Bất động sản

Giá chung cư không còn tăng nóng

Thục Vy 23/05/2023 - 17:37

(TN&MT) - Chuyên gia bất động sản (BĐS) dự báo, sau thời gian liên tục tăng nóng, tốc độ tăng giá chung cư cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng sẽ chậm lại, giao dịch kỳ vọng khởi sắc từ quý 2/2023.

chng-cu.jpg
Giá chung cư không còn tăng nóng nhưng người mua vẫn có tâm lý chờ đợi BĐS tiếp tục giảm giá

Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý 1/2023, có hơn 72% lượng giao dịch nhà ở là căn hộ chung cư. Tỷ lệ tiêu thụ toàn thị trường nhà ở đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá căn hộ chung cư tiếp tục ghi nhận ở ngưỡng cao do chủ yếu là dự án cao cấp, mức giá trung bình tại TP.HCM đạt 74 triệu đồng/m2, tốc độ tăng giá chung cư có xu hướng chậm lại.

Tương tự, báo cáo thị trường tháng 4/2023 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, mức độ quan tâm tới phân khúc căn hộ chung cư trên toàn quốc đã giảm 8%, lượng tin đăng cũng giảm 17% so với tháng trước. Trong đó, tại TP.HCM, mức độ quan tâm chung cư giảm 8%, lượng tin đăng giảm 19%. 4 tháng đầu năm 2023, giá rao bán chung cư ở TP.HCM gần như đi ngang ở tất cả các phân khúc.

Cũng tại thị trường TP.HCM, chung cư bình dân không có bất kỳ thay đổi nào về giá rao bán, chung cư trung cấp có giá tăng 2%, trong khi chung cư cao cấp tăng giá 6%. Như vậy, giá chung cư tại các thành phố lớn đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng như trước đây nhưng cũng không giảm. 43% người có nhu cầu mua ở thực đang có tâm lý tiếp tục chờ BĐS giảm giá.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, trong thời gian tới, giá căn hộ chung cư sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường BĐS. Trong một cuộc khảo sát gần đây do Batdongsan.com.vn thực hiện, có 49% các nhà môi giới đánh giá chung cư bán, cho thuê là loại hình BĐS tiềm năng nhất năm 2023. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hoá của TP.HCM khoảng 70%, cả nước có 8 tỉnh, thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%, như vậy, vẫn còn dư địa phát triển và nhu cầu về nhà ở đô thị luôn hiện hữu.

“Đối với những người mua để ở, thì mua nhà tại thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu. Với các nhà đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng hơn rất nhiều vì chi phí đầu tư liên quan đến việc thu hồi vốn, do đó cần nắm vững thông tin chi tiết về khả năng biến động giá thuê, giá bán, lợi suất cho thuê… Người mua cũng nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét số vốn tự có, khả năng vay vốn và khả năng trả nợ để không bị động về dòng tiền”, ông Quốc Anh phân tích.

Dự báo về thị trường chung cư trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, từ quý 2/2023, giao dịch được kỳ vọng sẽ tốt hơn. Cụ thể, giá căn hộ phân khúc thấp sẽ không giảm nhưng cũng không còn tăng nóng, giá căn hộ trung cấp - cao cấp trước đây có xu hướng tăng ảo cũng sẽ được điều chỉnh về mức phù hợp hơn với giá trị thực. hiện nay, thị trường đang tái lập thế cân bằng trở lại, mức giá dần tiệm cận với giá trị thực. Đây là cơ hội để những người có nhu cầu thực mua để ở, kinh doanh hoặc đầu tư dài hạn, có thể lựa chọn xuống tiền, tăng sức mua cho thị trường.

Nhiều chuyên gia BĐS cũng nhận định, nhu cầu thực đối với BĐS vẫn có và những chính sách tốt hỗ trợ thị trường đã tạo ra cú hích tương đối, thời điểm khó khăn nhất của thị trường BĐS đã qua. Gần đây, lượng quan tâm tìm kiếm BĐS cũng đã có dấu hiệu khả quan hơn. Mặc dù nguồn cung BĐS vẫn tiếp tục khan hiếm nhưng lãi suất đã hạ nhiệt, room tín dụng đã mở. Đây có thể sẽ là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư nghiên cứu và cân nhắc xuống tiền. Bởi thị trường BĐS quý đầu năm 2023 đã có dấu hiệu chuyển biến tích cực nhờ vào động thái hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá chung cư không còn tăng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO