Gia Lai bảo vệ môi trường từ phong trào “Chống rác thải nhựa”

Quế Mai| 26/07/2022 16:25

(TN&MT) - Phong trào “Chống rác thải nhựa” sau 3 năm phát động triển khai tại tỉnh Gia Lai đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức, hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức

Theo ông Lương Thanh Bình - Phó Giám đốc Sở TN&MT Gia Lai, với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành, Sở TN&MT Gia Lai đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản về việc đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa”; tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh… Sở TN&MT cũng tổ chức ký Bản cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” với các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn.

t6-1-.jpg

Các mô hình, câu lạc bộ “Nói không với rác thải nhựa” giúp người dân hình thành thói quen không sử dụng túi ni lông, thay thế bằng sản phẩm thân thiện môi trường

Trong 3 năm thực hiện phong trào, ngành TN&MT đã phối hợp với các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tổ chức 430 đợt tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về môi trường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường (BVMT) của mỗi công chức, viên chức, người lao động và hội viên phụ nữ.

Bà Rơ Chăm H’Hồng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai cho biết, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã in hơn 3.000 tờ gấp tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng (Jrai - Kinh) về “Hạn chế sử dụng túi ni lông là bảo vệ môi trường” để tuyên truyền đến từng thôn, làng; tổ chức 45 chiến dịch truyền thông về nguy cơ ô nhiễm nhựa; 854 cuộc tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường để gói hàng; hướng dẫn người dân thu gom, phân loại và xử lý đúng quy định các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông khó phân hủy.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền về “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn được da dạng hóa bằng các hình thức: loa phát thanh; nhóm Zalo, Facebook của các cấp Hội; treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, đơn vị nhân các ngày kỉ niệm: Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…

Thành lập các mô hình điểm “Chống rác thải nhựa”

Để thực hiện các nội dung cam kết chống rác thải nhựa hiệu quả, các cấp Hội phụ nữ ở các địa phương trong tỉnh đã thành lập 178 mô hình, câu lạc bộ: “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”, “Nói không với túi ni lông”, “Giảm thiểu rác thải nhựa”… với 5.420 thành viên tham gia.

Thông qua các mô hình, câu lạc bộ “Nói không với rác thải nhựa”, phòng TN&MT các huyện và các cấp Hội phụ nữ đã phát 2.000 túi xách sử dụng nhiều lần; hỗ trợ hàng ngàn sọt rác; tặng nhiều giỏ nhựa, gùi, túi vải, hộp đựng thức ăn cho các thành viên tham gia câu lạc bộ, mô hình. Từ đó, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của chất thải nhựa, hình thành thói quen đi chợ bằng giỏ xách nhựa, túi vải cho chị em phụ nữ tại cơ sở.

t6.jpg

Người dân tái sử dụng bình nhựa để trồng rau xanh

Bà Rơ Ô H' Rin - Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Cơ (Gia Lai) cho biết: Mô hình “Đi chợ bằng giỏ nhựa” triển khai ở thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) từ năm 2020 đến nay đã tạo thói quen cho người dân về việc không sử dụng túi ni lông, góp phần nâng cao nhận thức cho các hội viên về chống rác thải nhựa. Đặc biệt, Hội còn hướng dẫn hội viên ở các buôn, làng người đồng bào dân tộc thiểu số phân loại rác thải, giữ gìn môi trường sạch, đẹp.

Nhận định về kết quả thực hiện phòng trào “Chống rác thải nhựa” tại Gia Lai, ông Lương Thanh Bình cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: thói quen sử dụng sản phẩm từ nhựa, túi ni lông do giá thành rẻ, tiện dụng. Bên cạnh đó, việc phân loại rác thải nhựa, tỉ lệ thu gom, tái chế thấp; công nghệ sản xuất, sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần chưa được phổ biến, giá thành còn cao. Hiệu quả hoạt động của một số câu lạc bộ chưa rõ nét.

“Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đặc biệt là với Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về môi trường; đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa”; duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả; phát hiện và khen thưởng kịp thời gương cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào “Chống rác thải nhựa”, ông Bình thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai bảo vệ môi trường từ phong trào “Chống rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO