Gia Lai: Mô hình cấp nước sạch phát huy hiệu quả

Quế Mai| 27/04/2021 13:06

(TN&MT) - Những năm qua, từ nhiều nguồn vốn, Gia Lai đã ưu tiên đầu tư xây dựng nhiều công trình nước sạch, nước hợp vệ sinh và hàng nghìn giếng đào, giếng khoan bể chứa… cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện, toàn tỉnh có 281 công trình cấp nước tập trung và trên 189.900 giếng đào, giếng khoan hộ gia đình.

Mới đây, xã Ia Tôr còn được đầu tư thêm 1 công trình nước sinh hoạt, cung cấp nước cho người dân 2 làng Ó Kly và Nẽh Xo. Những hộ dùng nước giếng đào, giếng khoan đều được khuyến cáo xây dựng nền, thành giếng để đảm bảo vệ sinh nguồn nước. Nhờ đó, đến nay, 100% hộ dân trong xã Ia Tôr đều được sử dụng nước hợp vệ sinh.

 

Được hưởng lợi từ công trình cấp nước tập trung làng Hle Ngol, ông Siu Hong chia sẻ: “Từ ngày có công trình này, gia đình tôi và 88 hộ dân nơi đây không còn phải vất vả đi xa để lấy nước ngọt về sử dụng nữa. Nguồn nước này cũng rất sạch nên khi sử dụng không có tình trạng ngứa da hay đau bụng tiêu chảy như trước. Vì vậy, bà con rất có ý thức bảo vệ công trình và có trách nhiệm đóng đầy đủ tiền điện cũng như kinh phí để bảo dưỡng, sửa chữa công trình”.

Nhờ hiệu quả các công trình cấp nước sạch, năm 2020, tỷ lệ người dân nông thôn của tỉnh Gia Lai được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97% (tăng 8,04% so với năm 2015).

Theo ông Nguyễn Chúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Gia Lai, tỷ lệ công trình cấp nước tập trung nông thôn tại Gia Lai hoạt động bền vững, tương đối bền vững chiếm 55,9%. Biện pháp ưu tiên hiện nay là ngoài việc khắc phục những công trình hư hỏng, phải mở rộng công trình cấp nước thị xã, thị trấn để đấu nối vào công trình cấp nước nông thôn liền kề. Năm 2020, toàn tỉnh đã đầu tư trên 97 tỷ đồng để xây dựng mới, duy tu, bão dưỡng và sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt. Mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ dân số nông thôn tại tỉnh Gia Lai được sử dụng nước hợp vệ sinh sẽ nâng lên trên 98%”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Mô hình cấp nước sạch phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO