Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó

Khải Minh| 19/05/2021 10:08

(TN&MT) - Việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ được kỳ vọng trở thành trợ lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2021.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến nền kinh tế. Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, dịch COVID-19 khiến nhu cầu sử dụng các dịch vụ, du lịch như: nhà nghỉ, khách sạn, cửa hàng, trung tâm thương mại sụt giảm mạnh.... Các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cũng phải đối mặt với khó khăn khi việc phong tỏa, giãn cách được thắt chặt tại các quốc gia.

Nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn, sụt giảm doanh số hoặc phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, việc Chính phủ kịp thời ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP có ý nghĩa quan trọng và cần thiết để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất.

Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất là "liều thuốc" trợ lực thiết thực giúp doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh minh hoạ

Đại diện một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc ở Ninh Bình cho rằng, việc Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, một lần nữa thể hiện sự chia sẻ khó khăn của Chính phủ với doanh nghiệp và người dân. Có thể nói, đây là chính sách rất kịp thời, giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền để duy trì sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động của địa phương. Thay vì việc phải xoay xở mọi cách để có nguồn tài chính nộp thuế đúng hạn như mọi năm, các doanh nghiệp đã bớt căng thẳng hơn nhờ được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Theo Tổng Cục Thuế (Bộ Tài chính), gói hỗ trợ tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP dự kiến sẽ lên đến trên 115.000 tỷ đồng. So với chính sách đã hỗ trợ ban hành trong năm 2020, chính sách lần này bổ sung một số đối tượng khác bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như: doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực: Xuất bản; điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; phát thanh, truyền hình; lập trình máy vi tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy vi tính; dịch vụ thông tin; sản xuất mô tô, xe máy; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị...

Nghị định 52/2021/NĐ-CP cũng có nhiều sắc thuế được gia hạn: thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân; tiền thuê đất. Về thủ tục, Nghị định quy định theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn 1 lần cho toàn bộ các kỳ gia hạn và các sắc thuế được gia hạn.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đánh giá, phạm vi áp dụng của Nghị định có ảnh hưởng đến số lượng rất lớn người nộp thuế. Ngành Thuế tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo hỗ trợ người nộp thuế gửi đề nghị gia hạn một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, phòng chống dịch.

Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, các Chi cục thuế Khu vực triển khai ngay việc tuyên truyền, thông báo tới cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế và thực hiện các bước gia hạn nộp thuế theo Nghị định 52. Các Chi cục Thuế đã tích cực vào cuộc, giao công chức thuế phụ trách khu vực chủ động liên hệ với người nộp thuế để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, đồng thời hướng dẫn cách lập giấy đề nghị gia hạn nộp thuế.

Ngoài trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, ngành Thuế còn cập nhật kịp thời, đầy đủ các thông tin liên quan và hướng dẫn gia hạn nộp thuế trên trang thông tin điện tử của ngành; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông để doanh nghiệp biết và thực hiện chính sách. Cơ quan thuế cũng chỉ đạo các bộ phận chức năng chủ động phân loại, lập danh sách người nộp thuế được gia hạn theo các nhóm đối tượng quy định tại Nghị định, khi người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn sẽ rà soát, đối chiếu, kiểm tra xác định đúng đối tượng. Đồng thời, chủ động xây dựng các giải pháp quản lý rủi ro, có biện pháp giám sát nhằm tránh các trường hợp người nộp thuế lợi dụng chính sách gia hạn của Chính phủ để vi phạm pháp luật. Trên cơ sở rà soát hồ sơ, cơ quan thuế thực hiện thủ tục gia hạn đúng quy định, không để sai sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO