Già làng hiến đất mở đường trên vùng cao A Lưới

Văn Dinh | 13/03/2023, 14:56

Già làng Quỳnh Rêh (thôn A Đeeng Par Lieng 2, xã Trung Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tự nguyện hiến phần đất của gia đình để mở đường, xây trường cho bà con quê hương.

Đường vào thôn A Đeeng Par Lieng ngày nay phẳng lỳ nhựa bê tông. Hai bên đường, nhà cửa xây kiên cố, rợp bóng cây xanh. Gần đó, một khu đất bằng phẳng trước đây trồng keo đã được thi công xây dựng trường mẫu giáo xã. Có được điều đó là nhờ sự góp sức lớn của gia đình già làng Quỳnh Rêh.

Năm nay đã 94 tuổi nhưng già làng Quỳnh Rêh vẫn khá minh mẫn. Nhâm nhi tách trà nóng trong tiết trời nắng dịu của mùa xuân, già làng chia sẻ rằng ông đã hơn 50 tuổi Đảng, từng là bộ đội chống Pháp rồi bộ đội Trường Sơn trước khi cấp trên phân công về địa phương làm xã đội trưởng (1973 - 1990). Khi về hưu, già làng Quỳnh Rêh hiểu tường tận địa bàn và tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Nơi nào xảy ra tranh chấp, già đều kịp thời can thiệp, hòa giải.

gialang-1.jpg

Già làng Quỳnh Rêh (ảnh) hiến đất để làm đường, xây trường

Đặc biệt, năm 2005, đường Hồ Chí Minh qua xã hoàn thành, già Quỳnh Rêh bàn bạc với 3 người em ruột, tự nguyện hiến phần đất của gia đình để mở con đường dài 700m, rộng gần 3m nối từ đường Hồ Chí Minh vào khu dân cư, qua đó để bà con trong vùng đi lại thuận tiện nhất là mỗi khi lên nương rẫy mưu sinh. Ngoài ra, nghe tin trường mầm non trên địa bàn xuống cấp nặng, già làng Rêh không ngần ngại vận động con cháu cùng với mình hiến gần 1 ha đất trồng keo để xây trường.

“Ngày xưa chiến tranh cực khổ, nhiều gia đình nhường phần ăn và tất cả những tài sản quý báu nhất cho bộ đội để cùng đánh giặc, trú ẩn. Nay hòa bình, cái ăn cái mặc đủ đầy hơn, mình và các con cháu bớt một ít đất để làm đường, xây trường cho bà con ngay tại thôn xóm thì có gì mà tiếc, mà to tát đâu chứ. Cái thôn mình ngày càng đẹp và văn minh, mình thấy sướng con mắt, vui cái bụng là thỏa mãn rồi”, già Quỳnh Rêh nói.

Già Quỳnh Rêh còn tâm sự thêm rằng, từ năm 1955 đến 1959, các già làng, trưởng bản từ miền Nam ra Hà Nội gặp Bác Hồ. Trong những chuyến đi ấy, huyện A Lưới có 10 người và ông may mắn có mặt. Khi gặp Bác, ai cũng mừng vui, nước mắt rưng rưng. Bác ân cần dặn dò rằng con đường giải phóng dân tộc là đem lại ấm no, hạnh phúc... Nhớ lời Bác dặn, cả 10 người khi về lại địa phương đều tích cực vận động con em đi theo Bác, theo cách mạng...

Ông Lê Văn Nghiếu - Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết, trước kia già Quỳnh Rêh ở xã Bắc Sơn, vừa qua Bắc Sơn đã sáp nhập với xã Hồng Trung thành xã mới là Trung Sơn. Cũng nhờ già Quỳnh Rêh tiên phong hiến đất làm đường, xây trường học mà thời gian qua, địa phương đã huy động bà con nhân dân tự nguyện đóng góp hàng ngàn ngày công lao động và hiến tặng trên 5 ha đất để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi phục vụ xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, 100% hộ dân ở xã Bắc Sơn cũ đều có đường bê tông từ đường liên thôn vào tận nhà.

“Già Quỳnh Rêh còn là tấm gương mẫu mực, nhiệt thành truyền đạt kiến thức, dạy dỗ thế hệ sau, nhất là con cháu đi theo lý tưởng cách mạng, trở thành những cán bộ, đảng viên, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc và sự phát triển của huyện miền núi A Lưới. Gia đình ông hiện có 36 người là đảng viên, công tác tại địa phương và một số đơn vị quân đội, biên phòng”, ông Nghiếu chia sẻ thêm.

gialang-2.jpg

Các già làng, trưởng bản ở vùng cao A Lưới tuyên truyền chủ trương mới của địa phương đến bà con

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho hay, A Lưới chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, với 87% dân số, vì thế đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Hiện toàn huyện có 99 già làng, người uy tín tiêu biểu thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số Pa Cô, Tà Ôi, Pa Hy, Vân Kiều. Các già làng, trưởng bản như già Rêh đã phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với bà con các bản làng.

“Các già làng, người có uy tín đóng vai trò rất lớn giúp bà con biết phát huy ý thức tự lực, tự cường, tạo những chuyển biến mới ở cơ sở. Những việc khó khăn, phức tạp nhưng có tiếng nói của các già làng, trưởng bản đều được giải quyết ổn thỏa, tạo được sự đoàn kết, hòa hợp trong cộng đồng. Người dân cũng noi theo những tấm gương các già làng để nỗ lực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái ăn học. Nhờ thế mà nhiều thôn bản ở huyện miền núi A Lưới đã đổi thay phát triển hơn trước. Đối với già Rêh, ngoài việc hiến đất mở đường, xây trường học, ông còn tiên phong trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, góp phần tích cực xây dựng vùng đồng bào DTTS ngày càng phát triển bền vững...”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, già làng Rêh tích cực phối hợp với chính quyền, lực lượng công an vận động người dân địa phương nâng cao ý thức, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động con em đồng bào các dân tộc thiểu số nỗ lực học tập, không “dính” vào các tệ nạn xã hội. Nhờ tấm lòng và sự tận tâm khuyên bảo của già Rêh mà nhiều học sinh ở xã đã thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học; học xong quay về bản làng góp sức xây dựng quê hương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO