Gia Lâm - Hà Nội: Cần sớm xem xét và xử lý vi phạm của Công ty Cổ phần Trọng Phụng

Huy An| 21/04/2022 16:05

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường liên tiếp có 2 bài phản ánh vi phạm của Công ty Cổ phần Trọng Phụng tại dự án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi kết hợp với kinh doanh dịch vụ và du lịch sinh thái khu đất Vậu - Bờ đầm sông Long Bồng - thôn Thượng - xã Đông Dư - huyện Gia Lâm”.

a55.jpg

Cần xử lý nghiêm vi phạm của Công ty Cổ phần Trọng Phụng tại Dự án sinh thái nông nghiệp thôn 1, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 13/12/2021 ông Nguyễn Hữu Nhật - Chủ tịch UBND xã Đông Dư cho biết: Công ty Cổ phần Trọng Phụng là đơn vị được các cơ quan chức năng UBND huyện Gia Lâm cho phép sử dụng toàn bộ diện tích hơn 20.000 m2 đất tại khu đất Vậu - bờ đầm sông Long Bồng - thôn Thượng - xã Đông Dư, thông qua Quyết định số 803/QĐ-UBND, ngày 25/4/2011 về việc Phê duyệt phương án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi kết hợp với kinh doanh dịch vụ và du lịch sinh thái khu đất Vậu - bờ đầm sông Long Bồng”.

Ông Nhật cũng khẳng định việc đã được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt Công ty Cổ phần Trọng Phụng thực hiện một cách đầy đủ nghĩa vụ tài chính, đóng thuế sử dụng  đất 20.072 m2 thuộc quỹ đất 5% do chính quyền địa phương quản lý. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị UBND xã Đông Dư công khai minh bạch việc đóng thuế đất của Công ty Cổ phần Trong Phụng, ông Nhật né tránh và lấy lý do cán bộ phụ trách đi vắng nên chưa cung cấp (!?). 

Thay vào đó, ông Nguyễn Hữu Nhật hứa sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các khoản thuế đất đối với Nhà nước của Công ty Cổ phần Trọng Phụng. Thế nhưng, sau một thời gian chờ đợi phóng viên không nhận được bất cứ thông tin hồi âm nào từ phía UBND xã Đông Dư. Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nhật để làm rõ sự việc thì chỉ nhận được sự im lặng đến khó hiểu của vị Chủ tịch UBND xã này.

Trong một diễn biến khác, thông tin trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết: “Tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty CP Trọng Phụng đối với dự án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi kết hợp với kinh doanh dịch vụ và du lịch sinh thái khu đất Vậu -  bờ đầm sông Lòng Bống – thôn Thượng – xã Đông Dư - huyện Gia Lâm. Hiện nay, Công ty Cổ phần Trọng Phụng chưa được cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định giao đất, cho thuê đất. Vì vậy cơ quan thuế chưa có cơ sở để thông báo thu tiền sử dụng đất và quản lý các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty cổ phần Trọng Phụng”.

a57.jpg

Dư luận chờ đợi sự vào cuộc của UBND thành phố Hà Nội tiến hành điều tra, xác minh làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm diễn ra tại đây

Như vậy, thông tin từ Cục thuế Hà Nội đã một lần nữa làm rõ thêm vi phạm của Công ty Cổ phần Trọng Phụng khi sử dụng 20.072 m2 đất từ năm 2011 mà không phải đóng bất kỳ khoản thuế phí đất nào. Không chỉ có vậy Công ty này còn ngang nhiên biến Dự án sinh thái nông nghiệp thành trạm trộn bê tông không phép gây ô nhiễm môi trường.

Đến đây dư luận đặt câu hỏi không hiểu vì lý do gì mà khi biết rõ vi phạm của Công ty Cổ phần Trọng Phụng, nhưng UBND xã Đông Dư lại không xử lý nghiêm và dứt điểm? Việc ông Chủ tịch xã trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường là Công ty Cổ phần Trọng Phụng đã đóng thuế đất sử dụng Dự án sinh thái nông nghiệp tại thôn 1, xã Đông Dư là do không nắm được hay bao che cho sai phạm?

Tại Quyết định số 803/QĐ-UBND, ngày 25/4/2011 của UBND huyện Gia Lâm cho biết: “UBND huyện Gia Lâm giao trách nhiệm cho UBND xã Đông Dư quản lý chặt chẽ việc triển khai thực hiện của Công ty Cổ phần Trọng Phụng, xử lý và báo cáo về UBND huyện các tồn tại trong quá trình thực hiện phương án…”. Để làm rõ hơn vi phạm của Công ty Cổ phần Trọng Phụng, cũng như trách nhiệm của UBND Đông Dư, ngày 31/3/2022 phóng viên đã đến Văn phòng UBND huyện Gia Lâm đặt lịch trao đổi. Ông Trang Thành Nam - Phó Chánh văn phòng UBND huyện nói: Sẽ tham mưu lãnh đạo huyện chỉ đạo làm rõ vi phạm và thông tin cụ thể, rõ ràng đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

Hơn 10 năm qua bất chấp các quy định của pháp luật, Công ty Cổ phần Trọng Phụng vẫn ngang nhiên hoạt động. Trong khi đó, UBND xã Đông Dư và các cơ quan chức năng địa phương lại buông lỏng công tác quản lý đất đai, môi trường, khiến dư luận bức xúc. Trước các vi phạm nghiêm trọng nói trên rất cần sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố Hà Nội tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ, đồng thời xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm - Hà Nội: Cần sớm xem xét và xử lý vi phạm của Công ty Cổ phần Trọng Phụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO