Gia Lâm – Hà Nội: Buông lỏng quản lý, người dân chiếm hành lang an toàn giao thông

Nhật Lam – Đà Giang| 11/05/2020 19:49

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội bất  bình trước việc một số hộ gia đình sinh sống ven QL 1 đã có những hành vi xâm hại hành lang an toàn giao thông, cũng như hành lang đê: Xây dựng những công trình tạm bợ, trồng cây ăn trái... nhằm tư lợi cá nhân.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Thái Nghiệp, trú tại thôn Phù Dực 1, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm bất bình cho biết: Suốt từ năm 2014 đến nay, ông đã liên tục viết đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Hiếu, người cùng thôn về hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông với diện tích lớn, gây nguy hiểm cho cả hầm chui đường bộ dân sinh số 5, thuộc thôn Phù Dực 1. Việc xây lấn, đổ lấp cao, khiến cho hầm chui này thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa gió.

Cũng theo phản ánh của ông Nghiệp, diện tích mà ông Nguyễn Văn Hiếu chiếm dụng gồm: diện tích đất công khoảng gần 600m2, dọc theo QL1, xây 1 dãy nhà cấp 4 sát tả luy đê… Xây dựng trái phép như vậy, nhưng ông Hiếu còn nhiều lần lớn tiếng thách thức các cơ quan chức năng và lừa phỉnh người dân mua đất lấn chiếm hòng trục lợi cá nhân…

“Mục sở thị” tại hiện trường tại km 155+830, thuộc đường QL 1B mới, ngay tại thôn Phụ Dực 1, phóng viên nhận thấy, những tố cáo của người dân là có cơ sở. Dãy nhà cấp 4, lấn ra phần đất công, đổ đất và xây dựng lung tung trong khu vực “chiếm được”, đối tượng này đã đào xới, xây đè lên đường ống thoát nước của hầm đường bộ số 5. Chính vì vậy, hầm đường bộ này luôn ngập trong nước mỗi khi mưa về.

Với cách thức lấn chiếm tinh vi, đầu tiên là người vợ thường xuyên đi phát quang các bãi đất sát đường quốc lộ. Rồi bắt đầu cho trồng cây ăn quả như chuối, hay cỏ cho bò ăn… Lâu lâu, không thấy ai “sờ gáy”, gia đình này bắt đầu tiến hành xây dựng các căn nhà sát vào chân đường quốc lộ, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông, khuất tầm nhìn, cũng như rủi ro cao, khi xe mất lái, lao vào các dãy nhà này. Đã vậy, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiếu còn “bán đất” lấn chiếm, gây nên tình trạng mất trật tự về quản lý đất đai ở địa phương.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân đều cho rằng, việc gia đình ông Nguyễn Văn Hiếu thường xuyên xâm lấn hành lang an toàn giao thông và đi san lấp trái phép trên địa bàn là do có dấu hiệu một số người làm cán bộ xã “chống lưng”, bởi vậy, những chỉ đạo xử lý chỉ cầm chừng kiểu “đánh trống bỏ dùi” mà không triệt để.

Qua điều tra, phóng viên được biết, sự việc ông Nguyễn Văn Hiếu chiếm đất công là có thật, đã có nhiều văn bản chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm xuống xã Phù Đổng để tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Tuy nhiên, cứ hết ngày này, qua năm khác, cứ dỡ xong, lại đâu vào đấy, lại mọc lên, như thách thức pháp luật.

Dãy nhà cấp 4, cứ dỡ lại mọc

Mặc dù đã có “lệnh tháo dỡ”, nhưng các đối tượng này cứ chây ì. Trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ở đâu, khi không chấn chỉnh cấp dưới làm nghiêm, để rồi đất công, đất tư bị xâm lấn, đã đến lúc phải chấm dứt ngay tình trạng này, trước khi quá muộn!(?).

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Thu Phương, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: đã đến lúc, UBND huyện Gia Lâm cần phải chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự đất đai ở đây. Nếu là đất công, tại sao chính quyền địa phương không lấy cọc bê tông mà đóng vào, ghi rõ biển cấm vi phạm vào đó, để tránh xâm lấn. Chứ đằng này, cứ cho dỡ, rồi mai họ lại chiếm, thì đến bao giờ mới nghiêm phép nước. Còn ở nội dung “bán đất công”, UBND huyện Gia Lâm nên chỉ đạo công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ theo những tố cáo của ông Hoàng Thái Nghiệp, để làm rõ có hay không động cơ trục lợi tại đây.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này khi có động thái từ các cơ quan chức năng./

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm – Hà Nội: Buông lỏng quản lý, người dân chiếm hành lang an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO