Gia Lai: Nguyên Phó Chủ tịch và Trưởng phòng TN&MT huyện Ia Grai bị khởi tố vì cấp khống “bìa đỏ”

Quế Mai| 28/04/2022 17:03

(TN&MT) - Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Trung Tường (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện) và ông Chu Sỹ Mởn (SN 1974, Bí thư Đảng ủy xã Ia Yok, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Ia Grai) để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

2-532-.jpg
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với Phan Trung Tường (Ảnh: Công an tỉnh Gia Lai cung cấp)

Theo kết quả điều tra, ông Phan Trung Tường là người trực tiếp ký Quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Dương Thị Bình nhưng thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Hồ sơ đăng ký của Bình chưa được chuyển đến Phòng TN&MT huyện Ia Grai để thẩm định. Do đó, việc Bình không có đất nhưng vẫn được cấp GCNQSDĐ không bị phát hiện.

Còn ông Chu Sỹ Mởn là người trực tiếp được giao nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra hồ sơ đề nghị UBND huyện Ia Grai cấp "sổ đỏ" của ông Lê Xuân Nghĩa. Quá trình thực hiện, ông Mởn không phát hiện hồ sơ xin đăng ký cấp GCNQSDĐ cho Nghĩa không thực hiện đúng quy trình cấp GCNQSDĐ lần đầu. Vì vậy, ông Nghĩa không có đất nhưng vẫn được cấp sổ đỏ.

Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai, ông Tường đã ký cấp 14 GCNQSDĐ cho 11 đối tượng nhưng thực tế không có đất. Sau đó, các đối tượng đã mang các sổ đỏ này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai với số tiền 6,3 tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố Dương Thị Bình, Lê Xuân Nghĩa (cùng SN 1977, trú huyện Ia Grai) và 10 đối tượng khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, 05 cán bộ của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai và UBND xã Ia Grăng cũng đã bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến việc tham mưu cho ông Tường ký cấp khống GCNQSDĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Nguyên Phó Chủ tịch và Trưởng phòng TN&MT huyện Ia Grai bị khởi tố vì cấp khống “bìa đỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO