Giá dầu mỏ tăng cao gây khó khăn cho các nhà sản xuất nhựa châu Á

Mai Đan | 06/07/2021 11:45

(TN&MT) - Để đáp ứng nhu cầu liên tục gia tăng đối với mọi sản phẩm, từ khẩu trang đến phụ tùng xe ô tô, các nhà sản xuất nhựa trên khắp khu vực châu Á có thể sẽ mở rộng thêm các nhà máy, nhưng kế hoạch này khó có thể mang lại lợi nhuận.

Giá dầu mỏ tăng cao gây khó khăn cho các nhà sản xuất nhựa châu Á

Nguyên nhân được cho là do giá dầu thô và các loại nguyên liệu thô khác, cụ thể là naphtha từ dầu mỏ và khí hóa lỏng (LPG) đang tăng lên. Cùng với đó, sản lượng hóa dầu nhiều hơn và các nhà sản xuất nhựa không thể tăng chi phí đối với người tiêu dùng. Điều đó dẫn đến biên lợi nhuận thấp hơn, khiến các nhà máy nhỏ hơn phải cân nhắc đến việc giảm hoạt động.

Ngoài ra, các nhà sản xuất nhựa ở châu Á cũng đang gặp nhiều khó khăn trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, với nhiều nhà máy lọc dầu tập trung vào sản xuất nhựa hơn là các nhiên liệu truyền thống, như xăng và dầu diesel. Giá dầu thô tăng trở lại sau khi sụt giảm do đại dịch COVID-19 cùng với chi phí naphtha và LPG cao hơn đã khiến lợi nhuận từ hoạt động sản xuất ethylene ở châu Á giảm xuống gần mức thấp nhất trong hơn 1 năm.

Về vấn đề này, Armaan Ashraf, nhà phân tích cấp cao thuộc Công ty tư vấn năng lượng FGE đánh giá, thị trường sẽ được thử nghiệm trong thời gian tới, đặc biệt là trong quý 3. Bên cạnh đó, các nhà máy không có hệ thống tinh chế tích hợp đầy đủ và khả năng tiếp cận nguồn nguyên liệu thô giá cả phải chăng có thể buộc phải cắt giảm hoạt động.

Theo Tổng hợp từ The Straits Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu mỏ tăng cao gây khó khăn cho các nhà sản xuất nhựa châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO