luôn bám mực tiêu kiểm soát hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng, song song đảm bảo hiệu quả kinh doanh của các đại lý phân phối, yêu cầu nhà phân phối cấp hàng kịp thời khi nhận hàng từ nhà sản xuất, tránh tình trạng găm hàng kiếm lời cho khâu trung gian mà nông dân không được hưởng lợi.

Giá mỗi kỳ ra hàng luôn được định giá sát với giá FOB của thị trường khu vực và thế giới trong điều kiện chi phí làm hàng nhập khẩu tăng cao thì người tiêu dùng trong nước rất có lợi với mặt băng giá này. Trước là đáp ứng phần nào giá thị trường trong bối cảnh giá thế giới đã vững tăng vượt mốc 430$/tấn (giao hàng trong tháng 7), tồn kho và lượng xuất khẩu của các nước đều rất hạn chế.

Để có đủ nguồn cung phục vụ bà con trong tình hình này, nhà máy Đạm Cà Mau quyết tâm vận hành 105% công suất sản xuất Ure cũng như cung ứng ra thị trường, 25.000 tấn NPK các loại cho vụ Hè Thu.

 

Ai cũng hiểu đã là doanh nghiệp thì hiệu quả kinh doanh cần phải đảm bảo. Tuy nhiên, Phân bón Cà Mau với vị thế hiện nay, đang nỗ lực tối đa để có thể cân bằng và đồng hành với lợi ích nông dân không chỉ dừng lại ở giá bán phân bón, còn là câu chuyện sẻ chia qua các chương trình đồng hành liên tiếp, chương trỉnh khuyến mãi thường xuyên, giải thưởng giá trị và chính sách thu mua nông sản với giá hợp lý nhất…

Tâm huyết đồng hành và gắn bó dài lâu vẫn đang được Ban lãnh đạo, đội ngũ Công ty triển khai bền bỉ, một mực hướng đến nông dân, giữ được quyền lợi của bà con giữa thực trạng tương quan chưa tương xứng của giá Phân bón và Nông sản hiện nay.

Chủ trương được cụ thể hóa bằng chiến lược Thương hiệu đồng hành đang gấp rút triển khai. Hệ thống đại lý phân phối rộng khắp của Phân bón Cà Mau tận các vùng miền khẩn trương bám sát và cập nhật tình hình canh tác địa phương, kịp thời phản ánh và đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp, hữu ích cho bà con.

Như vậy, PVCFC đang tổng hợp mọi nguồn lực để hỗ trợ nhà nông một cách nhanh chóng và đồng bộ. Phương án đồng hành với hệ thống phân phối thu mua nông sản cũng sẽ được nghiên cứu để triển khai trong thời gian sớm nhất.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đà Nẵng: Đánh giá, phân hạng 11 sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2022
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng vừa tổ chức họp hội đồng thẩm định đánh giá và phân hạng sản phẩm thuộc chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) TP. Đà Nẵng đợt 1-2022. Theo đó, hội đồng đề xuất UBND thành phố công nhận 11 sản phẩm của 10 chủ thể đạt chứng nhận OCOP, gồm 2 sản phẩm OCOP 4 sao, 9 sản phẩm OCOP 3 sao.
Đừng bỏ lỡ
  • Thị trường cuối năm 2022: Chồng chất khó khăn
    (TN&MT) - Thị trường bất động sản (BĐS) hiện đang bước vào những tháng cuối năm 2022 - thời điểm được nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thị trường địa ốc vẫn đang đối mặt rất nhiều khó khăn chồng chất.
  • PVFCCo lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng”
    Ngày 30/11, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Mã chứng khoán DPM, đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ) cho biết đã được vinh danh là “doanh nghiệp vì cộng đồng” trong buổi lễ tôn vinh “Saigon Times CSR 2022” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
  • Tuổi trẻ Dầu khí có 8 công trình đạt giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc" năm 2022
    Ngày 4/12 tới đây, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tổ chức tuyên dương 47 công trình, sản phẩm sáng tạo tại Lễ trao giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc" năm 2022. Trong đó, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có 8 công trình, đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo được tuyên dương.
  • Trăm nghe không bằng một thấy - Trăm thấy không bằng một tiếp xúc
    Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Thăm Em - người dân thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân sinh sống cạnh NMNĐ Vĩnh Tân 4 tham gia cùng đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm tại Nhà máy Nhiệt điện than các tỉnh phía Bắc.
  • EVN có 4 sáng kiến được vinh danh tại cuộc thi sáng kiến vì cộng đồng lần thứ IV
    Vừa qua, tại Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng lần thứ IV".
  • An Thanh (Tứ Kỳ - Hải Dương): Làm giàu từ “gốc” lúa, ruộng rươi
    “Bao giờ cho đến tháng mười, Bát cơm thì trắng bát rươi thì đầy”… về An Thanh vào chính vụ rươi, trò chuyện, nghe tiếng cười giòn tan của người nông dân được mùa, cảm xúc hân hoan lạ thường …
  • Sản xuất, kinh doanh khó khăn, EVNNPC nỗ lực tiết giảm chi phí
    Thông tin với báo chí, ông Phan Tử Lượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, trước những khó khăn do giá nhiên liệu đầu vào tăng nhanh, Tổng công ty đang nỗ lực các biện pháp giảm chi phí nhằm giảm bớt các khoản lỗ.
  • PVEP khai mạc Hội thao năm 2022 - khu vực phía Bắc
    Vừa qua, PVEP đã tổ chức Lễ khai mạc Hội thao PVEP năm 2022 - Khu vực phía Bắc tại Nhà Thi đấu Quận Thanh Xuân - Hà Nội. Hội thao nhằm chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2022), 31 năm Ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam và kỷ niệm 15 năm thành lập Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí - PVEP (04/5/2007 - 04/5/2022).
  • Meey Land hợp tác chiến lược với VietinBank AMC, độc quyền cung cấp Dịch vụ tra cứu thông tin quy hoạch và xác định vị trí tài sản
    (TN&MT) - Ngày 29/11, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land và Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác, cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin quy hoạch và xác định vị trí tài sản.
  • Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673 tỷ USD
    (TN&MT) - Trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,58 tỷ USD. Tính chung 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 13,4%; nhập khẩu tăng 10,1%. Cán cân thương mại hàng hóa 11 tháng ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD.
  • Chuyển đổi số là xu thế tất yếu không ai đứng ngoài cuộc
    Đó là nhận định của Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng tại Hội thảo về công tác chuyển đổi số với chủ đề “Chuyển đổi số - Nền tảng cho phát triển bền vững” Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức vừa qua.
  • Việt Nam đã thu hút hơn 25,1 tỷ USD vốn FDI
    (TN&MT) - Tính đến ngày 20/11, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần đạt hơn 25,1 tỷ USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 0,4% so với 10 tháng và tăng 10,3% so với 9 tháng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO