Giá năng lượng tăng cao do thời tiết giá rét tại châu Á

Mai Đan| 13/01/2021 12:37

(TN&MT) - Ngày 12/1, tờ Bloomberg đưa tin châu Á đang hứng chịu nhiệt độ lạnh giá và không có dấu hiệu ấm lên, đặc biệt tại những quốc gia có thị trường năng lượng chủ chốt như Nhật Bản, Trung Quốc, và Hàn Quốc. Tình hình thời tiết này khiến thị trường năng lượng châu Á có thể bất ổn vài tuần trước khi trở lại bình thường.

Giá năng lượng tăng cao do thời tiết giá rét tại châu Á

Vào mùa đông năm nay, hiện tượng thời tiết La Nina đã gây không khí lạnh trên khắp khu vực Bắc Á. Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc vào tuần trước đã trải qua nhiệt độ thấp nhất kể từ năm 1966; thủ đô Seoul của Hàn Quốc cũng trải qua ngày lạnh nhất kể từ năm 1986 và bờ biển phía Tây của Nhật Bản đang ghi nhận lượng tuyết kỷ lục. Theo Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản (NHK), tuyết tích tụ tại các khu vực của tỉnh Niigata đã ở mức cao gấp 10 lần so với một năm bình thường.

Thời tiết lạnh giá đã khiến nhu cầu sưởi ấm tăng cao trên toàn khu vực. Giá điện của Nhật Bản đã tăng hơn 10 lần đến mức kỷ lục và lưới điện chính của Hàn Quốc và Trung Quốc lập kỷ lục về nhu cầu điện. “Thời tiết lạnh giá và việc điện khí hóa hệ thống sưởi đã khiến nhu cầu điện tăng đột biến vào mùa đông”, Giám đốc Nghiên cứu của Tập đoàn toàn cầu về năng lượng Wood Mackenzie Ltd, ông Alex Whitworth cho biết.

Ngoài ra, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc là 3 nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, và nhu cầu tăng thêm đã đưa giá hàng hóa giao ngay (loại hàng hóa sử dụng được trong các giao dịch chuyển giao ngay lập tức) và tàu chở nhiên liệu tăng cao đến mức kỷ lục.

Bà Jenny Yang, Giám đốc Cấp cao của công ty dịch vụ và thông tin tài chính IHS Markit Ltd ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đánh giá: “Mùa đông giá rét không phải là nguyên nhân duy nhất khiến giá hàng hóa tăng đột biến trong thời gian qua. Mức tăng có thể do sự kết hợp của các yếu tố cung, cầu và vận chuyển trong một thị trường tương đối mỏng và thanh khoản ở mức kém".

Tại Nhật Bản, các nhà cung cấp điện lớn nhất bao gồm Công ty cổ phần Tiện ích điện Tokyo Electric Power Co đã kêu gọi khách hàng tiết kiệm điện. Trong khi đó, để đảm bảo nguồn cung, nhà quản lý lưới điện của quốc gia này yêu cầu các nhà sản xuất điện ở một số khu vực gia tăng công suất phát điện đến mức sản lượng tối đa.

Theo Tổng hợp từ Bloomberg
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá năng lượng tăng cao do thời tiết giá rét tại châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO