Gia Lai: Dân bức xúc vì Cty tái tạo năng lượng For xả khói "đầu độc" môi trường

21/08/2017 00:00

(TN&MT) – Phản ứng gay gắt kéo dài của người dân (khoảng 4 năm nay) từ khi Công ty tái tạo năng lượng For – Gia Lai chuyển đến hoạt động sản xuất...

 

 

(TN&MT) – Phản ứng gay gắt kéo dài của người dân (khoảng 4 năm nay) từ khi Công ty tái tạo năng lượng For – Gia Lai chuyển đến hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp Trà Đa – TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Cứ khi dàn máy móc của công ty hoạt động là xả mùi nồng nặc, khó thở gây ôi nhiễm môi trường trầm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống gần khu vực.

Dây kẽm thu được sau khi nung lốp cao su chảy thành bột
Dây kẽm thu được sau khi nung lốp cao su chảy thành bột

Ông Trương Văn Quang (tổ 4, thôn 3, xã Trà Đa) bức xúc: “Cứ mỗi khi Công ty tái tạo năng lượng For cho dàn máy hoạt động (trung bình từ 5-8 giờ tối) là người dân sống gần nhà máy phải chạy vào nhà khóa kín cửa vì mùi hôi hóa chất lạ, rất khó thở. Có nhiều thanh niên trong làng, sau một ngày lao động mệt nhọc về nhà ngồi hàn huyên, lai rai vài ly rượu nhưng cứ khi ngửi thấy mùi hôi nồng nặc, là dọn dẹp nghỉ ngay vì mùi hôi không nuốt nổi thức ăn (thấy muốn nôn). Cách đây chừng vài ngày, mùi hôi đã làm đứt cuộc giao lưu bữa tiệc đang vui, các thanh niên chạy lên đường ném đá vào phía nhà máy For la hét… cho bõ ghét.

Kho bột cao su sau khi được tái chế
Kho bột cao su sau khi được tái chế

Nhà máy sản xuất của Công ty tái tạo năng lượng For – Gia Lai (công ty For) không những gây ô nhiễm không khí cho hàng trăm hộ dân nằm sát bức tường rào khu công nghiệp, sát nhà máy, mà mòi hôi thối còn phát tán đến những khu dân cư nằm rất xa nhà máy. Ông Quang còn cho biết thêm: “Đã nhiều lần, chúng tôi tiếp xúc cử tri, phản ánh gay gắt tình trạng gây ôi nhiễm của công ty For gây ra nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cứ mỗi khi công ty này vận hành máy hoạt động là nhân dân trong thôn lại chạy đôn đáo để né tránh mùi hôi tức ngực, khó thở. Nhân dân tổ 4 này có hơn 50 hộ (nằm dọc bờ tường sát nhà máy) nên mỗi khi trên địa bàn có đại tiệc, hoặc có công việc quan trọng cần thiết phải đãi tiệc là ai ai cũng phải tính chuyện né giờ sản xuất (từ khoảng 5-8 giờ tối) của nhà máy For. Cứ mỗi khi khi máy móc của họ hoạt động thì chúng tôi phải ngừng chuyện ăn uống, tiệc tùng… Bất tiện và xấu hổ vô cùng mỗi khi có khách quý. Không những thế, mùi hôi ôi nhiễm của nhà máy khi có gió quẫn còn khuyếch tán  rộng sang các tổ khác, thôn khác khiến hàng trăm hộ có ý kiến phản ứng. Nhưng tình hình chỉ tạm ổn định được vài ngày đầu, sau đâu lại vào đó.

Lò nung lốp cao su
Lò nung lốp cao su

Ông Lê Văn Vịnh – Trưởng thôn 3, xã Trà Đa cho biết: “Người dân bức xúc quá, bản thân tôi cũng là nạn nhân của nhà máy nên cũng rất bức xúc. Tôi đã dự và phát biểu vấn đề này trong tất cả các cuộc họp xã và cuộc họp của TP Pleiku nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Cách đây chưa lâu, ông Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đẫn đầu đoàn công tác xuống tiếp xúc cử tri Hội đồng nhân dân 3 cấp tại trụ sở xã Trà Đa. Ý kiến của cử tri đầu tiên vẫn là đưa ngay vấn đề đốt chất thải của công ty For gây mùi hôi thối làm ôi nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân ở khu vực xung quanh… Chủ tịch tỉnh Võ Ngọc Thành hứa sẽ có văn bản chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp xuống thực tế kiểm tra , đề xuất UBND tỉnh xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm này…”

Một góc kho chứa lốp ô tô cũ
Một góc kho chứa lốp ô tô cũ

Trước mắt của PV ghi nhận được tại nhà máy của công ty For chính là các vỏ lốp ô tô cũ (lốp phế liệu) chất thành nhiều đống, có cả kho lớn phía sau. Khi hỏi ông bảo vệ tên Hải thì được biết đây là nguyên liệu chính đưa vào máy nung để tái chế thành bột cao su (màu đen thui) rồi chuyển đi đâu bán thì ông không biết. Chính việc đưa lốp cũ vào nung ở nhiệt độ cao là nguyên nhân gây ra khói đen kịt có mùi hôi thối, hóa chất khó thở.

Người dân bức xúc vì mùi hôi phát tán ra khu dân cư
Người dân bức xúc vì mùi hôi phát tán ra khu dân cư

Ông Nguyễn Đức Chánh – Phó Đội trưởng Đội 2 (Phòng cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Gia Lai) là người đã trực tiếp xuống trinh sát, làm việc tại nhà máy của Công ty For cho biết: “Người dân quanh khu vực phản ứng nhiều về mùi hôi thối của công ty For là đúng, chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu công ty tạm dừng sản xuất, khắc phục khói thải và hạn chế đến mức thấp nhất về mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh. Công ty cũng đã cam kết hứa không tái phạm. Tuy nhiên, trong thời gian tới nếu tình trạng không được cải thiện thì chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên có biện pháp xử lý mạnh tay, thậm chí có thể sẽ yêu cầu dừng hoạt động, di chuyển nhà máy đến nơi khác…”.

Vũ Đình Năm

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Dân bức xúc vì Cty tái tạo năng lượng For xả khói "đầu độc" môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO