Gia Lai: Tan hoang ruộng lúa vì cống xả nước của quốc lộ 14

15/11/2014 00:00

(TN&MT) - Tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua thành phố Pleiku hơn chục km, tuy nhiên hơn 2 km tuyến đường này lại có 3 cửa xả nước thẳng xuống cánh đồng của dân.

   
(TN&MT) – Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thành phố Pleiku (Gia Lai) vừa mới hoàn thành nhưng lại gây bức xúc cho nhiều hộ dân tại làng Ia Lang, phường Chi Lăng (TP Pleiku) khi hệ thống cống thoát nước của con đường này đổ hết về phía cánh đồng lúa của người dân. Hiện tại, nguy cơ mất trắng hoa màu khi ruộng lúa trở thành cánh đồng nước là nỗi lo lắng lớn của những người dân nơi đây.
   
   
  Tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua thành phố Pleiku hơn chục kilomet, tuy nhiên hơn 2 km tuyến đường này lại có 3 cửa xả nước thẳng xuống cánh đồng tại làng Ia Lang, phường Chi Lăng.
   
  Sau những cơn mưa nhỏ vào chiều ngày 26, 27/10, lượng nước mưa đổ dồn về cửa thoát nước số 1, xả trực tiếp ra cánh đồng Ia Lang, làm hư hại hơn 8 sào rau và 7 ha lúa chuẩn bị cho thu hoạch, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Anh Nhui, một người dân sống tại đây bức xúc nói: “Mình trồng rau súp lơ, cơn mưa vừa rồi đã làm hư hại hết rau, lấp hết hoa màu của bà con, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của gia đình”.
   
  Cùng chung bức xúc với anh Nhui, ông Puih Chih, Thôn trưởng làng Ia Lang, phường Chi Lăng cho biết: “Bà con trong làng thường trồng rau như súp lơ và lúa trên cánh đồng này, bao nhiêu công sức, tiền của đổ hết vào đó nhưng khi sắp được thu hoạch thì trận mưa hôm 25, 26/10 đã cuốn trôi hết. Trước đến giờ, bà con vẫn canh tác quanh năm tại cánh đồng này, nhưng từ khi có 3 đường cửa xả nước thẳng ra đây, cứ có trận mưa là rau cũng như lúa đều bị tàn phá, gây thiệt hại lớn”.
   
  Thời điểm này đã là đầu mùa khô ở Tây Nguyên nên chỉ còn một vài trận mưa nhỏ, lượng nước mưa ít, nhưng nếu vào mùa mưa thì lượng nước đổ về cánh đồng nhiều trong khi ở đây chưa có mương dẫn thoát nước, nguy cơ biến ruộng lúa thành cánh đồng nước chắc chắn sẽ xảy ra. Vì vậy, người dân làng Ia Lang đang rất lo lắng nếu mùa mưa năm sau tới, họ không biết canh tác như thế nào, phải làm gì để giữ được thành quả từ mồ hôi, công sức mà mình bỏ ra.
   
   
  Chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 5/2014 đến nay, người canh tác ở cánh đồng này đã hơn 2 lần chịu thiệt hại hoa màu, đặc biệt là các hộ đầu nguồn của cống xả số 1. Tại biên bản làm việc ngày 14/5/2014 do phòng Kinh tế thành phố Pleiku chủ trì cùng với các ban ngành của thành phố đã thống kê thiệt hại hoa màu với tổng diện tích 8047m2 trong đó có 7000m2 lúa và 1047m2 hoa màu.
   
  Thiệt hại về hoa màu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, thu nhập của bà con nơi đây. Ngày 16/6/2014 UBND TP Pleiku đã có công văn số 778/UBND-TH gửi Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị khảo sát phương án thu nước ở cuối cửa xả, mở rộng bể thu nước do lượng nước đổ về quá lớn. Đồng thời, xem xét hỗ trợ thiệt hại về lúa và hoa màu cho bà con nông dân, nhưng đến nay sự việc vẫn rơi vào im lặng.
   
   
  Trong công văn số 11445/BGTVT-QLXD của Bộ Giao thông - Vận tải gửi UBND TP Pleiku ngày 12/9/2014 đề nghị UBND thành phố sớm có phương án đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng kết nối với hệ thống mương xả. Tuy nhiên, theo ông Võ Phúc Ánh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Pleiku, do nguồn vốn của thành phố rất eo hẹp nên khó mà thu xếp vốn xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng tại đây.
   
  Gần 300 hộ dân sinh sống bằng việc canh tác hoa màu nơi đây ngày nào cũng thấp thỏm, mong trời đừng mưa, vì mưa lại gây thiệt hại hoa màu. Cánh đồng này đang có nguy cơ bị biến thành cánh đồng nước từ các cửa xả, nỗi lo cơm áo của người dân lại hiện hữu hơn bao giờ hết.
   
                                                                                      Bài & ảnh: Quế Mai
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Tan hoang ruộng lúa vì cống xả nước của quốc lộ 14
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO