Gia Lai: Trường học "khổ" vì mùi hôi từ kho mủ cao su của Công ty Cà phê 705

Quế Mai| 29/10/2020 18:49

(TN&MT) - 6 năm nay kể từ khi xây dựng và đi vào hoạt động, thầy cô và học sinh Trường THPT A Sanh (xã Ia Krai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phải sống chung với mùi hôi từ kho mủ cao su và bụi từ xay sát cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê 705 (Tổng Công ty Cà phê Việt Nam - Bộ NN&PTNT). Sự việc kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Kho chứa mủ cao su của Công ty 705 nằm sát khuôn viên Trường THPT A Sanh

Sống chung với mùi hôi

Có mặt tại Trường THPT A Sanh vào một chiều cuối tháng 10/2020, chúng tôi cảm nhận được mùi hôi nồng bao phủ toàn bộ khuôn viên của trường. Theo giáo viên và học sinh của Trường THPT A Sanh, mùi hôi này xuất phát từ kho chứa mủ cao su của Công ty TNHH MTV Cà phê 705 (Công ty 705) nằm sát bên trường.

Em Vũ Thị Hòa - Học sinh Trường THPT A Sanh cho biết, mùi hôi từ kho chứa mủ cao su của Công ty 705 rất nồng nặc. Nếu có gió thổi thì toàn bộ trường chìm trong mùi hôi thối nặng hơn. Ngày âm u, mùi hôi cứ quanh quẩn trong trường cả ngày. “Vừa học vừa hít thở mùi hôi khiến chúng em hay bị đau đầu, ảnh hưởng lớn đến việc tiếp thu kiến thức. Có lúc mùi nặng, em phải lấy tay che mũi lại, rất bất tiện”, em Vũ Thị Hòa nói.

Phía sau Trường THPT A Sanh là khu tập thể của cán bộ, giáo viên. Hiện, khu này có 16 giáo viên ở cố định và một số giáo viên nghỉ trưa ở lại. Cô Bùi Thị Thúy - Giáo viên Trường THPT A Sanh than phiền: “Khu tập thể ở phía sau trường mà vẫn không tránh được mùi hôi từ kho chứa mủ của Công ty 705. Nhiều giáo viên của trường bị bệnh về hô hấp. Việc hít thở không khí ô nhiễm cả ngày lẫn đêm thế này, lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và công tác giảng dạy của các thầy cô”.

Theo ông Nguyễn Thành Danh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Trường THPT A Sanh mới xây dựng và đi vào hoạt động được 6 năm và hầu như năm nào cũng chịu ảnh hưởng do mùi hôi từ kho chứa mủ cao su và việc phơi, chế biến cà phê của Công ty 705. Sau nhiều lần phản ánh của Nhà trường và chỉ đạo của UBND huyện Ia Grai, Công ty 705 đã có động thái khắc phục như bịt kín kho chứa và chuyển sang xay cà phê vào buổi tối. Song, các biện pháp xử lý này chỉ giảm được mùi hôi trong vài ngày rồi đâu lại vào đấy, bụi vẫn bám vào bàn ghế và đồ dùng học tập.

“Dạy và học trong môi trường ô nhiễm sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của học sinh cũng như giáo viên của Nhà trường. Vì vậy, chúng tôi mong UBND tỉnh Gia Lai quan tâm, tạo quỹ đất di dời kho mủ hoặc bố trí khu vực hoạt động của kho mủ hợp lý để Công ty 705 vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất, chế biến. Còn Nhà trường vẫn tiếp tục công tác dạy và học trong môi trường trong sạch, đảm bảo sức khỏe”, ông Nguyễn Thành Danh nêu nguyện vọng.

Mùi hôi từ kho chứa mủ cao su Công ty 705 ảnh hưởng đến công tác dạy và học của Trường THPT A Sanh

Xử lý chưa hiệu quả

Trao đổi với Phóng viên, ông Vũ Văn Phạm - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 705 cho biết: Mùi hôi phát sinh chủ yếu do mủ cao su vương vãi trong quá trình trút mủ và nước thải từ việc vệ sinh thùng, bể chứa và việc rửa tay, chân của công nhân. Sau khi nhận được phản ánh của Trường THPT A Sanh, Công ty đã quán triệt cho công nhân hạn chế để mủ cao su vương vãi khi trút mủ. Toàn bộ hoạt động vệ sinh thùng chứa, kho chứa đều thực hiện trong kho và thải nước thải về 2 bể tự hoại của Công ty để hạn chế mùi hôi. 

"Riêng đối với việc xay xát cà phê, Công ty đã chấp nhận trả lương cho công nhân cao gấp rưỡi so với trước đây để dời thời gian xay xát cà phê sang buổi tối; đồng thời, bịt kín khu xay xát để tránh bụi bẩn ảnh hưởng đến trường học. Công ty gặp nhiều khó khăn và tốn kém khi phải sắp xếp lại thời gian sản xuất, chế biến để giảm mùi hôi và không làm ảnh hưởng tới công tác dạy và học của Nhà trường. Tuy nhiên, để xử lý triệt để mùi hôi chỉ có việc di dời trường học hoặc khu chế biến. Song về phía Công ty không có kinh phí để thực hiện việc này”, ông Vũ Văn Phạm cho hay.  

Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Lân Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết: Huyện Ia Grai đã kiểm tra và làm việc với Nhà trường và Công ty 705. Huyện đã đề nghị Công ty bịt kín các khoảng hở trên tường nhà kho để hạn chế mùi hôi khuyếch tán ra khuôn viên trường; đồng thời, hướng dẫn công nhân rửa chân, tay và thùng đựng mủ cao su ngay bên trong nhà kho để thu gom lượng nước thải này vào các hầm rút.

“Tới đây, huyện Ia Grai sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng TN&MT kiểm tra vào một thời điểm bất kỳ hoặc vào thời điểm nguy cơ cao nhất để kiểm tra về mức độ mùi hôi. Huyện cũng sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện các giải pháp khắc phục mùi hôi của Công ty 705. Nếu các biện pháp này không hiệu quả, huyện Ia Grai sẽ có ý kiến để UBND tỉnh Gia Lai cho giải pháp xử lý hiệu quả hơn”, ông Đào Lân Hưng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Trường học "khổ" vì mùi hôi từ kho mủ cao su của Công ty Cà phê 705
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO