Gia Lai: Rộ lên nạn phá hoại vườn cây để giải quyết mâu thuẫn

23/01/2015 00:00

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra nhiều trường hợp vườn cây của người dân bị một số đối tượng phá hoại do mâu thuẫn, xích mích nhỏ với chủ vườn.

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra nhiều trường hợp vườn cây (tiêu, cà phê, cao su) của người dân bị một số đối tượng phá hoại mà nguyên nhân chỉ vì mâu thuẫn, xích mích nhỏ với chủ vườn. Vấn đề này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây tâm lý và dư luận không tốt trong nhân dân.
   
  Tháng 7/2014, qua người quen giới thiệu, vợ chồng chị T. (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai), có mua lại phần diện tích gồm 300 trụ tiêu của một người ở làng Lung 2 (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ). Song mua chưa được bao lâu, thậm chí thủ tục sang nhượng vì nhiều lý do còn chưa hoàn tất thì đến ngày 17/10, khi vào thăm vườn, vợ chồng chị phát hiện khoảng 1/3 diện tích tiêu trên có hiện tượng lạ. “Nghi bị ai đó phun thuốc cỏ phá hoại nên vợ chồng tôi báo cáo lên chính quyền xã và Công an huyện Đức Cơ. Sau đó, các ngành chức năng liên quan và chính quyền địa phương xuống kiểm tra tình hình vườn cây, lấy mẫu gửi đi giám định để xác định nguyên nhân”, chị T. nói.
   
   
Một trụ tiêu bị đối tượng phá hoại cắt đứt gốc   
   
  Kết quả kiểm tra tình hình vườn tiêu nghi bị phun thuốc cỏ phá hoại cho thấy, có 98 trụ tiêu bị rụng lá, có biểu hiện bị phun thuốc trừ cỏ. Do thời điểm ngành chức năng tiến hành kiểm tra, lấy mẫu diễn ra sau đó gần một tuần, lại trải qua mấy trận mưa to đã ảnh hưởng phần nào đến kết quả giám định. “Chúng tôi rất bức xúc. Trước giờ hai vợ chồng không mâu thuẫn hay xích mích với ai, hơn nữa vườn tiêu này chúng tôi mới mua. Cũng có nghi ngờ người thực hiện việc này nhưng để xác định chính xác có hay không thì phải chờ kết luận điều tra của ngành chức năng”, chị T. cho biết.
   
  Vụ việc phá hoại vườn tiêu nhà chị T. diễn ra chưa được bao lâu, trên địa bàn huyện này lại tiếp tục xảy ra tình trạng vườn tiêu bị phun thuốc cháy lá ở hộ anh Phan Văn Tiến (thôn Đức Hưng, xã Ia Nan). “Cách đây hơn 2 tháng, khi đi thăm vườn tiêu, vợ tôi phát hiện 22 trụ tiêu trong vườn có biểu hiện cháy lá bất thường. Phần bị cháy chiếm khoảng 2/3 chiều cao trụ, vết thuốc vẫn còn bám trên các lá tiêu bị khô cháy. Tôi đã báo cho chính quyền địa phương và Công an huyện đề nghị vào cuộc xác minh. Kết quả giám định cho thấy, trong mẫu tiêu bị cháy lá có tồn dư thuốc diệt cỏ. Dù có nghi ngờ người thực hiện nhưng tôi cho qua”, anh Tiến kể lại.
   
  “Chừng một tháng sau, tới ngày 15/11/2014, vợ tôi ra thăm vườn tiêu lại phát hiện có khoảng 36 trụ tiêu tiếp tục có dấu hiệu bị phun thuốc cháy tương tự lần trước. Lần này tôi quyết định làm cho ra nhẽ, vì lo ngại đối tượng sẽ lại tiếp tục ra tay phá hoại phần diện tích còn lại (vườn tiêu nhà anh Tiến có 700 trụ tiêu, trồng từ năm 2003). Vợ chồng tôi trước giờ không mâu thuẫn với ai, chỉ có cậu con rể xích mích nhỏ với người hàng xóm bên cạnh. Chủ một tiệm bán vật tư nông nghiệp trên địa bàn xác nhận trước thời điểm cả hai lần vườn cây nhà tôi bị phun thuốc cháy lá, có đối tượng đó đến mua thuốc. Hiện tại, Công an huyện đã gọi hỏi đối tượng nhưng chưa có kết quả thông báo trả lời cụ thể. Bà con thôn xóm đều rất bức xúc khi xảy ra vụ việc trên, bản thân tôi và gia đình rất lo lắng nếu vụ việc chưa được điều tra làm rõ để có hình thức xử lý thích đáng, rất có thể vườn cây còn bị phá hoại tiếp nữa”, anh Tiến cho biết.
   
   
Một số trụ tiêu bị phun thuốc diệt cỏ, đang khô héo chuẩn bị rụng hết lá
   
  Giải quyết mâu thuẫn, xích mích bằng việc phá hoại vườn cây đang là nỗi lo lắng lớn của người dân. Sự việc còn xảy ra ở một số huyện khác trên địa bàn tỉnh như Mang Yang, Ia Grai, Đăk Pơ, Chư Sê… với nhiều hình thức khác nhau như cắt đứt gốc, phun thuốc diệt cỏ…, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho chủ vườn và tâm lý không tốt cho người dân.
   
  Theo Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc, Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ, trên địa bàn huyện thời gian qua có xảy ra một số vụ phun thuốc diệt cỏ hay chặt phá vườn cây như nhân dân phản ánh. Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng cán bộ về điều tra, lấy mẫu và gửi đi giám định.
   
  Thượng tá Ngọc cho biết thêm, các trường hợp phá hoại như trên thông thường rất khó xử lý, bởi khi các đối tượng lén lút thực hiện hành vi sẽ chọn thời điểm đêm tối hay vắng vẻ, rất khó có nhân chứng nhìn thấy, trong khi vườn tược của người dân thông thường nằm xa khu dân cư, ít người qua lại. Các đối tượng thực hiện còn chủ động xóa bỏ dấu vết hay các tang vật…
   
  Trong khi cuộc sống và thu nhập của nông dân chỉ trông vào hoa lợi vườn tược thì việc giải quyết những mâu thuẫn nhỏ bằng việc phá hoại vườn cây là hành động đáng lên án và cần được ngăn chặn. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt để điều tra, làm rõ các trường hợp này để xử lý nghiêm các đối tượng gây ra, đồng thời tránh để tình trạng trên lây lan”, Thượng tá Ngọc nhấn mạnh.
   
                                                                               Bài & ảnh:Quế Mai
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Rộ lên nạn phá hoại vườn cây để giải quyết mâu thuẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO