Gia Lai: Trên 900 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường

Linh Chi | 04/08/2021, 09:57

(TN&MT) - Để cụ thể hóa Chương trình phối hợp của Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai và Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký kết chương trình phối hợp với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biển đổi khí hậu.

Qua thời gian triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực. Toàn tỉnh hiện có trên 900 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường, trong đó nhiều mô hình được tổ chức với sự tham gia tích cực của các tổ chức tôn giáo và bà con có đạo. Tại các khu dân cư, cam kết bảo vệ môi trường được các tổ chức tôn giáo thực hiện nghiêm túc để vận động các tín đồ, phật tử và nhân dân hưởng ứng thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như phân loại rác thải, không vứt rác bừa bãi, nói không với túi nilon, rác thải nhựa, tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm…

Người dân xã Thành An, thị xã An Khê dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức xây dựng 03 mô hình điểm “Khu dân cư tự quản về môi trường” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại thị xã An Khê, huyện Chư Sê và huyện Đak Đoa. Đã tổ chức được 493 cuộc tuyên truyền với 39.573 lượt người dự, treo 4.250 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền Bảo vệ môi trường; lồng ghép nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư. Từ những mô hình điểm đã góp phần làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của đồng bào các tôn giáo và cộng đồng trong bảo vệ môi trường sống. Tại các mô hình điểm này, những tổ tự quản bảo vệ môi trường được lập ra để giữ gìn vệ sinh trên địa bàn dân cư; vận động người dân và các tín đồ tôn giáo chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO