Gia Lai: Xử lý việc trồng cao su ngoài vùng dự án phê duyệt

28/11/2013 00:00

(TN&MT) - Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với Binh đoàn 15 điều tra, làm rõ các sai phạm trồng rừng ngoài dự án tại Cty TNHH MTV Bình Dương và Trung đoàn 710...

   
(TN&MT) - Ngày 28/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai cho biết vừa chỉ đạo cơ quan Công an tỉnh phối hợp với Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 điều tra, làm rõ các sai phạm trồng rừng ngoài dự án, tại Công ty TNHH một thành viên Bình Dương và Trung đoàn 710 (thuộc Binh đoàn 15).
   
  Trong văn bản số 102/TB-UBND thông báo kết luận của ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 về việc Công ty TNHH một thành viên Bình Dương và Trung đoàn 710 trồng cao su ngoài vùng dự án phê duyệt, khẳng định: Công ty TNHH một thành viên Bình Dương và Trung đoàn 710 đã thuê tư vấn khảo sát đất và thiết kế lập dự án không kỹ, không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về điều kiện thổ nhưỡng để đảm bảo cho cây cao su sinh trưởng, phát triển, dẫn đến nhiều diện tích cao su trồng 1-3 năm bị chết.
   
Chủ trương trồng cao su trên đất rừng nghèo tại Gia Lai đã bị Công ty TNHH MTV Bình Dương
và Trung đoàn 710 “xé rào”
    
   
  Bên cạnh đó, các đơn vị trên đã tự ý thỏa thuận đền bù cho dân để lấy đất sản xuất của dân đưa vào trồng cao su ngoài vùng dự án; khai hoang trồng cao su không chừa lại diện tích cách mép sông, suối tối thiểu 50m và cách lề quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên tỉnh tối thiểu 100m theo quy định. Tất cả những việc làm trên của Công ty TNHH một thành viên Bình Dương và Trung đoàn 710 trái với quy định của của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Quyết định số 746/QĐ – UBND (ban hành ngày 18/11/2009) của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai.
   
  Để khắc phục và xử lý nghiêm các sai phạm của Công ty TNHH một thành viên Bình Dương và Trung đoàn 710 trong việc triển khai dự án trồng cao su trên đất lâm nghiệp không đúng quy định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu cơ quan có chức năng không được cho thuê đất, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích trồng cao su mà hai đơn vị trên đã trồng cách mép sông, suối tối thiểu 50m và cách lề quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện tối thiểu 100m.
   
  Trước mắt, diện tích trên vẫn để các đơn vị chăm sóc và khai thác, khi địa phương có nhu cầu sử dụng sẽ thu hồi mà không phải đền bù. Đối với phần đất đã khai hoang nhưng không trồng được cao su, yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Bình Dương và Trung đoàn 710 phải trồng lại rừng và trả lại cho địa phương quản lý.
                                                                                       
  Bài & ảnh: Thục Vy
   
     
           
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Xử lý việc trồng cao su ngoài vùng dự án phê duyệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO