Gia Lai: Gây ô nhiễm nhiều năm, Cty CP bê tông Chiến Thắng vẫn được phép hoạt động?

28/09/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo di dời trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần bê tông Chiến Thắng (838 Lê Duẩn, xã Chư Á, TP Pleiku) ra khỏi...

 

(TN&MT) – Mặc dù UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo di dời trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần bê tông Chiến Thắng (838 Lê Duẩn, xã Chư Á, TP Pleiku) ra khỏi khu dân cư từ 2 năm trước, nhưng đến nay, công ty vẫn đang tiếp tục hoạt động tại vị trí cũ. Thậm chí còn lắp thêm bồn trộn, trong khi vẫn chưa thực hiện Kế hoạch Bảo vệ môi trường theo đúng quy định và liên tục gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Công ty Cổ phần bê tông Chiến Thắng – nơi gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần bê tông Chiến Thắng – nơi gây ô nhiễm

Gây ô nhiễm môi trường nhiều năm…

Công ty Cổ phần bê tông Chiến Thắng (Công ty Chiến Thắng) thành lập và hoạt động từ năm 2013 đến nay tại địa bàn xã Chư Á, TP Pleiku. Do nằm trong khu vực dân cư nên chất thải phát sinh (gồm bụi, mảng bê tông rơi vãi, nước trộn bê tông không được xử lý…) từ hoạt động trộn bê tông của Công ty liên tục gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực xung quanh.

Chị Trần Thị Thu Nguyên (trú tại số 741 Lê Duẩn, TP Pleiku) phản ánh: “Hoạt động của Công ty Chiến Thắng làm phát tán bụi xi măng rất nhiều. Có nhiều lúc, bụi tỏa ra như sương mù, rồi theo hướng gió phát tán vào các hộ dân. Người dân xung quanh đây đã nhiều lần góp ý với công ty và trực tiếp phản ánh với chính quyền địa phương về vấn đề ô nhiễm môi trường do trạm trộn gây ra, nhưng tình trạng chỉ thay đổi được vài hôm rồi lại trở về như cũ”.

Cùng chung bức xúc, bà Đặng Thị Hoa Kiển (trú tại số 743 Lê Duẩn, TP Pleiku) cho biết: “Bụi được công ty xả từ bồn trộn ra chủ yếu vào các buổi chiều tối và sáng sớm. Ngoài ra, bê tông đã trộn còn theo bánh xe tải, nước rửa chảy ra ngoài đường gây mất an toàn giao thông. Bụi xi măng phát ra tạo thành từng lớp trong nhà khiến người dân chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của gia đình mình, đặc biệt là trẻ nhỏ. Từ giữa năm ngoái, chúng tôi được thông tin là sẽ di dời trạm trộn bê tông này đi nơi khác, nhưng đến nay, không những không di dời mà Công ty còn lắp thêm 2 bồn trộn khiến tình trạng ô nhiễm còn nặng nề hơn”.

Xác nhận những phản ánh của người dân, bà Nguyễn Thu Hương – Chủ tịch UBND xã Chư Á cho hay, hoạt động của Công ty Chiến Thắng gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân thôn 1, thôn 2 và làng Bông Fun. “Xã đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về vấn đề gây ô nhiễm môi trường của Công ty này trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri. Xã cũng đã làm việc với Công ty, đề nghị có biện pháp giảm bụi. Đồng thời, kiến nghị cấp trên có biện pháp xử lý, đôn đốc di dời Công ty Chiến Thắng ra ngoài khu dân cư để đem lại cuộc sống bình yên cho người dân địa phương”, bà Hương nói.

Các bồn trộn bê tông bị người dân phản ánh phát sinh bụi xi măng, gây ô nhiễm môi trường
Các bồn trộn bê tông bị người dân phản ánh phát sinh bụi xi măng, gây ô nhiễm môi trường

...Nhưng vẫn được phép hoạt động?

Mới đây, ngày 10/7/2017, sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Công an Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP Pleiku, UBND xã Chư Á đã có cuộc kiểm tra trực tiếp tại Công ty Chiến Thắng. Biên bản kiểm tra nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra Trạm trộn bê tông của Công ty Chiến Thắng chưa di dời đến vị trí mới theo yêu cầu của UBND tỉnh. Đồng thời, Công ty chưa được cấp có thẩm quyền xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường, chưa thu gom chất thải rắn thông thường và nước mưa chảy tràn theo quy định.

Biên bản cũng yêu cầu Công ty Chiến Thắng dừng ngay hoạt động tại vị trí hiện tại, nghiêm túc di dời trạm bê tông tươi đến vị trí mới theo yêu cầu của UBND tỉnh Gia Lai. Yêu cầu Công ty phải lập đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường cho trạm trộn bê tông tại vị trí mới trước khi xây dựng, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thu gom xử lý toàn bộ chất thải rắn, có biện pháp xử lý nước thải và giảm thiểu bụi đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Trước đó, ngày 6/5/2015 UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn yêu cầu di dời trạm trộn bê tông của Công ty Chiến Thắng vì gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông khu vực cửa ngõ vào đô thị và chưa đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. Đồng thời, chỉ đạo UBND thành phố Pleiku chọn vị trí phù hợp để di dời cơ sở này đến vị trí mới. Hạn di dời là đến ngày 6/5/2016. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, mãi đến ngày 17/1/2017, Ban Quản lý kinh tế Khu công nghiệp Trà Đa mới có công văn giới thiệu vị trí đất mới cho Công ty Chiến Thắng xây dựng nhà máy, chậm hơn so với hạn di dời đến hơn nửa năm?.

Biên bản kiểm tra ngày 10/7/2017 cũng đề nghị Sở TN&MT xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Chiến Thắng với hành vi vi phạm không có bản Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định. Thế nhưng đến nay đã gần 3 tháng trôi qua, hồ sơ, hình thức xử phạt đối với Công ty Chiến Thắng vẫn chưa được Sở TN&MT thực hiện. Ông Trịnh Hữu Tùng – Chánh Thanh tra Sở TN&MT cho biết: “Thanh tra Sở TN&MT có yêu cầu Công ty Chiến Thắng lên làm việc nhưng phía Công ty Chiến Thắng đề nghị chờ để làm giải trình xin được tiếp tục hoạt động đến ngày 30/9/2017 và phạt giảm nhẹ. Nhưng đến nay, Sở vẫn chưa nhận được giải trình nào của Công ty, Sở đã có thêm 2 lần đề nghị Công ty lên làm việc nhưng vẫn chưa thấy đại diện Công ty lên làm việc”.

Và mới đây, ngày 24/7/2017, UBND tỉnh Gia Lai lại có công văn cho phép trạm trộn bê tông của Công ty Chiến Thắng tiếp tục hoạt động đến ngày 30/9/2017 tại vị trí cũ. Đồng thời giao Sở TN&MT, UBND TP Pleiku giám sát việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, từ lúc Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty dừng hoạt động (ngày 10/7/2017) đến khi công văn này được phát đi thì Công ty Chiến Thắng vẫn tiếp tục hoạt động và vẫn gây ô nhiễm môi trường khiến người dân xung quanh bức xúc.

Thông qua toàn bộ sự việc, khiến người dân đặt câu hỏi vì sao chính quyền địa phương lại chậm trễ giao đất cho doanh nghiệp, chậm trễ trong xử phạt răn đe và dù gây ô nhiễm nhưng chính quyền lại vẫn cho phép doanh nghiệp hoạt động?. Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn di dời Công ty Chiến Thắng, hi vọng Công ty chấp hành nghiêm túc để trả lại môi trường trong sạch cho người dân nơi đây.

Bài & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Gây ô nhiễm nhiều năm, Cty CP bê tông Chiến Thắng vẫn được phép hoạt động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO