Gia Lai: Trưởng thôn Ia Grai bị “tố” ăn chặn tiền hỗ trợ người nghèo

03/11/2014 00:00

(TN&MT) - Việc ông Tân, trưởng thôn Thị Tứ “ăn chặn” tiền trợ cấp hỗ trợ người nghèo là có thật. Song, không nhiều như trong đơn tố cáo.

   
(TN&MT) – Sau khi phát hiện bị ông trưởng thôn “ăn chặn” tiền hỗ trợ chính sách giành cho người nghèo, nhiều người dân tại thôn Thị Tứ, xã Ia Krái (huyện Ia Grai, Gia Lai) đã rất bức xúc và đem sự việc tố cáo đến chính quyền địa phương. Song, từ khi người dân tố cáo đến nay đã gần 1 năm mà xã Ia Krái và huyện Ia Grai vẫn chưa làm rõ, giải quyết vấn đề, khiến người dân càng thêm bức xúc.
   
Ông Phan Trung Tường, Phó Chủ tịch huyện Ia Grai (Gia Lai) tại buổi làm việc với người dân thôn Thị Tứ ngày 27/10.
   
  Theo phản ánh của nhiều người dân thì từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Ngọc Tân, trưởng thôn Thị Tứ, xã Ia Krái (huyện Ia Grai) đã bớt xén và ăn chặn tiền hỗ trợ của nhà nước giành cho hộ nghèo như: tiền điện, cây, con giống, phân bón… Ngoài ra việc bình xét hộ nghèo và triển khai các chính sách này đều không được chính quyền xã Ia Krái và thôn Thị Tứ tổ chức công khai, dân chủ.
   
  Chị Nguyễn Thị Minh, thôn Thị Tứ, xã IaKrái, huyện Ia Grai bức xúc nói: “Nhà tôi nằm trong diện nghèo từ năm 2011 đến 2013, theo như chính sách hỗ trợ, gia đình tôi phải được nhận 360 ngàn đồng tiền điện một năm nhưng ông Tân chỉ đưa cho tôi 180 ngàn. Năm 2012, gia đình không nhận được đồng nào, tôi lên xã hỏi thì thấy trong danh sách có chữ ký của chồng tôi ký xác nhận đã nhận tiền, tôi hỏi chồng tôi có ký nhận không thì chồng tôi nói không có, tôi hỏi ông thôn trưởng thì ông ấy nói nhận rồi nhưng quên đưa, sau đó ông ấy có đưa tôi 180 nghìn.”
   
  Ngoài tiền điện, chính sách hỗ trợ còn có cung cấp cây, con giống, phân bón… Nhưng hầu hết các hộ đều không nhận được. “Theo quy định, tiền phân bón sẽ tính 100 ngàn/1 nhân khẩu. Nhưng thực tế, ông Tân chỉ mua một bao phân lân 25 kg về rồi đưa 3, 4 nhà chia nhau. Bò giống thì cấp bò long mồm, lở móng. Trợ cấp gạo cũng không nhà nào nhận được”, chị Minh nói.
   
  Theo ông Vũ Tiến Sáu, người đứng đơn tố cáo cho biết: “Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lần lên xã Ia Krái và huyện Ia Grai nhưng vẫn chưa được giải quyết. Từ khi tố cáo đến nay là khoảng gần 1 năm, các cán bộ huyện đã về đây họp 5 lần nhưng chưa có một văn bản kết luận nào. Chúng tôi rất mong huyện Ia Grai nhanh chóng giải quyết vấn đề này để lấy lại công bằng cho bà con”.
   
  Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Trung Tường, Phó chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết: “Nhận được đơn thư tố cáo của bà con thôn Thị Tứ, huyện đã cho thanh tra đi xác minh. Việc ông Tân, trưởng thôn Thị Tứ  “ăn chặn” tiền trợ cấp hỗ trợ người nghèo là có thật. Song, không nhiều như trong đơn tố cáo. Huyện sẽ sớm có kết luận chính thức về sự việc này, thông báo về xã Ia Krái và thôn Thị Tứ để có phương án giải quyết phù hợp, càng sớm càng tốt, tránh tình trạng bức xúc kéo dài trong dân”.
   
  Cũng theo ông Phan Trung Tường, việc một số bà con đứng đơn phản ánh sự việc có thể là do động cơ không trong sáng, có biểu hiện phe phái, bởi 28 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thôn Thị Tứ vẫn ủng hộ ông Tân tiếp tục giữ chức thôn trưởng(?!).
   
                                                                                         Bài & ảnh: Quế Mai  
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Trưởng thôn Ia Grai bị “tố” ăn chặn tiền hỗ trợ người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO