Gia cảnh nghèo khó của ba bố con người dân tộc Mông

24/08/2017 00:00

(TN&MT) - Gia cảnh nghèo, người vợ dứt áo ra đi để lại hai đứa con trai cho người chồng khờ dại. Ba bố con đang sống trong những tháng ngày vô cùng cơ cực.

Đó là hoàn cảnh bi thươngcủa gia đình anh Giàng A Đế(SN 1970) tại Km 14 + 17, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, trong chương trình truyền hình thực tế Lục Lạc Vàng với sự đồng hành của nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr Thanh.

Anh Đế bẩm sinh đã bị tật ở tay nên việc chăm sóc bản thân hàng ngày với anh cũng là một việc khó khăn, đầu óc anh thì không được nhanh nhẹn như bao người. Hạnh phúc đến với anh một cách ngắn ngủi, khi người vợ dứt áo ra đi để lại 2 đứa con cho anh Đế chăm sóc.

Anh Giàng A Đế bị tật ở tay và đầu óc không được nhanh nhẹn.
Anh Giàng A Đế bị tật ở tay và đầu óc không được nhanh nhẹn.

Ngày ngày, anh Đế phải xin đi làm phụ hồ, thấy hoàn cảnh của anh mọi người cũng thương cảm, thuê anh làm được gì thì làm để còn có chút tiền về lo cho hai con. Đứa con trai lớn – Giàng A Khu cũng bị “khờ khạo”, đã nghỉ học và không phụ giúp được gì nhiều trong nhà, thi thoảng lại còn bỏ nhà đi lang thang.

Mọi việc trong nhà một tay đứa con thứ hai – Giàng A Thinh lo toan, vì nhà nghèo nên em học chậm 2 năm so với các bạn cùng trang lứa. Ngoài giờ học ở lớp, em còn theo cha đi làm thuê để mong kiếm thêm tiền lo cho gia đình. Cuộc sống của 3 cha con cứ lầm lũi trôi qua ngày với những bữa cháo, bữa rau.

Năm nay Thinh đã học đến lớp 12 nhưng hoàn cảnh gia đình thế này làm sao em có thể dám mơ đến những tháng ngày được ngồi trên giảng đường đại học. Thinh biết chỉ có học vấn mới có thể “giải cứu” gia đình thoát cảnh nghèo khó, nhưng ở trong hoàn cảnh hiện tại thì đó chỉ là một giấc mơ xa vời.

Trong lúc tưởng chừng như tuyệt vọng nhất và không còn lối thoát, cánh cửa tương lai đã mở ra khichương trình Lục Lạc Vàng và nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr Thanh tìm đến và trao tặng cho gia đình cặp bò cái để làm vốn mưu sinh vào giữa năm 2017.

Những bữa cơm chan với nước mắm mặn chátcủa ba bố con
Những bữa cơm chan với nước mắm mặn chátcủa ba bố con

Nhận được món quà bất ngờ,Thinh như không tin vào mắt mình, bởi đây là tài sản giá trị nhất mà có nằm mơ gia đình em cũng không nghĩ tới.Thinh chia sẻ trong niềm vui: “Từ trước đến nay nhà em chỉ biết trông chờ vào làm thuêđể kiếm được tiền. Nay nhận được cặp bò cái thì vui mừng lắm. Đây là một tài sản rất lớn với gia đình, em sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để cho bò sinh sản và có tiền đi học”.

Khó khăn tuy còn nhiều nhưng hi vọng từ những con bò này, gia đình anh Đế sẽ cố gắng vươn lên để thoát khỏi nghèo khó.

Trong hơn 5 năm qua, nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr Thanh đã đồng hành cùng chương trình Lục Lạc Vàng trao tặng bò tại 37 tỉnh thành, 1.248 hộ dân nhận được 2.496 con bò. Hơn 2/3 số hộ dân được nhận bò từ chương trình “Lục Lạc Vàng” đã có những thay đổi tích cực trong việc thoát nghèo, nhiều hộ gia đình đã có cuộc sống tốt đẹp hơn khi được chương trình giúp đỡ, con em của các hộ dân được thực hiện giấc mơ tiếp tục cắp sách tới trường.

 

Nguyễn Thanh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia cảnh nghèo khó của ba bố con người dân tộc Mông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO