Gia Lai: Tích cực tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường trong đồng bào DTTS

Quế Mai | 20/08/2022, 23:14

(TN&MT) - Bằng các hình thức tuyên truyền trực tiếp và thông qua các mô hình, hoạt động cụ thể, các cấp chính quyền địa phương và hội đoàn thể tỉnh Gia Lai đã đưa phong trào bảo vệ môi trường ngày càng được nhiều người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) hưởng ứng, thực hiện.

Nhiều năm trở lại đây, phong trào bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm và phát triển rộng rãi trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Nhờ có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, phối hợp cùng các hội, đoàn thể, các hoạt động về bảo vệ môi trường được tổ chức thường xuyên, ở tất cả các thôn, làng người đồng bào DTTS.

Ngoài tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước, đảm bảo không để rác phát sinh và ứ đọng gây ô nhiễm môi trường, các địa phương còn xây dựng nhiều mô hình: hạn chế sử dụng túi nilong để bảo vệ môi trường, trồng cây xanh…để nâng cao ý thức, trách nhiệm của đồng bào DTTS tại địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

anh-1.jpg

Bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật do Hội Nông dân xã Ia Ke (huyện Phú Thiện) xây dựng ngay gần ruộng lúa để người dân thuận tiện sử dụng

Hàng năm, ngành TN&MT tỉnh Gia Lai cũng phối hợp với các địa phương trong tỉnh tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho các đối tượng người dân là đồng bào DTTS. Một số địa phương còn lồng ghép tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường cho bà con DTTS ở các cuộc họp thôn, làng; đến tận nhà từng hộ dân để tuyên truyền, vận động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; in tờ tuyên truyền bằng tiếng dân tộc bản địa, phát cho người dân để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Một số hình ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường của người đồng bào DTTS tại Gia Lai:

anh-2.jpg

Cán bộ Hội Nông dân xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện) vận động, tuyên truyền người dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật bỏ vào đúng nơi quy định, tránh ô nhiễn môi trường

anh-3(2).jpg

Người dân Làng Pleikep (TP Pleiku) dọn dẹp rác thải quanh nhà rông văn hóa của làng

anh-4.jpg
Dân làng Pleikep quét dọn đường làng, ngõ xóm, tham gia mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”
anh-5.jpg
Người dân làng Kó (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) được phát tờ tuyên truyền bằng tiếng Jarai về “hạn chế sử dụng túi nilong để bảo vệ môi trường”
anh-6.jpg

Cán bộ thôn, làng (xã Ia Ka, huyện Chư Pah) đến tận nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào dọn dẹp vệ sinh đường làng, trồng cây xanh.

anh-7.jpg

Người dân làng Tiêng 1 (xã Tân Sơn, TP Pleiku) tham gia trồng cây xanh thích ứng với biến đổi khí hậu

anh-8.jpg
Người dân huyện Đức Cơ dọn dẹp vệ sinh quanh nhà rông nhân dịp hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2022 và Tháng hành động vì môi trường 2022
anh-9.jpg

Trồng cây xanh ở dọc đường làng (huyện Đức Cơ) hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 2022

Bài liên quan
  • Tuổi trẻ vùng cao Quỳ Châu tiên phong trong phong trào bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Với vai trò là lực lượng xung kích, các đoàn viên, thanh niên huyện vùng cao Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã triển khai và hoàn thành những công trình, phong trào rất thiết thực. Qua bàn tay của các bạn trẻ, những tuyến đường mới được hình thành; nhiều "điểm đen" ô nhiễm môi trường được xoá bỏ; ý thức bảo vệ môi trường của mỗi đoàn viên, thanh niên và người dân vì thế cũng được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO