Gia Lai: Bị mất đất khi đang đi xuất khẩu lao động

17/03/2017 00:00

(TN&MT) - Phát hiện “bìa đỏ” của mình đã bị “bí mật” sang tên cho người khác khi đang trong thời gian vắng mặt tại địa phương, đi xuất khẩu lao động, anh Đới Văn Nam (SN 1983), trú tại thôn Tam Điệp, xã Hneng, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai đã nhiều lần “nhẹ nhàng” đòi lại đất nhưng vẫn bị đối phương thách đố, nên ngày 13/3/2017 đã làm đơn tố cáo gửi Công an huyện Đăk Đoa.

Anh Nam cho rằng, hành vi của một số cán bộ xã, huyện đã cấu kết với ông Đoàn Tiến Nhanh (đứng tên chủ đất mới cùng vợ là Nguyễn Thị Miên), trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa để làm giả chữ ký của ông, làm giả hợp đồng chuyển nhượng đất (không qua công chứng)… rồi hoàn tất thủ tục chuyển tên “bìa đỏ” đang đứng tên ông sang tên ông Nhanh với diện tích 13.120m2 là có đấu hiệu hình sự.

Anh Nam tố cáo về hồ sơ ma của lô đất 13.120m2 đứng tên ông Đoàn Tiến Nhanh.
Anh Nam tố cáo về hồ sơ ma của lô đất 13.120m2 đứng tên ông Đoàn Tiến Nhanh.

Theo nội dung đơn tố cáo, năm 1997, anh Nam được bố mẹ ruột tặng cho một lô đất có tổng diện tích khoảng hơn 20.000m2 tại thôn Tam Điệp, xã Kon Gang (nay là xã Hneng), huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai. Năm 1998, anh làm thủ tục theo đúng theo quy định và đã được UBND huyện Đăk Đoa cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số 00147/374/1998/QĐ-UB (H), ngày 26/12/1998.

Năm 2004, anh Nam đi xuất khẩu lao động tại Malaisia (thời hạn 3 năm từ 2004-2006). Trước khi đi xuất khẩu lao động, anh Nam nhờ bố đẻ là ông Đới Văn Hào cất giữ giấy chứng nhận QSDĐ lô đất nói trên. Trong suốt 3 năm đi lao động xuất khẩu, anh Nam không về nước và cũng không ủy quyền cho bất cứ ai đứng ra thay mặt ông ký chuyển nhượng lô đất này.

Đến năm 2016, khi anh Nam cần vay vốn ngân hàng để đầu tư làm ăn, nhưng khi hỏi bố anh về “bìa đỏ” để đi làm thủ tục vay vốn thì phát hiện trong thời gian anh Nam đang đi lao động xuất khẩu tại Malaisia, lô đất nói trên đã được gian dối hoàn tất thủ tục và chuyển nhượng một phần cho ông Đoàn Tiến Nhanh (người cùng thôn hiện nay) với tổng diện tích 13.120m2, (Lô đất mới có ký hiệu số H01257, thửa số 2, tờ bản đồ số 4, diện tích 13.120m2 do UBND huyện Đăk Đoa cấp ngày 04/02/2005 đứng tên ông Nhanh).

Ngoài ra, ông Đoàn Tiến Nhanh còn mở rộng và lấn thêm đất sản xuất của gia đình anh Nam thêm 940m2.  Từ khi phát hiện “bỗng nhiên bị mất đất”, qua nhiều lần sang nhà yêu cầu ông Đoàn Tiến Nhanh phải trả lại phần diện tích đất nói trên nhưng ông Nhanh nhất quyết không trả, thách thức rằng đất đã đứng tên ông nên thuộc quyền sở hữu của ông. Ông Nhanh thì cho rằng, đã trả tiền đóng thuế cho nhà nước và mua lô đất nói trên của bố đẻ của anh Nam là ông Đới Văn Hòa. Tuy nhiên, ông Hòa thì khẳng định: Chưa nhận đồng nào từ phía ông Nhanh; không phải đất của ông Hòa nên không có quyền mua bán và ông cũng không ký vào hợp đồng chuyển nhượng nào…

Tháng 11/2016, anh Nam đã làm đơn khiếu nại đến UBND xã Hneng, huyện Đăk Đoa nhờ giải quyết. Sau 2 lần hòa giải tại UBND xã Hneng nhưng không thành, phía ông Nhanh không đưa ra chứng cứ gì, vẫn thách thức pháp luật.

Tháng 2/2017, anh Nam làm đơn yêu cầu Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Đăk Đoa sao y toàn bộ hồ sơ của vụ việc chuyển nhượng đất đai nói trên và anh Nam phát hiện chữ ký của mình trong hồ sơ là chữ ký giả, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là mẫu giấy viết sơ sài (hợp đồng ma), không được chứng thực theo quy định của pháp luật. Ngày 13/3, anh Nam đã gửi đơn tố cáo đến Công an huyện Đăk Đoa, đề nghị xử lý nghiêm hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của một số cán bộ xã, huyện đã cấu kết với nhau hoàn tất thủ tục chuyển nhương 13.120 m2 đất khi anh đang đi xuất khẩu lao động.

Ngày 13/3, Thiếu tá Bùi Đức Ngụ - Phó Đội trưởng Đội CSĐT, Công an huyện Đăk Đoa cho biết: Công an huyện đã nhận được Đơn tố cáo của ông Đới Văn Nam. Hiện đã chuyển đơn và hồ sơ vụ việc cho Đội CSHS tội phạm về kinh tế và chức vụ để điều tra làm rõ./.

Bài và ảnh: Vũ Đình Năm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Bị mất đất khi đang đi xuất khẩu lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO