Gia Lai: Giếng nước của hàng chục hộ dân bị nhiễm dầu

Quế Mai| 29/07/2020 16:50

(TN&MT) - Hàng chục giếng nước của người dân thôn 5, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông (Gia Lai) đang sử dụng nhiều năm nay, đột nhiên bị nổi váng dầu, bốc mùi hôi nồng. Nguồn nước ô nhiễm khiến mọi sinh hoạt của các gia đình này đều bị ảnh hưởng. 

Giếng nước nhiễm dầu kết váng trên mặt nước

Từ 2 tháng nay, chị Nguyễn Thị Huyền (trú thôn 5, xã Ia Piơr) phải qua nhà hàng xóm xin chở nước về nhà để sinh hoạt. Chị Huyền cho biết, giếng nhà chị đã sử dụng nhiều năm nay, nhưng 2 tháng trước đột nhiên nước xuất hiện váng, bốc mùi hôi dầu và không thể sử dụng được.

Cách nhà chị Huyền chừng 20m, giếng nước của hộ ông Vũ Văn Khuể cũng bỗng dưng kết váng, khi bơm lên thì nồng nặc mùi xăng dầu. “Tôi sống ở đây vài chục năm nay, chưa bao giờ giếng nước xảy ra hiện tượng bị nhiễm xăng dầu, nhưng gần 2 tháng nay giếng nước bỗng nhiên bị nhiễm. Nước bơm lên không thể ngửi được, có cảm giác đau đầu, buồn nôn chứ đừng nói dùng để rửa ráy, tắm giặt hay ăn uống”, ông Khuể cho biết.

Ghi nhận từ UBND xã Ia Piơr (huyện Chư Prông), ban đầu chỉ có 4 hộ dân phản ánh về việc giếng nước đột nhiên nổi váng dầu, nhưng sau đó, lần lượt các hộ khác cũng có phản ánh tương tự. Đến nay, trên địa bàn xã Ia Piơr đã có hơn chục giếng nước của các hộ dân bị nhiễm dầu. 

Theo các hộ dân này, việc giếng nước bị nhiễm dầu là do bồn chứa xăng dầu của một cây xăng, nằm cách các giếng nước của người dân khoảng 30 - 40m bị rò rỉ. Người dân cũng đã làm đơn phản ánh đến chính quyền địa phương để sớm tìm ra nguyên nhân giếng nước bị nhiễm dầu.

Nước bơm từ giếng lên bốc mùi hôi nồng nặc và không thể sử dụng vào việc gì

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Tấn Hiếu - Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Prông cho biết, sau khi nhận được phản ánh của xã Ia Piơr, Phòng TN&MT đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành lấy mẫu nước của 5 hộ dân có giếng bị ô nhiễm, gửi đi kiểm nghiệm. 

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, tất cả các mẫu nước đều bị nhiễm dầu khoáng. Cụ thể, trong các mẫu nước đều có hàm lượng dầu khoáng dao động từ 1,42 mg/l đến 95,2 mg/l. “Hiện nay, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chư Prông đang chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân về việc các giếng nước của người dân xã Ia Piơr bị nhiễm dầu. Từ đó, có biện pháp khắc phục và xử lý" - ông Lê Tấn Hiếu thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
 Gia Lai: Giếng nước của hàng chục hộ dân bị nhiễm dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO