Giá muối tăng cao kỷ lục, diêm dân Sa Huỳnh phấn khởi

Võ Hà| 22/07/2022 14:53

Những ngày nay, diêm dân Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đang tất bật vào mùa thu hoạch muối. Muối ở vùng biển Sa Huỳnh cho chất lượng cao được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm nay, giá muối bật tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây được ví như “vàng trắng”, tạo tâm lý phấn khởi trong đời sống diêm dân.

Cánh đồng muối Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) nổi tiếng là vựa muối lớn và quan trọng ở khu vực miền Trung với diện tích hơn 105 ha.

muoi1.jpg
Diêm dân Sa Huỳnh thu hoạch muối

Giữa nắng tháng 7, trên cánh đồng muối mênh mông người dân Sa Huỳnh vẫn tất bật cào, xúc muối, cân, đổ vào những chiếc bao tải. Mặc kệ tấm lưng đã ướt đẫm, bà Trần Thị Nhớ (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) phấn khởi cho biết, muối hiện tại gần 80.000 đồng cho mỗi bao 50 kg, cao nhất trong vòng 10 năm qua. Còn như năm ngoái với mấy năm trước đó nữa thì rẻ bèo, cả bao 50 kg thì khoảng 25.000 đồng.

“Nghề này vất vả lắm, mùa hè cứ 7 - 8 giờ sáng đã ra đồng, làm tới 7 - 8 giờ tối mới xong. Nhưng sợ nhất vẫn là trời mưa, thu hoạch được rồi mà nếu trời mưa thì dù có lật đật chạy ra ruộng, trợt lên té xuống vẫn không cứu được muối, coi như là mất luôn, không có đồng nào. Tuy cực nhọc nhưng đây là nghề truyền thống của cha ông rồi” - bà Nhớ vừa nói vừa lau mồ hôi.

muoi3.jpg
Năm nay muối được giá nên diêm dân rất phấn khởi

Theo diêm dân ở Sa Huỳnh nghề sản xuất muối đã giúp nhiều người ở địa phương có cuộc sống khá giả, thoát nghèo trên chính mảnh đất của quê hương. Tuy nhiên, vài năm gần đây, muối rớt giá, tồn đọng khiến nhiều hộ sản xuất muối gặp khó khăn. Vài tháng trở lại đây, giá muối sạch tại ruộng của diêm dân Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) tăng cao ngất ngưởng, có thời điểm hơn 3 - 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái khiến diêm dân rất vui mừng.

“Hồi đầu tháng 6, có lúc thương lái thu mua đến 2.500 đồng/kg, nhưng diêm dân ở đây không có nhiều muối để bán. Trong vài năm trở lại đây, chưa bao giờ giá muối tăng cao như năm nay” - bà Lê Thị Diệu (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) cho hay.

Lý giải cho việc giá muối tăng cao, các diêm dân cho rằng, cao điểm vụ muối hằng năm là vào mùa nắng, độ tháng 3 đến tháng 8, năng suất cao nhất là vào tháng 5 và tháng 6. Nhưng năm nay, do thời tiết ở 2 tháng cao điểm trên diễn biến thất thường nên mới có việc được giá, mất mùa.

“Mấy tháng qua mưa nắng vô chừng nên năng suất muối bị giảm. Nhà có hơn 2 sào muối nhưng từ đầu tháng 6 đến nay mới chỉ thu được 5 đợt, đợt nhanh nhất phải mất 2 ngày nắng gắt mới có muối” - bà Lê Thị Tên (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) chia sẻ thêm.

muoi2.jpg
Cánh đồng muối Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) nổi tiếng là vựa muối lớn và quan trọng ở khu vực miền Trung

Cánh đồng muối Sa Huỳnh ở phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) là kế sinh nhai của khoảng 2.400 diêm dân thuộc 3 tổ dân phố là Tân Diêm, Thạnh Đức 1 và Long Thạnh 1. Muối Sa Huỳnh đã được công nhận nhãn hiệu tập thể "Muối Sa Huỳnh" do Cục Sở hữu trí tuệ công nhận vào năm 2011. Đây là điều kiện để diêm dân Sa Huỳnh yên tâm đầu tư phát triển bảo tồn nghề truyền thống.

“Địa phương xác định phát triển ngành muối theo hướng hiệu quả, bền vững trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế về truyền thống sản xuất muối để nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa các loại sản phẩm về muối nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng và tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân làm muối" - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Võ Minh Vương cho biết.

Theo ông Võ Minh Vương, từ nay đến năm 2025, thị xã Đức Phổ đặt mục tiêu sản lượng muối đạt 12.000 tấn, ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, chế biến muối và xây dựng mạng lưới thị trường tiêu thụ muối ổn định và đảm bảo có lãi. Bước đầu là thí điểm mô hình phát triển nghề muối gắn với du lịch nông thôn. Đến năm 2030, sản lượng muối đạt trên 20.000 tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá muối tăng cao kỷ lục, diêm dân Sa Huỳnh phấn khởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO