Giá chung cư cũ tăng cao, nhu cầu ở thực “méo mặt”

Thục Vy| 17/11/2022 10:15

(TN&MT) - Trong bối cảnh giá căn hộ sơ cấp tại khu vực TP.HCM hiện đang ở mức cao, nhiều người có nhu cầu ở thực đã chuyển hướng sang tìm kiếm chung cư cũ ở thị trường thứ cấp, điều này khiến giá căn hộ chung cư cũ cũng tăng giá theo.

Chung cư cũ tăng giá

Vừa chốt mua căn chung cư cũ có diện tích 62m2 với giá gần 2,2 tỷ đồng tại quận Gò Vấp (TP.HCM), chị Bình cho biết: “Căn hộ tôi mua đã bàn giao từ năm 2017, tức có tuổi đời đã hơn 5 năm, mức giá bỏ ra là hơn 35 triệu đồng/m2. Trong khi đó, với mức giá này, tôi rất khó để tìm mua căn hộ chung cư mới, điển hình như một dự án căn hộ đang xây dựng ở quận 12 (TP.HCM) đã có giá gần 40 triệu đồng/m2. Hiện tại, tôi khá hài lòng, vì chung cư này vẫn còn khá mới, chất lượng ổn, lại nằm ở khu vực dân cư đông đúc, nhiều dịch vụ tiện ích phù hợp với nhu cầu của gia đình tôi”.

“Căn hộ chung cư cũ được ưa chuộng vì giá thấp hơn nhiều so với chung cư mới, vị trí lại thuận tiện. Do đó, nhiều người có nhu cầu ở thực đã nhắm đến phân khúc này. Với trường hợp mua căn hộ chung cư cũ, việc khảo sát chất lượng loại hình này rất quan trọng. Vì đây là dự án đã bàn giao lâu, chất lượng, dịch vụ sẽ xuống cấp. Đáng lo ngại nhất là vấn đề an ninh, vận hành căn hộ. Đây là lý do mà người mua nhà cần kiểm tra kỹ, đặc biệt là tính pháp lý của dự án”.

Ông Đinh Minh Tuấn -

Giám đốc Khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn.

Anh Huy (ở trọ tại quận Bình Thạnh) có kế hoạch mua căn hộ chung cư từ đầu năm 2022, nhưng mãi vẫn chưa tìm được căn ưng ý. Một phần nguyên nhân là giá chung cư ngày càng cao, thậm chí giá chung cư cũ cũng tăng cao vượt quá tài chính của gia đình anh. Hết ý định mua căn hộ chung cư mới, ngay cả chung cư cũ cũng “xa tầm tay”, anh Huy tạm gác lại việc mua nhà với hy vọng giá sẽ hạ nhiệt thời gian tới.

Chị Tầng (nhân viên môi giới bất động sản khu vực TP.HCM) cho biết, giá chung cư cũ tăng liên tục thời gian qua là do nhu cầu tìm kiếm phân khúc chung cư cũ tăng mạnh. Nguyên nhân do giá bán tại các dự án căn hộ mới rất cao nên nhiều người có nhu cầu ở thực tìm kiếm những căn chung cư cũ để phù hợp với túi tiền.

“Hiện nay, nhiều người có nhu cầu ở thực không ngại mua những căn chung cư đã qua sử dụng, thậm chí những chung cư cũ mà gần trung tâm, dịch vụ tiện ích phù hợp thì vẫn thu hút được nhiều người tìm đến. Do đó, nhu cầu tăng là nguyên nhân dẫn tới giá chung cư cũ tăng đến 10 - 15% so với cách đây 1 năm", chị Tầng cho hay.

Người mua nhà e ngại

Theo các chuyên gia bất động sản, việc lựa chọn căn hộ chung cư cũ của người dân tại các thành phố lớn như TP.HCM là điều hiển nhiên khi trong bối cảnh giá chung cư mới hiện đang leo thang nhanh chóng, đặc biệt, với lãi suất ngân hàng tăng mạnh, lựa chọn chung cư có mức tài chính hợp lý sẽ trở nên an toàn hơn với người mua.

10.jpg

Phân khúc căn hộ chung cư cũ tăng do được nhiều người lựa chọn vì giá cả phải chăng.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, những năm qua, việc nhiều người có nhu cầu về nhà ở hướng đến thị trường thứ cấp, tìm mua các dự án cũ để ở hoặc cho thuê lại trong bối cảnh giá căn hộ hình thành trong tương lai tăng “phi mã” là điều khá phổ biến. Điển hình, tại TP.HCM, giá trung bình căn hộ sơ cấp dao động ở mức 55 - 60 triệu đồng/m2. Trong khi đó, dự án thứ cấp có giá thấp hơn căn hộ sơ cấp từ 30 - 40%. Mức giá này phù hợp với tài chính của nhiều người mua để ở, đặc biệt là người có thu nhập hạn chế.

Số liệu khảo sát mới đây của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, giá căn hộ chung cư tại khu vực TP.HCM đã tăng mạnh trong thời gian ngắn. So với năm 2021, giá căn hộ chung cư tăng trung bình 100 - 200 triệu đồng thì ở thời điểm hiện tại, trong vòng 2 - 3 tháng, giá căn hộ chung cư cũ có thể tăng đến 100 triệu đồng. Nguyên nhân một phần do giá các dự án chung cư mới cao nên người mua nhà dịch chuyển sang tìm chung cư cũ, điều này khiến giá chung cư cũ cũng tăng theo.

Ngoài ra, một số chủ nhà kỳ vọng giá bán căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng cao, vì họ cho rằng hiện thị trường không dồi dào về nguồn cung căn hộ mới, nhất là các dự án vị trí trung tâm thành phố, do đó, giá căn hộ chung cư phải cao thì mới hợp lý, kể cả chung cư đã bàn giao từ nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, việc chủ nhà ra giá quá cao khiến nhiều khách hành đều e ngại, giảm sự quan tâm và từ bỏ ý định mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá chung cư cũ tăng cao, nhu cầu ở thực “méo mặt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO