Gia Lâm – Hà Nội: Cần trả lại ngõ đi cho gia đình ông Tiệm

Quán Dũng| 24/06/2021 20:46

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của ông Nguyễn Khắc Tiệm phản ánh về việc gia đình ông có mảnh đất tọa lạc tại thôn 6, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội từ thời ông cha để lại và không tranh chấp với ai. Bỗng một ngày UBND xã Ninh Hiệp thông báo về việc có đơn tố cáo gia đình ông Tiệm chiếm ngõ đi chung.

Cụ thể, gia đình ông Tiệm có ngôi nhà thờ họ Nguyễn Khắc được xây dựng vào năm 1873, là đất thổ cư của gia đình và ông là người được thừa kế. Nhà, đất trên thuộc thửa số 30, tờ bản đồ số 15, tại thôn 6, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội), tổng diện tích 348m2, bao gồm phần diện tích làm ngõ đi từ nhà ra đường trục của làng, đã đóng thuế nhà, đất đầy đủ.

Vợ chồng ông Tiệm tại ngõ đi vào khu đất nhà thờ họ, vị trí có giá trị lớn 

Tuy nhiên, ngày 24/6/2014, ông Tiệm xin chữ ký của các hộ liền kề để nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì 6 hộ vui vẻ ký. Riêng hộ gia đình bà Nguyễn Thị Minh không ký, vì cho rằng đất của nhà ông Tiệm là ngõ đi chung. Ông Tiệm đã giải thích rõ ràng cho bà Minh là ngõ đi riêng, đã qua nhiều đời sử dụng, không hề có nhà nào đi chung cả. Bên phải là tường hậu nhà ông Giao, bà Bích, bên trái ngõ là ranh giới với đất công là rãnh nước rộng 60-70cm giờ còn 30 cm.

Về nguồn gốc nhà đất của bà Minh, trước đó là khu giếng Điếm Kiều của làng, sau này xã bán thanh lý khu đất giếng công cho 2 nhà: Bà Đính (mẹ bà Minh) và ông An. Sự nhập nhèm đất đai bắt đầu từ đây, khiến gia đình ông Tiệm phải gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng suốt nhiều năm qua. Nhà bà Đính mua, xây nhà sát với rãnh nước, chứ không giáp vào ngõ đi riêng của nhà ông Tiệm. Bà Đính đã từng muốn mở cửa đi vào ngõ riêng nhà ông Tiệm, nhưng bố ông Tiệm là cụ Nguyễn Khắc Du không cho phép nên không được mở. Nay bà Minh lại muốn coi ngõ đi riêng của nhà ông Tiệm là ngõ đi chung để sử dụng thì ông Tiệm dứt khoát không cho phép.

Bức tranh toàn cảnh khắc họ khu vực giếng Điếm Kiều và ngõ đi nhà ông Tiềm trước khi UBND xã bán đất cho gia đình Bà Đính (mẹ bà Minh) và ông An.

Trước đó, ông Tiệm đã có tờ trình lên UBND xã Ninh Hiệp về nguồn gốc thửa đất và ngõ đi do cụ tứ đại mua và sử dụng, đến ông nội ông Tiệm, rồi bố mẹ ông Tiệm và nay đến gia đình ông sử dụng duy nhất. Ngày 12/6/1995, đơn đề nghị giải quyết đảm bảo quyền thừa kế hợp pháp của ông Tiệm đã được Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội hồi đó là ông Nguyễn Vĩnh Oánh bút phê xác nhận. Từ trước đến nay, gia đình ông Tiệm đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế sử dụng đất thổ cư, bảo gồm cả ngõ đi, tổng cộng là: 348m2.

Một nội dung tố cáo được ông Nguyễn Văn Tuấn chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp kết luận hai lần trái ngược nhau.

Ngày 12/1/2017, UBND xã Ninh Hiệp có Kết luận số 58/KL-UBND, kết luận nội dung tố cáo hành vi lấn chiếm, tự ý làm cửa sắt, bịt lối đi chung tại ngõ Giếng Điếm Kiều của ông Nguyễn Khắc Tiệm, hộ khẩu thường trú tại số 12 ngõ 79A, phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Theo kết luận này, UBND xã Ninh Hiệp khẳng định việc bà Nguyễn Thị Minh tố cáo ông Nguyễn Khắc Tiệm có hành vi lấn chiếm, tự ý làm cửa sắt, bịt lối đi chung tại ngõ Giếng Điếm Kiều (Gia Lâm) từ năm 2009 để sử dụng là chưa đủ cơ sở để xem xét giải quyết.

Tưởng chừng với Kết luận số 58 của UBND xã Ninh Hiệp, vụ việc gia đình ông Tiệm đã được làm sáng tỏ, từ nay gia đình ông có thể an tâm giữ gìn đất đai do cha ông để lại. Nhưng 2 năm sau, UBND xã Ninh Hiệp lại ra Kết luận số 13, ngày 16/1/2019 về việc giải quyết đơn tố cáo ông Nguyễn Khắc Tiệm, trú tại số 12 ngõ 79A, phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai.

Ông Tiệm bức xúc: Đọc nội dung kết luận mà tôi không thể tin vào mắt mình. Mới cách đây hai năm UBND xã Ninh Hiệp bác đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Minh thì nay UBND xã Ninh Hiệp lại cho rằng việc công dân tố cáo tôi có hành vi lấn chiếm đất công, tự ý làm cửa sắt, bịt lối đi chung tại ngõ Giếng, Điếm Kiều để sử dụng là có cơ sở. Cùng một nội dung tố cáo mà UBND xã Ninh Hiệp lại có hai kết luận trái ngược nhau, do ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp ký!

Để làm rõ hơn về vụ việc, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp cho biết: “Vụ việc gia đình ông Tiệm đang được UBND huyện và các ban ngành của huyện giải quyết. Song khi phóng viên đề nghị được làm việc với UBND xã để làm rõ hơn những vấn đề trên thì ông Tuấn trả lời có gì các anh cứ làm việc với Thanh tra huyện, còn xã chỉ phối hợp với UBND huyện, huyện chỉ đạo thế nào thì xã sẽ thực hiện”.

Vậy tại sao ông Tuấn lại né tránh trả lời báo chí, né tránh các nội dung và câu hỏi thuộc thẩm quyền trả lời của mình?! 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm – Hà Nội: Cần trả lại ngõ đi cho gia đình ông Tiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO