Gia Lai: Thủy điện Ia Krêl 2 tiếp tục gây nguy hại cho người dân

11/05/2014 00:00

(TN&MT) - Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) xác nhận, Cty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai đã tự ý chặn dòng, tích...

   
(TN&MT) - Sự cố vỡ đập chính do thi công sai thiết kế tại công trình thủy điện Ia Krel 2 ở địa bàn xã Ia Dom, huyện biên giới Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) xảy ra vào ngày 12/6/2013 gây thiệt hại lớn về tài sản và đe dọa đến tính mạng của người dân vùng hạ du. Dư luận chưa kịp lắng xuống thì vào thời điểm cuối tháng 3/2014, công trình thủy điện này lại tiếp tục thi công đắp đập tích nước, khi chưa có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.
   
Sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 hồi tháng 6/2013, đã gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân vùng hạ du
   
  Chiều ngày 11/5, ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND huyện biên giới Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) xác nhận, Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai đã tự ý chặn dòng, tích nước lòng hồ thủy điện Ia Krel 2. Ông Võ Thanh Hùng cho hay chính quyền địa phương chưa hề nhận được bất kỳ thông báo nào liên quan đến việc cho phép dự án được tiếp tục thực hiện từ phía công ty, cũng như cấp trên. Mặc dù UBND huyện Đức Cơ đã yêu cầu tạm dừng tích nước nhưng phía công ty không chấp hành. Trước tình hình này, UBND huyện Đức Cơ đã làm văn bản báo cáo UBND tỉnh Gia Lai biết để chỉ đạo và xử lý.
   
  Trước đó, trong lúc đang thi công, công trình thủy điện Ia Krel 2 có công suất thiết kế 5,5 MW, dung tích hồ chứa khoảng 9 triệu m3 xảy ra vụ vỡ đập. Hậu quả là nhiều tài sản của người dân vùng hạ lưu bị cuốn trôi, làm thiệt hại hàng tỷ đồng. Phải mất khá nhiều thời gian, chủ đầu tư công trình là Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai mới chịu bồi thường thiệt hại cho người dân. Nỗi đau “chưa liền da”, thủy điện Ia Krel2 lại một lần nữa tiếp tục tích nước. “Quả bom nước” Ia Krel 2 lại treo lơ lững trên đầu dân, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân vùng biên giới.
   
  Rõ ràng, việc tái thi công công trình thủy điện Ia Krêl 2 có dấu hiệu sai phạm khi hồ sơ thiết kế chưa được phê duyệt và Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai chưa cấp phép. Qua sự việc này cũng cần phải nhắc đến trách nhiệm của các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai khi vô tình hay cố ý buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để chủ đầu tư thủy điện Ia Krêl 2 hoạt động trái pháp luật trong thời gian dài.
   
                                                            Bài & ảnh: Thục Vy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Thủy điện Ia Krêl 2 tiếp tục gây nguy hại cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO