Gia Lai: Đồng bào Ba Na sử dụng hiệu quả bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Quế Mai | 15/11/2021, 10:42

(TN&MT) - Nhờ công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, đồng bào dân tộc Ba Na ở xã Glar (huyện Đăk Đoa, Gia Lai) đã sử dụng rất hiệu quả các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), góp phần bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo việc thu gom bao, bì thuốc BVTV đạt hiệu quả và tiết kiệm chi phí, phòng TN&MT huyện Đăk Đoa đã tham mưu UBND huyện thành lập phương án thu gom bao, gói, chai, lọ thuốc BVTV sau sử dụng. Theo đó, mỗi xã sẽ được bố trí khoảng 20 khu lưu chứa tập trung, kích thước (3x3x2)m/khu, tương ứng từ 18 - 20m3/khu lưu chứa.

Đồng bào DTTS xã Glar sử dụng hiệu quả khu lưu chứa chất thải BVTV sau sử dụng

Dẫn chúng tôi ra thăm một số khu lưu chứa bao bì thuốc BVTV trên địa bàn, ông Bùi Quang Thoại - Phó Chủ tịch UBND xã Glar (Đăk Đoa) cho biết, mặc dù địa bàn xã có 98% người dân là người DTTS Ba Na, nhưng sau khi được chính quyền xã tuyên truyền, bà con hưởng ứng rất tích cực. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình đã tình nguyện hiến đất để xây dựng khu lưu chứa bao, bì thuốc BVTV.

Bà Som (thôn Tươh Ktu, xã Glar) cho hay, trước đây, khi chưa hiểu được tác hại của bao, bì đựng thuốc BVTV, bà thường bỏ lại các bao bì, chai lọ trên diện tích đất rẫy của mình hoặc dọc các bờ suối rồi đốt. Từ khi xã Glar xây dựng bể lưu chứa, bà đã ý thức bỏ các bao, bì thuốc BVTV sau sử dụng vào bể này để không gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước.

Hiện, xã Glar đã xây dựng được 11 khu lưu chứa, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thải bỏ bao, bì thuốc BVTV trên địa bàn xã. Bà con đã sử dụng bể đúng mục đích, chủ động phân loại rác trước khi thải bỏ. Riêng năm 2020, xã Glar đã thu gom được 1,8 tấn bao, bì thuốc BVTV sau sử dụng, đảm bảo về vấn đề môi trường và sức khỏe cho người dân.

Chất thải bao, bì thuốc BVTV sau khi tập kết được hợp đồng với đơn vị chuyên thu gom, xử lý chất thải nguy hại xử lý theo quy định

Bà Lê Thị Thu Thảo - Phó trưởng phòng TN&MT huyện Đăk Đoa cho biết: Sau khi xây dựng các khu lưu chứa rác thải BVTV, người dân trên địa bàn, đặc biệt là người đồng bào DTTS đã rất ý thức trong việc tập kết rác thải là chai, lọ, bao, gói thuốc BVTV sau sử dụng đúng quy định; hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi hoặc bỏ lẫn lộn với rác thải sinh hoạt. Huyện Đăk Đoa đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025, đạt tỷ lệ 100% chất thải này được thu gom, xử lý theo quy định.

Bài liên quan
  • Hạnh phúc ở Bản Lùng
    (TN&MT) - Yên Bái là tỉnh miền núi thường xuyên chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra. Trong trận lũ quét lịch sử năm 2018 đã khiến thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) gần như bị xóa xổ. Vượt lên mất mát, đau thương, với quyết tâm của người dân cùng sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp, đến nay, thôn Bản Lùng đã hồi sinh mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Vietjet được đạtTop 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024
Giải thưởng Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 vừa được công bố với các tên tuổi hàng đầu như FPT, Masan Group, Vinamilk, Vietjet...
Đừng bỏ lỡ
  • Yên Bái: Hơn 50% diện tích có nguy cơ trượt lở đất đá nguy hiểm
    Hơn 70% số xã với hơn 50% tổng diện tích tỉnh Yên Báo có nguy cơ trượt lở đất đá ở mức cao và rất cao. Việc đánh giá hiện trạng và xây dựng được bộ bản đồ phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai.
  • Triển khai phân loại rác thải tại nguồn tới từng thôn, bản
    (TN&MT) - Triển khai phân loại rác thải tại nguồn nhằm tiến tới xử lý rác theo hướng tuần hoàn, giảm chôn lấp, tăng tỷ lệ tái chế là định hướng quản lý chất thải rắn vùng nông thôn ở huyện miền núi Yên Bình (Yên Bái).
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO